Những vụ hành khách gây rối tại sân bay làm "dậy sóng" dư luận

Thanh Hải 01/03/2020 10:09

PLBĐ - Vụ việc nữ hành khách mang hành lý quá cân nặng theo quy định của hãng nhưng đã cố cãi, sau đó cắn vào tay nhân viên hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Trước trường hợp của nữ hành khách này, nhiều vụ gây rối tương tự cũng đã xảy ra ở các sân bay.

Nữ hành khách lao vào cắn nhân viên hàng không vì bị phát hiện đem quá cân

Sự việc trên diễn ra vào ngày 29/2/2020 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Nữ hành khách P.X.N có chuyến bay số hiệu BL572, bay TP.HCM - Hà Nội.

Theo đại diện Jetstar Pacific, quy định của hãng mỗi hành khách chỉ được mang 7kg hành lý xách tay. Tuy nhiên, nữ hành khách này đã mang hành lý gồm một balo xanh, một thùng caton, một túi đeo nhỏ màu hồng. Tộng cộng số hành lý của nữ hành khách lên tới 9,2kg, vượt 2,2kg so với quy định.

“Khi bị nhân viên kiểm tra lành lý quá cân, nữ hành khách này đã lao vào mắng chửi, cắn vào tay của nhân viên hàng không,” đại diện Jetstar Pacific cho hay.

nu-hanh-khach-lao-vao-can-nhan-vien-hang-khong-vi-bi-can-o-tan-son-nhat-2
Vết thương do nữ hành khách gây ra đối với nhân viên hàng không. (Ảnh: Jetstar Pacific)

Cảng vụ hàng không miền Nam đã ra quyết định xử phạt nữ hành khách này 7,5 triệu đồng.

Nữ Đại úy cảnh sát gây rối sân bay Tân Sơn Nhất

Vụ việc xảy ra vào khoảng 13h35 ngày 11/8/2019, nữ hành khách Lê Thị Hiền (36 tuổi, trú tại Hà Nội), đi cùng hai hành khách đến làm thủ tục chuyến bay VN248 lộ trình TP.HCM - Hà Nội.

Khi đó, bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý miễn cước nhưng vẫn đề nghị gửi thêm một kiện nữa. Vì quá số cân quy định nên nhân viên mặt đất của Hãng hàng không Vietnam Airlines đã từ chối nhận kiện hành lý thứ 5. Lập tức bà này có lời lẽ chửi bới, mạt sát nhân viên.

anh-cat-tu-clip-10-kjxa-bb-baaacEIk6c
Bà Hiền la lối và xô xát ở sân bay ngày 11/8. (Ảnh cắt từ clip)

Thậm chí, khi những hành khách khác phản ứng, nhắc nhở nói nhỏ, không gây rối trật tự công cộng thì bà này lớn tiếng thách thức cả hành khách.

Khi buộc phải đồng ý mang theo hành lý xách tay, nhưng sau đó qua khâu an ninh soi chiếu, bà Hiền làm mất thẻ máy bay nên đến quầy check-in của Vietnam Airlines lớn tiếng đòi... trả vé với những lời lẽ thô tục.

Ngày 18/11/2019, bên hành lang Quốc hội, lãnh đạo Công an TP.Hà Nội cho biết, đã ký quyết định giáng 2 cấp bậc hàm từ Đại uý xuống Trung uý, cho ra khỏi ngành đối với bà Lê Thị Hiền.  

Chuyến bay đi Vinh phải đổi hướng vì thời tiết, 2 hành khách đòi đấm tiếp viên

Sáng 5/12/2018, chuyến bay VJ212 hành trình dự kiến từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay Vinh, đã phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài lúc 8h40 do ảnh hưởng của thời tiết.

Trên chuyến bay, khi có thông tin thời tiết xấu, cơ trưởng chuyến bay thông báo việc hạ cánh tại sân bay Nội Bài để đảm bảo an toàn cho hành khách. Một số người đã có phản ứng không hợp tác, giận dữ. Trong đó, 2 hành khách có hành vi gây rối trên máy bay, dùng lời lẽ thô tục để chửi bới và cố xông vào định đấm vào mặt tiếp viên.

Sau khi hạ cánh tại sân bay Nội Bài, cơ trưởng chuyến bay quyết định cắt 2 hành khách gây rối trên và bàn giao cho cơ quan chức năng tại sân bay xử lý. Tuy nhiên, 2 hành khách bị cắt bay đã không chấp hành yêu cầu của tổ bay, tiếp tục có lời lẽ thô tục, đánh vào thành máy bay. Do đó, nhà chức trách và lực lượng kiểm soát an ninh hàng không phải lên máy bay để cưỡng chế 2 đối tượng này.

Con trai cựu cán bộ huyện Thọ Xuân tham gia đánh nhân viên hàng không

Cuối tháng 11/2018, một vụ việc gây rối, đánh nhân viên hàng không từng khiến dư luận dậy sóng xảy ra tại sân bay Sao Vàng.

Cụ thể, vào ngày 23/11/2018, chị L.T.G., nữ nhân viên làm việc cho hãng hàng không Vietjet Air, cũng đã lên tiếng xác nhận vụ việc mình chính là người bị tát, đạp ngã tại sân bay Thọ Xuân. Chị G. cho biết lý do chị bị hành hung đúng như phản ánh, khi đó nhóm này có nhờ chị đứng chụp chung nhưng do quá bận chị đã từ chối và bất ngờ bị đánh.

2-156653358000127392884
Các đối tượng hành hung nhân viên hàng không, làm náo loạn sân bay Sao Vàng. (Ảnh cắt từ clip)

Sau đó, Công an đã vào cuộc và xác minh nhóm thanh niên đánh người là Phạm Hữu An (trú tại phường Đông Vệ, TP.Thanh Hóa), Lê Văn Nhị (trú xã Xuân Quang, huyện Thọ Xuân) và Lê Trung Dũng (trú thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa).

Bị chậm chuyến bay, nam hành khách đánh nữ nhân viên hàng không

Sự việc xảy ra tại quầy thủ tục 38, nhà ga T1 sân bay Nội Bài chiều 18/10/2016.

Tại đây, chị Nguyễn Lê Quỳnh Anh, nhân viên của Trung tâm khai thác Nội Bài thuộc Vietnam Airlines, trong khi giám sát quá trình làm thủ tục an ninh hành khách, nhận thấy hai khách nam Trần Dương Tùng (32 tuổi) và Đào Vịnh Thuấn (37 tuổi) đi trên chuyến bay VN7265 chặng Hà Nội - TP.HCM, có hành vi to tiếng vì bị chậm chuyến bay.

best_2147834186-3-nhan-vien-san-bay-bi-danh-2018-11-27-11-13
Khách nam đánh nữ nhân viên ở sân bay Nội Bài vào ngày 18/10/2016. (Ảnh cắt từ clip)

Trung tâm an ninh hàng không cho biết, chị Quỳnh Anh đã giải thích về chính sách của hãng, song 2 vị khách vẫn to tiếng dẫn đến xô xát với chị này tại khu vực làm thủ tục chuyến bay. "Một trong hai vị khách đã dùng tay đánh vào đầu chị Quỳnh Anh làm chị này choáng váng, phải nhập viện kiểm tra sức khỏe", Trung tâm an ninh hàng không thông tin với báo chí.

Ngay khi xảy ra vụ việc, Vietnam Airlines đã phối hợp với nhà chức trách để lập biên bản, điều tra vụ việc. Tuy nhiên, lý do khiến nhiều người bất bình hơn cả là bởi 1 trong số 2 người hành hung nữ nhân viên là cán bộ nhà nước. Cụ thể, danh tính 2 người này là ông Trần Dương Tùng và Đào Vịnh Thuấn - nhân viên Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Trước vụ việc nêu trên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sau đó đã ban hành quyết định tạm đình chỉ đối với ông Đào Vịnh Thuấn (nhân viên hợp đồng và là người đã hành hung nữ nhân viên hàng không), yêu cầu ông Thuấn công khai xin lỗi nữ nhân viên hàng không trước ngày 24/10. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không 12 tháng đối với ông Tùng và 6 tháng đối với ông Thuấn.

Gây rối tại sân bay có thể bị phạt tù

Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà người gây rối tại sân bay có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể như sau:

- Về xử phạt hành chính:

Căn cứ vào điểm a, điểm h, khoản 4, điều 46 Nghị định 162 năm 2018 của Chính phủ (thay thế Nghị định 147) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng:

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không tuân theo sự chỉ dẫn của lực lượng kiểm soát an ninh.

Phạt tiền từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng đối với hành vi đe dọa, lăng mạ nhân viên hàng không.

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng - 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh, trật tự tại cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Về xử phạt hình sự:

Khoản 1, điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội gây rối trật tự công cộng như sau:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng - 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm đối với người gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Phạt tù tới 7 năm trong trường hợp phạm tội có dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; xúi giục người khác gây rối; hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng…

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những vụ hành khách gây rối tại sân bay làm "dậy sóng" dư luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO