Những vụ giả chết, tự gây thương tích để trục lợi bảo hiểm trên thế giới

Thanh Hải 12/05/2020 09:41

PLBĐ - Vụ việc Bí thư xã giết cháu vợ, giả chết nhằm mục đích lấy 18 tỷ đồng tiền bảo hiểm đã gây chấn động dư luận trong nước. Tuy nhiên, những phi vụ gian lận bảo hiểm bằng cái chết giả và tự gây thương tích là chuyện không hiếm gặp trên thế giới.

Việt Nam: Bí thư xã giết người để nhận 18 tỷ bảo hiểm

Sáng 11/5/2020, Thượng tá Nguyễn Tường Vũ, Phó giám đốc, thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông thông tin với báo giới, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Văn Minh (49 tuổi, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) để điều tra về tội giết người.

Ngoài ra, cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can này thêm tội danh xâm phạm mồ mả.

minh_1
Đỗ Văn Minh tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Công an cung cấp)

Theo lời khai của Minh, đầu tháng 4, Minh mua gói bảo hiểm đóng phí hơn 200 triệu/năm. Nếu Minh chết, người thân sẽ được thanh toán 18 tỷ đồng.

Trong khi đó, Minh tham gia sàn giao dịch cà phê và bị vỡ nợ hơn 10 tỷ đồng. Minh nảy ý định tạo hiện trường giả chết để vợ con được tiền bảo hiểm và chủ nợ không đòi tiền nữa.

Ngày 20/4/2020, Minh lái ô tô đến nghĩa địa đào mộ lấy xác, nhưng sau đó mệt mỏi dừng lại.

Tối 3/5/2020, Minh đi xe bán tải BKS 51C - 715.70 đến chòi rẫy của anh Trần Nho Vương (25 tuổi, cháu vợ Minh) và ăn uống, ở lại đây. Rạng sáng hôm sau, Minh bất ngờ dùng búa đánh anh Vương tử vong rồi đưa thi thể lên ô tô, chạy đến đoạn đường vắng trên quốc lộ 28 (xã Đăk Som, huyện Đăk G'Long), tông vào cột mốc bên đường nhằm tạo hiện trường vụ tai nạn. Minh treo đồng hồ, chìa khóa của mình vào thi thể nạn nhân.

Sau đó, Minh đốt ô tô bằng 1 can dầu, 2 can xăng rồi đi bộ về nhà người dân gần đó, lấy xe máy gửi từ trước, chạy đến tỉnh Bình Phước thuê nhà trọ để trốn.

Đến trưa 10/5/2020, công an phát hiện bắt giữ Minh khi nghi phạm đang lẩn trốn tại TP Đồng Xoài (Bình Phước).

Trung Quốc: Chồng giả chết lấy tiền bảo hiểm, vợ ôm 2 con tự tử vì quá tiếc thương

Theo Straitstimes, He (34 tuổi, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) bất ngờ biến mất ngày 7/9/2018 trong lúc đang điều khiển một chiếc xe đi mượn.

Chiếc xe được cảnh sát tìm thấy hôm 19/9/2018 dưới sông Zijiang, nhưng He thì biệt tăm biệt tích.

Vào ngày 10/10/2018, vợ của He - tên Dai (31 tuổi) - bất ngờ nhảy ao tự sát cùng con trai 4 tuổi và con gái 3 tuổi sau khi để lại thư tuyệt mệnh trên mạng xã hội. Trong thư, Dai viết cô đã bị gia đình chồng đổ lỗi vì sự ra đi của He. Nhà chồng cho rằng Dai không có việc làm nhưng lại hay chi tiêu phung phí.

Dai giải thích rằng cô không đi làm vì muốn dành toàn bộ thời gian chăm sóc con cái, đồng thời khẳng định việc chi tiêu của mình là hợp lý. “Tôi muốn dùng mạng sống để chứng minh cho sự trong sạch của mình”, Dai viết. Người vợ trẻ cũng nhấn mạnh cô và chồng rất hạnh phúc. Dai rất nhớ chồng, và cô muốn tự sát cùng các con để gia đình có thể đoàn tụ bên nhau.

Thi thể của Dai và 2 con nhỏ được tìm thấy trong một chiếc ao hôm 11/10/2018. Kết quả khám nghiệm cho thấy cả 3 người đều tử vong do chết đuối.

tien_phong_trung_quoc_gia_chet_wxkt
Vợ và hai con của He. (Ảnh: Shanghaiist)

Một ngày sau khi biết tin vợ và các con qua đời, He đã tìm đến đồn cảnh sát địa phương để tự thú. Tại đây, He khai rằng anh đang vay nợ hơn 100.000 nhân dân tệ nên nghĩ cách giả chết vì tai nạn để vợ được hưởng 1 triệu nhân dân tệ tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, âm mưu của He đã thất bại thảm hại, vì Dai không hề biết rằng chồng mình giả chết.

Lí do khiến He phải vay tiền, theo tiết lộ của anh này, là để chữa bệnh cho con gái và mua xe. Gia đình He xác nhận con gái anh được chẩn đoán mắc bệnh động kinh hồi năm ngoái và đang trong quá trình điều trị.

He bị bắt giữ với cáo buộc phá hoại tài sản và lừa tiền bảo hiểm.

Việt Nam: Thuê người chặt tay, chân để đòi bảo hiểm 3,5 tỷ đồng

Ngày 5/5/2016, do mắc vào nợ nần, Lý Thị N. (SN 1986, ngụ xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đã thuê Doãn Văn Doanh (SN 1995, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) với giá 50 triệu đồng chặt 1/3 bàn chân và 1/3 bàn tay bên trái của mình rồi tạo hiện trường giả một vụ tai nạn tàu hỏa để lấy tiền bảo hiểm.

truc-loi-bao-hiem
Lý Thị N. và Doãn Văn Doanh tại cơ quan điều tra​. (Ảnh: Vietnamnet)

Qua điều tra, Công an phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn. Theo kết luận giám định thương tật, N. bị tổn hại 79% sức khỏe. Tuy nhiên, thương tích ở tay và chân cô này do vật sắc nhọn gây ra. Nhân viên y tế tham gia điều trị cho N. cũng nhận định, vết thương không giống do tai nạn tàu hỏa gây ra.

Đặc biệt, cơ quan điều tra phát hiện, trước khi vụ việc xảy ra hơn 1 tháng, N. mua liên tiếp 3 gói bảo hiểm thân thể của 2 công ty bảo hiểm nhân thọ. Theo hợp đồng, nếu bị thương tật vĩnh viễn do tai nạn giao thông, N. có thể được thanh toán tổng số tiền khoảng 3,5 tỷ đồng.

Đức: Nha sĩ tự cắt ngón tay nhằm đòi tiền bảo hiểm

Markus Phillipp Daecher (thuộc bang Brandenburg), đã bịa ra một câu chuyện thảm thương: Vào một đêm tháng 3/2012, hai kẻ lạ mặt xông vào phòng làm việc của Daecher cướp tiền. Nhưng vì Daecher không có tiền nên kẻ cướp đã đập đầu ông vào khung cửa, dùng kéo làm vườn cắt ngón trỏ trái của ông rồi bỏ đi.

Trong khi điều tra vụ việc, cảnh sát phát hiện vết máu lưu lại hiện trường chứa thuốc giảm đau và kết luận, nha sĩ đã tự cắt ngón tay mình. Khi xét xử, quan tòa cho rằng, bị cáo Daecher làm như vậy là nhằm đòi 600.000 Euro tiền bảo hiểm do mất khả năng lao động. Ông này thậm chí còn được thêm 250.000 Euro nếu thật sự bị cướp tấn công.

Daecher bị phạt 1 năm tù giam.

Mỹ: Đào mồ lấy xác, đốt xe, giả chết để đòi tiền bảo hiểm

Vụ việc gây chấn động nước Mỹ là của cặp vợ chồng Molly và Clayton Daniels ở Leander thuộc bang Texas.

Thủ đoạn kinh tởm của họ nhằm lấy được 110.000USD tiền bảo hiểm là làm giả cái chết của người chồng. Hai người đào mộ một cụ già, rồi dùng quần áo của Clayton cải trang cho "nạn nhân". Tiếp đó, họ đặt cái xác vào xe ô tô, cho xe chạy vào một khối đá ven đường giả vụ tai nạn, rồi đốt xe cùng xác chết để tạo hiện trường giả.

Kế hoạch của họ bị bại lộ sau khi cảnh sát lấy mẫu ADN của xác chết trong xe và so sánh với ADN của mẹ đẻ Clayton. Sau đó, các nhà điều tra còn tìm thấy trong máy tính tại nhà của Molly có chứa nhiều bằng chứng làm giả giấy tờ mới cho Clayton. 

20160825113208-moly
Molly và Laycton Daniels đã thực hiện những hành động man rợ nhằm moi tiền bảo hiểm.

Phiên xét xử 2 người đã diễn ra vào tháng 5/2005. Tại tòa, Molly và Clayton Daniels đã cúi đầu nhận tội. Người phụ nữ lừa đảo bị tuyên 20 năm tù, còn người chồng bị 10 năm tù cho những gì họ gây ra. Ngoài ra, Molly còn phải nộp 10.000 USD tiền phạt còn Clayton chịu thêm tội phóng hỏa.

Các nhà chức tráchcho biết, thi thể trong chiếc xe cháy là của Charlotte Davis - một phụ nữ 81 tuổi chết năm 2003. 

Liên quan đến vấn đề trục lợi bảo hiểm, luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết, sự kiện bảo hiểm là sự kiện khách quan do các bên thỏa thuận hoặc pháp luật quy định mà khi sự kiện đó xảy ra thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm. Tuy nhiên, luật sư Bùi Quốc Tuấn cũng cho biết, luật Kinh doanh bảo hiểm cũng quy định các trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm không trả tiền bảo hiểm.

Cụ thể, Điều 39 luật Kinh doanh bảo hiểm, quy định 3 trường hợp không trả bảo hiểm, gồm: Người được bảo hiểm chết do tự tử trong thời hạn 2 năm, kể từ ngày nộp khoản phí bảo hiểm đầu tiên hoặc kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm tiếp tục có hiệu lực; người được bảo hiểm chết hoặc bị thương tật vĩnh viễn do lỗi cố ý của bên mua bảo hiểm hoặc lỗi cố ý của người thụ hưởng; người được bảo hiểm chết do bị thi hành án tử hình.

Ngoài ra, luật sư Lê Minh Hùng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết ngoài việc bị doanh nghiệp bảo hiểm từ chối chi trả bảo hiểm xã hội thì hành vi trục lợi bảo hiểm từ 20 triệu đồng trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 213 bộ luật Hình sự với tội danh “gian lận trong kinh doanh bảo hiểm” với mức hình phạt cao nhất 7 năm tù.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những vụ giả chết, tự gây thương tích để trục lợi bảo hiểm trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO