Luỹ kế 6 tháng, Sabeco đạt 15.270 tỷ đồng doanh thu thuần, lãi ròng 2.246 tỷ; tăng lần lượt 5% và gần 6% so với nửa đầu năm ngoái.
Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoán: SAB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2024 với doanh thu thuần giảm gần 3% so với cùng kỳ còn 8.086 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp đạt 30,1%, tăng nhẹ so với mức gần 30% của quý 2 năm ngoái.
Sabeco cho hay việc thực thi nghiêm ngặt Nghị định 100 và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tiếp tục tác động đến đà tiêu dùng. Điều này dẫn đến doanh thu quý 2 thấp hơn mặc dù có tác động tích cực của việc tăng giá.
Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 1.248 tỷ, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp Sabeco báo lãi tăng trưởng sau chuỗi suy giảm và cũng là mức cao nhất trong 7 quý trở lại đây.
Nguyên nhân chính dẫn đến việc dù doanh thu giảm nhưng Sabeco vẫn có lãi cao nhất 7 quý vừa qua là nhờ việc tiết giảm chi phí. Trong quý 2/2024, chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty này đồng loạt giảm.
Theo thuyết minh BCTC, trong nửa đầu năm Sabeco ghi nhận khoản chi phí cho quảng cáo và khuyến mãi chiếm tỷ trọng lớn nhất. Khoản mục này đã giảm 16% so với cùng kỳ năm trước còn 1.031 tỷ, cũng là yếu tố hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng.
Luỹ kế 6 tháng, Sabeco đạt 15.270 tỷ đồng doanh thu thuần, lãi ròng 2.246 tỷ; tăng lần lượt 5% và gần 6% so với nửa đầu năm ngoái trong bối cảnh nền kinh tế được cải thiện. Như vậy, sau nửa năm, hãng bia này đã thực hiện được 44% chỉ tiêu doanh thu và 51% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Tại ngày 30/6, tổng tài sản của Sabeco đạt 34.154 tỷ. Trong đó, khoản mục tiền, tiền gửi ngân hàng vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất (68%) trong cơ cấu tài sản với giá trị 23.362 tỷ đồng. Số tiền này giúp hãng bia đã thu về 533 tỷ lãi tiền gửi nửa đầu năm, tương ứng việc mỗi ngày nhận gần 3 tỷ đồng tiền lãi Vốn chủ sở hữu cuối kỳ là 25.130 tỷ bao gồm 9.823 tỷ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.