Những lỗi phổ biến khi lái ô tô có thể gây tai nạn chết người

PHẠM DUY(Tổng hợp) 14/08/2024 06:37

Các chuyên gia an toàn chỉ ra rất nhiều lỗi khi lái xe ô tô gây tai nạn chết người.

Nhầm giữa chân ga, chân phanh

Một số lái mới, đặc biệt là những người chuyển từ ô tô số sàn sang lái xe số tự động rất có thể đạp nhầm chân ga và chân phanh.

Vì vậy, để tránh gặp phải lỗi này, lái xe nên làm quen thao tác chân phanh, chân ga khi xe chưa khởi động. Gót chân phải luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế bàn chân thoải mái để có thể chuyển đổi giữ ga, phanh theo hình chữ V. Khi không vào ga, nên đặt hờ chân ở bàn đạp phanh.

Đạp nhầm chân ga, chân phanh là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông. (Ảnh minh họa).
Đạp nhầm chân ga, chân phanh là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông. (Ảnh minh họa).

Phanh không đủ mạnh

Nhiều tai nạn xảy ra không chỉ bởi người lái xe không phanh đủ sớm, mà còn vì họ phanh không đủ mạnh. Nếu xe của bạn có hệ thống phanh xe khẩn cấp tự động thì lời khuyên là đừng bao giờ tắt nó đi.

Không bật xi nhan khi chuyển làn, hướng

Một việc đã trở thành yêu cầu bắt buộc khi tham gia giao thông nhưng trong thực tế không ít người bỏ qua. Việc quên bật đèn tính hiệu hay bật quá bất ngờ khi cho xe chuyển làn đường, chuyển hướng không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân mà rất dễ gây tai nạn cho những phương tiện khác cùng tham gia giao thông.

Hiện nay, theo Nghị định 46/2016, người lái ô tô sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước.

Không để ý điểm mù của xe khác

Liên tục ở điểm mù của người lái xe khác trên một con đường nhiều làn làm bạn có thể gặp nhiều nguy hiểm. Hãy cố gắng lùi lại hoặc tăng tốc để tránh khỏi điểm mù càng sớm càng tốt. Nếu không thể tránh khỏi vì có xe ở đằng sau hoặc phía trước thì phải nhấn còi nhắc nhở chiếc xe khác về sự tồn tại của bạn nếu họ có dấu hiệu đi vào làn đường của bạn.

Cầm vô lăng sai cách

Rất nhiều tài xế có thói quen cầm vô lăng quá thấp. Các nhà sản xuất khuyến cáo tay lái không được hướng vào đầu mà nên hướng vào vị trí xương ức với khoảng cách 25 - 30 cm. Lý tưởng nhất là đặt cả hai tay lên vô lăng, tay trái hướng ở vị trí 9 giờ trên đồng hồ, tay phải hướng 3 giờ và hãy giữ tư thế ngồi thẳng.

PHẠM DUY(Tổng hợp)
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những lỗi phổ biến khi lái ô tô có thể gây tai nạn chết người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO