Những thói quen khiến bệnh trào ngược thực quản trở nặng

Hồng Ngọc (t/h) 25/10/2022 18:26

PLBĐ - Thay đổi thói quen và lối sống phù hợp sẽ làm giảm các triệu chứng khó chịu do trào ngược thực quản gây ra trong cuộc sống hàng ngày, ngoài ra còn giúp hạn chế các biến chứng của căn bệnh phổ biến này.

Trào ngược dạ dày- thực quản còn được gọi là trào ngược axit dạ dày, là tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên của dịch dạ dày lên thực quản. Trào ngược dạ dày thực quản có thể sinh lý, chức năng (không ảnh hưởng sinh hoạt và phát triển thể chất của cơ thể) hoặc bệnh lý có thể gây ra suy dinh dưỡng, viêm thực quản, và một số biến chứng hô hấp khác, thậm chí tử vong.

Bác sĩ cũng lưu ý những thói quen hàng ngày, cùng lối sống không khoa học có thể là yếu tố tác động làm căn bệnh này trở nặng.

photo-1666697101433

Thay đổi thói quen để giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày. (ảnh minh họa)

Ăn quá no

Mỗi ngày, trung bình dạ dày cần tiết khoảng 2.000ml dịch vị giúp tiêu hóa thức ăn. Thường xuyên ăn một lượng lớn thực phẩm trong một lần ăn có thể làm tăng áp lực trong dạ dày dẫn tới trào ngược.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá có thể gây viêm thực quản trào ngược. Hút thuốc là nguyên nhân khiến suy yếu cơ vòng thực quản dưới. Khi đó, các chất trong dạ dày trào ngược lại thực quản gây ợ chua, làm tổn thương niêm mạc thực quản.

Đi ngủ ngay sau khi ăn khiến trào ngược thực quản trở nặng

Đi ngủ hoặc nằm ngay sau khi ăn xong khiến axit dạ dày tăng lên. Thói quen này tạo cảm giác đầy hơi, khó tiêu, nhất là những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể bị nặng hơn. Người bị trào ngược dạ dày thực quản chỉ nên ngủ hoặc nằm nghỉ sau khi ăn 2 giờ.

photo-1666697103833

ảnh minh họa.

Người bệnh có thể kiểm soát các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản bằng cách điều chỉnh thói quen sinh hoạt và dùng thuốc khi cần thiết. Duy trì cân nặng hợp lý, ăn các bữa nhỏ, giảm chất béo bằng cách giảm lượng bơ, dầu, nước trộn salad, nước thịt, các sản phẩm từ sữa, ngồi thẳng lưng trong khi ăn, tránh ăn trước khi đi ngủ, ngừng hút thuốc… Nếu bị trào ngược axit hoặc ợ chua nhiều hơn 2 lần một tuần trong khoảng thời gian vài tuần, bạn nên dùng thuốc chống ợ chua và thuốc kháng axit. Người bệnh cần đi thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa nếu các triệu chứng vẫn không cải thiện.

Các yếu tố nguy cơ góp phần làm bệnh trở nặng bao gồm tuổi trên 50, thừa cân hoặc béo phì, hút thuốc, thường xuyên stress, trầm cảm, ít hoạt động thể chất. Căn bệnh này cũng có thể dẫn đến một số biến chứng như viêm thực quản, chảy máu thực quản, hẹp đường tiêu hóa, chứng khó nuốt, ung thư thực quản.

Ăn thực phẩm gây kích thích tác động tiêu cực đến thực quản

Đồ cay, đồ chiên rán, thực phẩm béo, chocolate, tỏi, hành tây, rượu, cà phê, đồ uống có ga… làm ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, khiến chức năng tiêu hóa giảm. Ăn các thực phẩm gây kích thích, nhất là đồ uống có cồn, chứa cafein làm giãn cơ vòng dưới thực quản, tăng tiết axit ở dạ dày. Đây là một trong những nguyên nhân chính tăng triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Các đồ uống có ga gây đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và khiến dạ dày co thắt nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những thói quen khiến bệnh trào ngược thực quản trở nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO