Nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh bạch hầu sau khi tiếp xúc với ca bệnh tử vong

Như Loan 08/07/2024 12:09

Cô gái 18 tuổi ở Bắc Giang được phát hiện dương tính với bệnh bạch hầu sau khi ở cùng phòng với một người bạn cũng mắc căn bệnh này.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang, địa phương vừa phát hiện một trường hợp dương tính với bạch hầu - loại bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc, lây theo đường hô hấp và có khả năng gây dịch. Người bệnh là M.T.B., 18 tuổi, tạm trú huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang), thường trú tại xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Ngày 25 - 28/6, M.T.B. và M.T.S. về Nghệ An thi tốt nghiệp THPT, ở cùng phòng với một người mắc bệnh bạch hầu.

Nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh bạch hầu, nguy cơ lây lan cộng đồng. (Ảnh minh hoạ)
Nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh bạch hầu, nguy cơ lây lan cộng đồng. (Ảnh minh hoạ)

Khi quay lại Bắc Giang, B. và S. có biểu hiện đau họng. Cùng lúc đó cả hai biết bạn cùng phòng ở Nghệ An trước đây đã mất vì bạch hầu nên tự mua thuốc kháng sinh uống.

B. làm xét nghiệm và có kết quả dương tính với bạch hầu. Nữ sinh cũng được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) để điều trị. Còn S và các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh đã được cơ quan chuyên môn huyện Hiệp Hòa thu dung và đưa vào khu vực cách ly.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai phương án phòng, chống dịch. Trong đó, yêu cầu Trung tâm y tế huyện Hiệp Hoà cách ly ngay ca bệnh, thực hiện xử lý môi trường tại các khu vực có nguy cơ cao. Đồng thời, đơn vị cần tăng cường rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh.

Những người tiếp xúc gần với ca bệnh cần được điều trị dự phòng bằng kháng sinh 7 ngày, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối.

Lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang chuẩn bị đầy đủ khu vực cách ly, thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch, sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh bạch hầu xảy ra. Ngoài ra, bệnh viện tăng cường giám sát các trường hợp về từ vùng có dịch, để phát hiện sớm các ca nhiễm/nghi nhiễm, lấy mẫu xét nghiệm.

Các đơn vị khẩn trương rà soát các đối tượng trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng chưa được tiêm, hoặc tiêm chưa đủ 3 mũi vaccine BHHG-UV-VGB- Hib và DPT4. Từ đó, các đơn vị tổ chức tiêm bù, tiêm vét vào các buổi tiêm chủng thường xuyên.

Bạch hầu là loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khả năng gây dịch, lây truyền trực tiếp từ người sang người thông qua đường hô hấp. Ngoài ra, vi khuẩn bạch hầu cũng truyền nhiễm thông qua vật trung gian như đồ chơi, vật dụng có chứa dịch tiết của người bệnh.

Vi khuẩn bạch hầu có thể xâm nhập qua da bị tổn thương, gây bạch hầu da. Trung bình sau khoảng hai tuần nhiễm vi khuẩn, người bệnh có thể bắt đầu lây nhiễm cho người khác thông qua các hình thức nói trên.

Bệnh nhân có dấu hiệu sốt nhẹ, khàn tiếng, ho, các giả mạc tại thanh quản hoặc từ hầu họng lan xuống. Nếu không được điều trị kịp thời, các giả mạc gây tắc đường thở, làm bệnh nhân suy hô hấp và tử vong nhanh chóng.

Như Loan
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh bạch hầu sau khi tiếp xúc với ca bệnh tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO