Những lưu ý sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2022

22/07/2022 16:17

PLBĐ - Dự kiến ngày 24/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2022. Sau khi biết điểm thi, các thí sinh cần lưu ý một số điều sau.

Nắm bắt các mốc thời gian quan trọng

Theo Công văn 1523/BGDĐT-QLCL hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022:

- Kết quả thi tốt nghiệp sẽ được công bố vào ngày 24/7.

- Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT hoàn thành chậm nhất vào ngày 26/7.

- Các trường THPT sẽ cấp giấy tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các Giấy tờ chứng nhận liên quan (bản chính) cho thí sinh chậm nhất vào ngày 30/7.

- Thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo từ ngày 24/7 đến hết ngày 3/8.

- Công nhận xét tốt nghiệp sau khi phúc khảo vào ngày 18/8.

- Thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 trước 17h ngày 17/9.

- Xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên Hệ thống trước 17h ngày 30/9.

Thí sinh cần lưu ý những mốc thời gian trên để không tránh việc xin phúc khảo (nếu cần), đăng ký nguyện vọng, nhập học,... quá thời hạn.

photo-1658480848236

Ảnh minh họa

Thời gian phúc khảo

Sau khi nhận kết quả kì thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh có quyền gửi đơn xin phúc khảo nếu nhận thấy điểm bài thi đã công bố không đúng với thực tế đã làm.

Thí sinh cần lưu ý lúc đăng ký thi ở đâu thì nộp đơn xin phúc khảo tại điểm thi ở đó.

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT, sau 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi, thí sinh nộp đơn phúc khảo tại nơi đăng ký dự thi. Do đó, từ ngày 24/7 đến hết ngày 3/8 là thời gian nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo gửi đến Hội đồng thi.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và thông báo kết quả phúc khảo cho thí sinh. Chậm nhất ngày 18/8, các Sở GD&ĐT và trường phổ thông xét tốt nghiệp THPT sau phúc khảo.

Không hạn chế số lần điều chỉnh nguyện vọng

Theo Quyết định 1683/QĐ-BGDĐT, thời gian đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng từ ngày 22/7 đến 17h ngày 20/8. Năm 2022 là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT tách riêng đăng ký thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển đại học, cao học. Các thí sinh có thể thoải mái thay đổi nguyện vọng mà không bị hạn chế số lần như những năm trước (năm 2021 chỉ được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần).

Khoảng thời gian đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng khá dài nên sau khi biết điểm thi, thí sinh có thể bắt đầu điền nguyện vọng. Đây là điều kiện thuận lợi giúp thí sinh lựa chọn ngôi trường, ngành học yêu thích phù hợp với điểm số thực tế đang có.

Trong thời gian điều chỉnh nguyện vọng, các thí sinh nên tìm hiểu điểm chuẩn các trường trong một vài năm trở lại, sắp xếp nguyện vọng hợp lý. Với những ngành/trường học thí sinh yêu thích nên ưu tiên xếp ở trên. Để đề phòng, thí sinh nên điền thêm 1, 2 nguyện vọng của những ngành/trường có điểm chuẩn thấp hơn điểm của mình ở dưới. Điều này giúp thí sinh bảo đảm cơ hội trúng tuyển nếu điểm chuẩn các trường có nhiều biến động.

Ngô Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những lưu ý sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO