Những vitamin, khoáng chất chống ung thư

04/04/2024 00:02

Vitamin C, D, K và B cùng các khoáng chất như kẽm, magie... được chứng minh là có thể bảo vệ tế bào, giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Ung thư là một trong những căn bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên toàn thế giới mỗi năm. Các chuyên gia và cơ quan y tế luôn kêu gọi người dân xác định những triệu chứng sớm của bệnh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Mọi người cũng nên tuân theo các biện pháp phòng ngừa ung thư như ăn uống lành mạnh, không hút thuốc, uống rượu... Ngoài ra, bạn có thể tham khảo danh sách các loại khoáng chất và vitamin có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của ung thư trong cơ thể, bao gồm:

1. Vitamin A, C, E

Những vitamin này là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Vitamin C và E có khả năng ức chế đột biến gây ung thư. Chúng có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và tổn thương ADN do chất gây ung thư gây ra. Thực phẩm giàu vitamin này bao gồm trái cây (quả họ cam quýt, quả mọng), rau (cà rốt, rau bina, bông cải xanh) và các loại hạt.

2. Vitamin D

Vitamin D rất quan trọng để duy trì xương chắc khỏe và hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy mức vitamin D đầy đủ có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Những người thường xuyên bổ sung vitamin D3 có nguy cơ phát triển khối u ác tính, ung thư đại trực tràng và ung thư vú thấp hơn. Nguồn vitamin D tự nhiên bao gồm tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, cá béo (cá hồi, cá thu) và thực phẩm tăng cường.

Ảnh: Freepik
Ảnh: Freepik

3. Vitamin K

Vitamin K đóng vai trò trong quá trình đông máu, nhưng nghiên cứu mới cũng cho thấy nó có đặc tính chống ung thư. Có bằng chứng dựa trên nghiên cứu cho thấy điều trị bằng vitamin K giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Các loại rau lá xanh như cải xoăn và bina là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào.

4. Chất Selenium (Selen)

Selenium là một khoáng chất vi lượng hoạt động như chất chống oxy hóa và tham gia vào quá trình sửa chữa ADN. Một đánh giá của 13 nghiên cứu ở Cochrane, tổ chức từ thiện Anh, cho thấy nguy cơ mắc bệnh ung thư giảm 31% và nguy cơ tử vong do ung thư giảm 45% ở những nhóm hấp thụ lượng selen cao nhất. Nó được tìm thấy trong các loại hạt Brazil, hải sản và ngũ cốc nguyên hạt.

5. Kẽm

Kẽm rất cần thiết cho chức năng miễn dịch và tăng trưởng tế bào. Mặc dù nghiên cứu về đặc tính chống ung thư trực tiếp của nó còn hạn chế, việc duy trì mức kẽm đầy đủ là điều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Kẽm cũng ngăn ngừa bệnh ung thư do nó có vai trò điều chỉnh stress oxy hóa. Tuy nhiên, dùng kẽm cao hơn khuyến nghị có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Thịt, đậu và các loại hạt là nguồn cung cấp kẽm.

6. Vitamin B

Các loại vitamin B như B6, B12, niacin (B3) đóng vai trò trong quá trình chuyển hóa tế bào và sửa chữa ADN. Chúng có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm thịt nạc, cá, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Folate cần thiết cho quá trình phân chia tế bào và tổng hợp ADN. Nó được tìm thấy trong các loại rau lá xanh, các loại đậu và ngũ cốc tăng cường. Lượng folate đầy đủ rất quan trọng để ngăn ngừa một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư đại trực tràng.

7. Magiê

Magiê tham gia vào hàng trăm phản ứng sinh hóa trong cơ thể và rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể. Trong những nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa học đã phát hiện ra magiê có tác động xấu đến sự phát triển của ung thư. Khoáng chất này được tìm thấy nhiều trong các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và rau lá xanh.

Hướng Dương (Theo Times of India)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những vitamin, khoáng chất chống ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO