Nổ súng bắn người để trả thù

Mạnh Hùng 19/09/2024 23:00

Từ chuyện đòi nợ hộ người khác, trong vòng 3 ngày, Đào Xuân Nam đã liên tiếp gây ra 2 vụ án, thậm chí nổ súng bắn xuyên ngực trái của nạn nhân để trả thù.

Ngày 19/9, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Đào Xuân Nam (SN 1982, ở Hải Phòng) 10 năm tù về tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”.

binh-thuan-tra-thu-cho-anh-ruot-dung-sung-ban-nguoi-lanh-an-tu1.jpg
Hình minh họa.

Theo hồ sơ vụ án, Đào Xuân Nam còn được biết đến với cái tên Nam “con”, là đối tượng lang thang ở Hà Nội. Chỉ trong 3 ngày, Nam đã liên tiếp gây ra hai vụ án là vụ giết người ở phố Phùng Hưng và cố ý gây thương tích trên phố Cửa Đông.

Theo cáo trạng, năm 2002, bà Phạm Thúy N. (SN 1952, ở quận Ba Đình) quen biết và có quan hệ làm ăn với ông Trần Quang K. (SN 1966, ở Hoàn Kiếm) khi cả hai đang kinh doanh tại khu vực chợ Vòm Moscow (Nga).

Thời điểm năm 2006, bà N. cho rằng ông K. còn nợ mình 180.000 USD nên nhiều lần đòi tiền nhưng ông K. không đồng ý trả vì cho rằng đã thanh toán hết số tiền này.

Đến năm 2007, ông K. về Việt Nam kinh doanh, hơn một năm sau, bà N. cũng từ Nga về Việt Nam. Khi đó, bà N. gặp và kể cho Ngô Văn Long (tức Long “vàng”) về việc ông K. vay nợ tiền nhưng không trả.

Do có quan hệ từ trước với ông K. nên Long đã chủ động liên hệ, hẹn ông này đến quán cà phê để nói chuyện cùng bà N. về khoản nợ. Long đưa cho ông K. giấy ghi nợ và nói ông K. trả nợ cho bà N., "không thì không xong đâu".

Biết Long là dân “xã hội”, nên ông K. hoảng sợ xin Long cho về xem lại sổ sách rồi trả tiền sau.

Về phía bà N., sau khi ông K. ra về, bà N. nhờ Long đòi nợ hộ, nếu đòi được sẽ chia cho Long một nửa.

Vài ngày sau, Long và bà N. hẹn vợ chồng ông K. ở một quán cà phê trên phố Tông Đản. Thời điểm đó, Đào Xuân Nam là “đàn em” của Long nên đã hộ tống Long đến quán cà phê. Tại đây, hai bên xảy ra mâu thuẫn do ông K. không trả tiền. Bà N. và Long ra về, để lại nhiều lời đe dọa.

Đến đầu tháng 3/2009, Nam “con” đến nhà Long chơi và được đàn anh cho biết, ông K. chưa chịu trả. Lúc này Nam nói sẽ đi đòi tiền, nếu ông K. không trả sẽ đánh.

Sau đó, Nam rủ thêm 3 người khác, trong đó có Phan Văn Thường và Đào Xuân Văn cùng đi đòi nợ.

Chiều ngày 12/3/2009, cả 4 người mang theo dao đến nhà ông K. Cả nhóm ngồi chờ bên ngoài nhà ông K. Khi thấy ông này đi ô tô một mình về, cả nhóm lên xe máy, đi ra trước cửa nhà ông K. ở phố Cửa Đông.

Sau đó Phan Văn Thường cầm dao xông vào chém một nhát vào vai ông K. Nạn nhân bỏ chạy nhưng bị vấp ngã ở vỉa hè. Lúc này, Thường tiếp tục chém nhát thứ hai trúng chân ông K.

Cùng lúc, Đào Xuân Văn cầm dao chém liên tiếp vào người ông K., khiến ông này bị thương tích, tổn hại 47% sức khỏe. Gây án xong, Nam “con” cùng đồng bọn bỏ trốn khỏi hiện trường.

Ngày hôm sau, Nam bị một nhóm đối tượng không rõ lai lịch dùng dao phóng lợn đâm thấu ngực và bị thương tích nặng tại khu vực phố Nguyễn Văn Cừ. Nam nghi ngờ nhóm của người có tên Hoàng Lại Nam (tức Nam “Ngọ”, SN 1978) gây ra thương tích cho mình nên nảy sinh ý định trả thù.

Theo đó, khoảng 23h ngày 14/4/2019, Nam cùng 3 người khác đến một quán bar trên phố Phùng Hưng để tìm Hoàng Lại Nam.

Khi thấy Hoàng Lại Nam từ quán bar đi ra, Nam “con” cầm súng đến trước mặt Hoàng Lại Nam, chĩa nòng súng về phía đối phương bắn 1 phát đạn xuyên qua ngực trái của nạn nhân.

Bị trúng đạn, nạn nhân ôm ngực, quay người bỏ chạy thì bị ngã xuống đường. Một người đi cùng Nam “con” cầm dao xông vào chém trúng cẳng tay và mạn sườn Hoàng Lại Nam. Trong khi đó, Nam “con” bắn chỉ thiên 3 phát trước khi bỏ đi.

Ngày 1/7/2017, Đào Xuân Nam ra đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Về phía nạn nhân, do được cấp cứu kịp thời nên không tử vong, bị tổn hại 41% sức khỏe.

Quá trình điều tra, bị cáo Nam có biểu hiện mắc bệnh tâm thần nên Cơ quan điều tra quyết định trưng cầu giám định. Nam được đưa đi điều trị tâm thần sau đó.

Quá trình điều trị bắt buộc tại Bệnh viện tâm thần Trung ương I. Tuy nhiên tháng 4/2022, Đào Xuân Nam đã bỏ trốn khỏi bệnh viện.

Đến 4/2024, Nam được gia đình tìm và đưa trở lại bệnh viện. Tháng 5/2024, bị cáo được xác định đã khỏi bệnh, không cần áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nổ súng bắn người để trả thù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO