Sau khi phát hiện bị đối tượng mạo danh công an gọi điện lừa đảo, nữ sinh viên ở Đà Nẵng lên mạng xã hội Facebook tìm luật sư hỗ trợ lấy lại tiền, người này tiếp tục bị lừa lần hai.
Người này đề nghị, để chứng minh bản thân không liên quan đến vụ án, chị D. phải chuyển tiền vào tài khoản của cơ quan chức năng để niêm phong. Do quá hoảng sợ và bị thao túng tâm lý, chị D. sau đó chuyển 3 lần với tổng số tiền 29,2 triệu đồng đến số tài khoản 3701296819 của Ngân hàng VPbank, chủ tài khoản là CT TNHH Dau Tu Shark Crydto.
Qua vụ việc này, Công an TP Đà Nẵng cho biết, thủ đoạn của các đối tượng là lập ra các tài khoản, fanpage, website trên không gian mạng mạo danh các đơn vị của Bộ Công an, công ty luật, văn phòng luật sư quảng cáo về các dịch vụ như tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ lấy lại tiền bị treo, thu hồi tiền lừa đảo, thu hồi tiền treo trên sàn thương mại điện tử, thu hồi tiền treo không cần cọc... với cam kết chỉ thu tiền sau khi người dân đã lấy lại được tiền bị lừa.
Việc lập ra các tài khoản, fanpage, website giả mạo nêu trên nhằm tiếp cận các nạn nhân đã bị lừa đảo rồi lợi dụng tâm lý tiếc tiền, cần lấy lại tài sản đã mất của họ để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lần hai. Khi người dân liên hệ, các đối tượng sẽ yêu cầu họ cung cấp thông tin cá nhân và thông tin về vụ việc đã bị lừa; cài đặt, tải các ứng dụng khác như: Zalo, Telegram… để tiện liên hệ và yêu cầu người dân chuyển tiền để làm thủ tục, hồ sơ. Thậm chí, chúng sẽ sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh, văn bản để tạo ra các tài liệu giả khiến người dân tin tưởng về việc hồ sơ của mình đã được tiếp nhận, xử lý.Sau đó, kẻ lừa đảo lấy nhiều lý do như cần thêm tiền để hồ sơ được xét duyệt, hồ sơ thiếu thông tin, lỗi hệ thống để yêu cầu người dân tiếp tục chuyển khoản với số tiền lớn hơn, nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.Cơ quan Công an khuyến cáo người dân, đặc biệt là các nạn nhân đã bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tuyệt đối không nghe theo, không liên hệ với các đối tượng đăng tải trên website, fanpage, tài khoản mạng xã hội quảng cáo dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ lấy lại tiền bị treo, thu hồi tiền lừa đảo... Đặc biệt là không chuyển tiền cho các đối tượng trên để được hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ.Khi bị lừa đảo, người dân cần trực tiếp đến các cơ quan Công an để trình báo để được tiếp nhận, giải quyết.