Nợ tiền sử dụng đất, có được bán đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản?

23/09/2024 12:04

Chủ đầu tư còn nợ tiền sử dụng đất thì có được bán đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho cá nhân tự xây dựng nhà ở hay không?

1. Có những hình thức kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 28 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, chủ đầu tư thực hiện kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản theo các hình thức sau đây:

(i) Chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho cá nhân tự xây dựng nhà ở là hình thức phân lô bán nền để cá nhân tự xây dựng nhà ở.

(ii) Chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho tổ chức để đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng.

(iii) Cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản để tổ chức, cá nhân sử dụng theo đúng mục đích sử dụng đất và nội dung dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

2. Nợ tiền sử dụng đất, có được bán đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản?

2.1. Nợ tiền sử dụng đất, chủ đầu tư có được phân lô bán nền để cá nhân tự xây dựng nhà ở?

Căn cứ Điều 32 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho cá nhân tự xây dựng nhà ở (hay còn gọi là phân lô bán nền để cá nhân tự xây dựng nhà ở) phải đảm bảo các điều kiện sau:

(i) Phải là chủ đầu tư dự án bất động sản.

(ii) Bảo đảm điều kiện quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 9 và khoản 2 Điều 31 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

(iii) Đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các loại thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có) đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật đối với phần diện tích đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản đưa vào kinh doanh.

(iv) Trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, thuế liên quan đến đất đã có hạ tầng kỹ thuật đưa vào kinh doanh quyền sử dụng đất thì phải thực hiện xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trước khi ký kết các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản.

Theo đó, chủ đầu tư muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho cá nhân tự xây dựng nhà ở (phân lô bán nền để cá nhân tự xây dựng nhà ở) phải hoàn thành các nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Như vậy, chủ đầu tư còn nợ tiền sử dụng đất thì không được bán đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

>>Xem thêm các trường hợp không được phân lô bán nền theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023 tại bài viết: Phân lô bán nền là gì? Trường hợp nào không được phân lô bán nền năm 2024?

Tổng hợp File word các hợp đồng mẫu trong Kinh doanh bất động sản mới nhất

phân lô bán nền

Chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất không được bán đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản

(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2.2.Nợ tiền sử dụng đất, có được bán đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho tổ chức?

Căn cứ Điều 36 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, bên chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho tổ chức phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 32 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 (Mục 2.1).

Theo đó chủ đầu tư còn nợ tiền sử dụng đất thì không được bán đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho tổ chức

Như vậy, chủ đầu tư còn nợ tiền sử dụng đất thì không được bán đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản.

3. Điều kiện của dự án bất động sản khi có quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật được đưa vào kinh doanh?

Căn cứ Điều 29 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, dự án bất động sản khi có quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật được đưa vào kinh doanh phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

(i) Các yêu cầu quy định tại Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

ii) Đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt, tiến độ dự án được chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về đầu tư.

(iii) Bảo đảm cung cấp các dịch vụ cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải, xử lý nước thải; bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất.

(iv) Việc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật phải phù hợp với mục tiêu đầu tư, nội dung của dự án đầu tư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Lưu ý: Việc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 31 và Điều 35 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và tuân thủ các quy định về hình thức, mục đích, thời hạn sử dụng đất, đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật về đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nợ tiền sử dụng đất, có được bán đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO