Những nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ

01/06/2024 18:39

Tạp chí Forbes (Mỹ) vừa công bố danh sách nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước, với các đại diện chủ yếu ở tuổi 70-80.

1. Diane Hendricks

Diane Hendricks trong một căn nhà của bà ở Wisconsin. Ảnh: Forbes

Diane Hendricks trong một căn nhà của bà ở Wisconsin. Ảnh: Forbes

Tài sản: 20,9 tỷ USD

Tuổi: 77

Diane Hendricks là Chủ tịch ABC Supply, một trong những nhà bán buôn tấm lợp, vách ngoài và cửa sổ lớn nhất ở Mỹ. Diane cùng chồng đồng sáng lập công ty ở Beloit (Wisconsin) năm 1982. Bà điều hành công ty sau khi ông qua đời năm 2007.

Diane đã lãnh đạo ABC thực hiện hai thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử công ty. Đó là mua lại đối thủ Bradco năm 2010 và sáp nhập với hãng vật liệu xây dựng L&W Supply vào 2016.

ABC Supply hiện có hơn 900 chi nhánh và đạt doanh thu 20,4 tỷ USD năm ngoái. Hendricks cũng nhiều năm liên tiếp giữ ngôi nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Mỹ.

2. Judy Love

Ảnh:The Oklahoman

Ảnh:The Oklahoman

Tài sản: 11,6 tỷ USD

Tuổi: 86

Judy Love cùng chồng sáng lập chuỗi cửa hàng tiện lợi và trạm dừng xe tải Love's Travel Stops & Country Stores năm 1964. Họ thuê trạm xăng đầu tiên ở Watonga (Oklahoma) bằng khoản vay 5.000 USD từ cha mẹ chồng.

Hiện, bà sở hữu công ty cùng 4 người con. Trong đó, hai con trai Greg và Frank là đồng CEO từ năm 2014. Judy giữ sổ sách và điều hành công ty cho đến năm 1975. Love's có hơn 640 cửa hàng ở 42 bang và doanh thu năm ngoái đạt 24 tỷ USD.

3. Judy Faulkner

Ảnh: HIMSS

Ảnh: HIMSS

Tài sản: 7,6 tỷ USD

Tuổi: 80

Xuất thân là lập trình viên, Judy Faulkner thành lập công ty cung cấp phần mềm hồ sơ y tế Epic Systems tại một tầng hầm ở Wisconsin năm 1979. Bà hiện là CEO và sở hữu 47% công ty.

Sản phẩm của Epic được sử dụng bởi các trung tâm y tế hàng đầu tại Mỹ như Johns Hopkins và Mayo Clinic, với doanh thu năm ngoái đạt 4,9 tỷ USD. Công ty chưa bao giờ huy động vốn đầu tư mạo hiểm hoặc thực hiện thương vụ mua bán - sáp nhập nào. Năm 2015, Judy đã ký cam kết cho đi, đồng ý trao 99% tài sản cho một quỹ từ thiện tư nhân.

4. Thai Lee

Ảnh: Siraj Iqbal

Ảnh: Siraj Iqbal

Tài sản: 6,8 tỷ USD

Tuổi: 65

Thai Lee là CEO hãng công nghệ thông tin SHI International. Công ty này hiện có 15.000 khách hàng, trong đó có Boeing và AT&T. Doanh thu năm ngoái của hãng đạt 14 tỷ USD.

Thai sinh ra ở Bangkok, nhưng lớn lên ở Hàn Quốc và sau đó chuyển đến Mỹ để học trung học. Bà nhận bằng MBA của Harvard, từng làm việc tại Procter & Gamble và American Express. Năm 1989, bà và chồng cũ trả gần một triệu USD để mua một đại lý bán lẻ phần mềm - tiền thân của SHI sau này. Hiện, bà nắm 60% cổ phần công ty.

5. Elizabeth Uihlein

Ảnh:Jake Hill

Ảnh:Jake Hill

Tài sản: 6,7 tỷ USD

Tuổi: 78

Elizabeth Uihlein là Chủ tịch Uline - hãng đóng gói và phân phối vật tư công nghiệp lớn nhất Bắc Mỹ, với 8.500 nhân viên. Elizabeth và chồng thành lập Uline trong tầng hầm vào năm 1980. Công ty này đặt trụ sở chính tại Pleasant Prairie (Wisconsin), với doanh thu năm ngoái ước tính 8 tỷ USD.

6. Lynda Resnick

Ảnh: Forbes

Ảnh: Forbes

Tài sản: 5,6 tỷ USD

Tuổi: 81

Hai vợ chồng Lynda Resnick đã kiếm được hàng tỷ USD từ việc trồng các loại trái cây và hạt trên khắp nước Mỹ. Họ đồng sáng lập và sở hữu Wonderful, một trong những công ty nông nghiệp lớn nhất ở Mỹ.

Lynda bỏ học đại học năm 19 tuổi để thành lập công ty quảng cáo. Bà gặp chồng vào thập niên 60, khi ông là khách hàng của công ty.

Ngoài công việc, Lynda hiện còn tập trung cho từ thiện. Bà cam kết chi hơn 2 tỷ USD cho các hoạt động nghiên cứu về biến đổi khí hậu.

7. Marian Ilitch

Ảnh: AP

Ảnh: AP

Tài sản: 4,6 tỷ USD

Tuổi: 91

Hai vợ chồng Marian Ilitch đồng sáng lập Little Caesars Pizza vào năm 1959. Chuỗi cửa hàng pizza này năm ngoái thu về hơn 5 tỷ USD. Bà cũng sở hữu đội khúc côn cầu trên băng Detroit Red Wings NHL, đội bóng chày Detroit Tigers MLB và khách sạn MotorCity Casino.

Marian đang xây dựng một khu giải trí - thể thao trị giá 1,4 tỷ USD ở Detroit.

8. Gail Miller

Ảnh: AP

Ảnh: AP

Tài sản: 4,4 tỷ USD

Tuổi: 80

Gail Miller sở hữu Larry H. Miller Group - tập đoàn kinh doanh bất động sản, y tế, tài chính và giải trí. Hai vợ chồng Gail đã biến một đại lý của Toyota thành đại lý ôtô lớn thứ tám ở Mỹ, trước khi bán cho Asbury Automotive năm 2021 với giá 3,2 tỷ USD.

Vợ chồng bà còn mua đội bóng rổ Utah Jazz NBA năm 1986 với giá 22 triệu USD. Năm 2020, họ đồng ý bán nó cho tỷ phú Ryan Smith với giá 1,66 tỷ USD và vẫn giữ hữu cổ phần nhỏ.

9. Johnelle Hunt

Ảnh: Arkansas Business

Ảnh: Arkansas Business

Tài sản: 4,3 tỷ USD

Tuổi: 92

Hai vợ chồng Johnelle Hunt thành lập công ty vận tải đường bộ JB Hunt Transport Services năm 1969. JB Hunt Transport Services tiến hành IPO năm 1983 và hiện là một trong những công ty vận tải lớn nhất tại Mỹ, với doanh thu 12,8 tỷ USD năm ngoái.

Johnelle không còn điều hành công ty, nhưng vẫn là cổ đông cá nhân lớn nhất, với 18% cổ phần.

10. Eren Ozmen

Ảnh: Nevada Today

Ảnh: Nevada Today

Tài sản: 3,7 tỷ USD

Tuổi: 65

Eren Ozmen là chủ tịch kiêm cổ đông lớn của công ty hàng không - quốc phòng tư nhân Sierra Nevada Corporation (SNC). Máy bay vũ trụ Dream Chaser của SNC đã được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ký hợp đồng thực hiện ít nhất 7 chuyến giao hàng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).Ozmen cùng chồng Fatih đều là người nhập cư từ Thổ Nhĩ Kỳ. Họ mua công ty SNC năm 1994 khi công ty này chỉ có 20 nhân viên. Năm 2021, SNC tách riêng mảng vũ trụ, lấy tên là Sierra Space. Sierra năm ngoái huy động 290 triệu USD, qua đó được định giá 5,3 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO