Những tình huống pháp lý xung quanh vụ siêu xe Ferrari 488 bị tai nạn khi đi sửa

Thứ 3, 26/07/2022, 10:31 GMT+7

PLBĐ - Vụ chiếc siêu xe Ferrari 488 bị tai nạn khi đem đi sửa ở Hà Nội đã thu hút được nhiều sự quan tâm từ dư luận. Nhiều người thắc mắc với những thiệt hại trong vụ việc này sẽ do cá nhân, tổ chức nào chịu trách nhiệm bồi cho chủ xe?

Như báo chí đã đưa tin, khoảng 8h sáng ngày 21/7, tại gần trụ sở Công ty nước sạch số 2 Hà Nội (thuộc địa bàn phường Phúc Đồng, quận Long Biên) một chiếc siêu xe Ferrari 488 đang lưu thông trên đường thì bất ngờ lao lên vỉa hè tông trực diện vào 1 cây xanh ven đường. Cú tông mạnh làm đầu chiếc siêu xe biến dạng, hư hỏng nặng; 2 cây xanh bị đổ gục. 

Được biết, người điều khiển xe ở thời điểm gặp tai nạn không phải chủ xe mà là nhân viên của Công ty TNHH Ô tô Bắc Âu Hà Nội (Bắc Âu Hà Nội), đại lý chính hãng của Volvo (Volvo Hà Nội). Anh này lái thử siêu xe trước khi giao cho khách theo chỉ đạo của kỹ sư T. - Giám đốc xưởng dịch vụ.

Chủ nhân chiếc Ferrari 488 là anh H., một đại gia kín tiếng ở Hà Nội. Theo anh H., do chiếc xe bị gặp sự cố cần thay dây cua-roa và bảo dưỡng, anh đã liên lạc với hãng Ferrari Việt Nam và được nhân viên của hãng giới thiệu làm sửa chữa, bảo dưỡng tại xưởng dịch vụ của Volvo Hà Nội. Cụ thể, anh được nhân viên Ferrari Việt Nam giới thiệu tới kỹ sư T. của Volvo Hà Nội để sửa xe.

Tường trình với Volvo Hà Nội, kỹ sư T. cũng báo cáo, đây là giao dịch cá nhân với Ferrari Việt Nam. Cả vị kỹ sư này và kỹ thuật viên, người trực tiếp lái xe gây tai nạn cũng đã thừa nhận đây là quan hệ cá nhân với hãng xe Ferrari Việt Nam và chủ xe.

Chia sẻ với truyền thông, anh H. cho biết không quan tâm giữa Ferrari và Volvo Hà Nội có mối quan hệ như thế nào. Chủ xe chỉ là một khách hàng, muốn xe của mình được bảo dưỡng. Nếu công ty "né" trách nhiệm, anh sẽ sớm có đơn khởi kiện hai đơn vị này.

Theo anh H., chiếc Ferrari 488 của mình thuộc đời 2018, có giá khoảng 23 tỷ đồng. Chi phí sửa chữa sau vụ tai nạn trên ước tính hơn 6 tỷ đồng và không có bảo hiểm. Ngoài ra, anh cũng mong muốn được đền bù một chiếc xe tương ứng do chiếc xe đã hư hỏng nặng, không thể tiếp tục sử dụng.

Như vậy, việc giải quyết vụ tai nạn trên đang diễn biến khá phức tạp. Dư luận thắc mắc với những thiệt hại trong vụ việc này sẽ do cá nhân, tổ chức nào chịu trách nhiệm bồi cho chủ xe Ferrari 488?

Những tình huống pháp lý xung quanh vụ siêu xe Ferrari 488 bị tai nạn khi đi sửa - Ảnh 1.

Xe Ferrari 488 hư hỏng sau khi tông vào gốc cây.

Trao đổi với Người lao động, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP. HCM), cho biết nếu căn cứ vào các thông tin đã nêu, có 3 trường hợp có thể xảy ra. Trong tùy từng trường hợp, sau khi xác định rõ vai trò của các bên liên quan thì sẽ xác định trách nhiệm bồi thường thuộc về bên nào.

Theo đó, trong trường hợp Volvo Hà Nội nhận sửa chữa chiếc xe thì trách nhiệm bồi thường thuộc về Volvo Hà Nội. Cụ thể, Điều 597 Bộ luật Dân sự 2015 quy định pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật. Tức là Volvo Hà Nội nhận sửa chữa chiếc xe, dù kỹ sư sửa chữa có lỗi hay không thì trước tiên Volvo Hà Nội phải bồi thường cho chủ xe. Sau đó, Volvo Hà Nội có quyền yêu cầu kỹ sư hoàn trả lại tiền bồi thường.

Ngoài ra, trong trường hợp khác kỹ sư của Volvo Hà Nội nhận sửa chữa xe thông qua sự giới thiệu và đề nghị của Ferrari Việt Nam, thì trách nhiệm bồi thường thuộc về Ferrari Việt Nam. Khi đó, Ferrari Việt Nam sẽ phải đứng ra bồi thường cho chủ xe, tiếp đó Ferrari Việt Nam có quyền yêu cầu người có lỗi trong vụ việc là kỹ sư hoàn trả số tiền đã bồi thường.

"Chủ xe vì sự chỉ định của Ferrari Việt Nam nên mới giao xe cho kỹ sư. Và khi kỹ sư thực hiện việc sửa xe chính là nhân danh Ferrari Việt Nam để làm việc đó. Vậy nên khi có thiệt hại xảy ra, trách nhiệm bồi thường trước hết sẽ thuộc về pháp nhân là Ferrari Việt Nam", luật sư Bình nói.

Trường hợp thứ 3, kỹ sư tự nhận sửa chữa bên ngoài, thỏa thuận riêng với chủ xe mà không phải thông qua Ferrari Việt Nam, cũng không báo cáo với Volvo Hà Nội, nghĩa là Volvo Hà Nội và Ferrari Việt Nam không liên quan gì đến giao dịch giữa hai bên, thì trách nhiệm bồi thường thuộc về kỹ sư sửa chữa. Các pháp nhân khác không phải bồi thường.

T.H (th)