Những người nên hạn chế ăn nghệ

Hạ An(Tổng hợp) 02/08/2024 11:36

Củ nghệ là một loại gia vị phổ biến trong nấu ăn và là một vị thuốc quen thuộc trong y học cổ truyền, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được loại củ này.

Nghệ có nhiều loại, nhưng thông dụng nhất là củ nghệ vàng. Trong nghệ vàng chứa các hợp chất hoạt tính sinh học gọi là curcuminoids, trong đó hoạt chất nhiều nhất là curcumin. Curcumin là polyphenol chịu trách nhiệm tạo ra màu vàng tươi của nghệ.

Curcumin hoạt tính như kháng sinh, tác dụng chống viêm rất mạnh. Theo nhiều nghiên cứu, curcumin có thể kiểm soát một số tình trạng viêm, viêm khớp, hội chứng chuyển hóa, kể cả tình trạng lo lắng và tăng lipid máu.

Ngoài chất curcumin, nghệ còn chứa hàm lượng sắt và mangan cao cũng như hàm lượng vừa phải của vitamin B6 và kali. Đây đều là những chất quan trọng đối với hoạt động trao đổi chất của tế bào và giúp tăng cường miễn dịch.

Nghệ tuy tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Những người nên hạn chế ăn nghệ

Dưới đây là những người được khuyến cáo không nên ăn nghệ.

Phụ nữ mang thai

Báo Vietnamnet dẫn lời Ths.BS Trần Đức Cảnh - Bệnh viện K (Hà Nội) cho biết, tinh bột nghệ chứa chất làm giảm khả năng đông máu, gây chảy máu, kích thích cổ tử cung với phụ nữ có thai. Vì vậy, chị em đang mang bầu hoặc sau khi sinh không nên sử dụng tinh bột nghệ.

Nếu muốn dùng cần hỏi ý kiến bác sĩ trước, thông thường cũng chỉ sử dụng tinh bột nghệ từ 1 - 2 lần/ngày, phụ nữ sau khi sinh mổ chỉ nên dùng sau đó 2 tuần.

Với chị em đang cố thụ thai thì cũng nên cẩn trọng, hạn chế sử dụng tinh bột nghệ, bởi có chất làm giảm nồng độ testosterone, lượng tinh trùng của nam giới, khiến bạn khó thụ thai.

Người bị bệnh thiếu máu

Tinh bột nghệ tác dụng làm tan máu ứ đọng, máu bầm trong cơ thể. Người bị thiếu máu sử dụng tinh bột nghệ có thể dẫn đến tình huống xây xẩm mặt mày, thậm chí là thiếu sắt nghiêm trọng.

Nghệ tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.
Nghệ tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Để cải thiện tình trạng thiếu máu, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm vitamin và khoáng chất giúp bổ sắt. Từ đó, tình trạng bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm và tránh các biến chứng không mong muốn.

Người bệnh tiểu đường

Báo VnExpress dẫn lời Bác sĩ Trần Đức Cảnh, cho biết hàm lượng curcumin trong nghệ có thể làm giảm lượng đường trong máu. Bệnh nhân tiểu đường nên chú ý khi ăn bột nghệ, tránh lượng đường trong máu quá thấp sẽ gây nguy hiểm. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Bệnh nhân trào ngược dạ dày

Nhiều nghiên cứu cho thấy bột nghệ hiệu quả trong điều trị rối loạn tiêu hóa, dạ dày, song chúng có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc kháng axit. Khi dùng chung với thuốc kháng axit như tagamet, pepcid, zantac, nexium hoặc prevacid, nghệ có thể làm tăng axit dạ dày, gây các cơn đau ngoài ý muốn.

Người bệnh sỏi thận

Sỏi thận hình thành do sự lắng đọng của muối và các chất khoáng như canxi oxalat. Nghệ cũng chứa nhiều oxalat, có thể liên kết với canxi hình thành sỏi thận. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người đang bị sỏi thận và tắc nghẽn đường mật nên đề phòng khi sử dụng sản phẩm chứa chất curcumin.

Người chuẩn bị phẫu thuật

Nghệ có khả năng ngăn ngừa đông máu nên những người làm phẫu thuật cần ngưng tiêu thụ nghệ trong khoảng hai tuần trước khi phẫu thuật. Dùng quá nhiều có thể dẫn đến chảy máu nhiều, khó cầm máu trong và sau khi phẫu thuật.

Nghệ là loại củ gia vị phổ biến và cũng rất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên nếu bạn thuộc nhóm những người trên thì hãy hạn chế sử dụng nghệ nhé.

Hạ An(Tổng hợp)
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những người nên hạn chế ăn nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO