Lượng xe giảm vào cuối tuần, cùng nhiều lực lượng điều tiết giúp nút giao An Phú lớn nhất thành phố thông thoáng khi bắt đầu phân luồng lại giao thông, sáng 11/5.
Từ sáng sớm, đơn vị thi công nút giao An Phú giăng dây, ngăn ôtô 4-7 chỗ, buýt, xe máy rẽ trái từ đại lộ Mai Chí Thọ qua Đồng Văn Cống theo phương án áp dụng từ hôm nay đến cuối tháng 8. Các loại xe này được hướng dẫn quay đầu ở giao lộ Mai Chí Thọ - D1, cách đó hơn 300 m. Riêng xe container qua khu vực nút giao lộ trình không thay đổi so với trước.
Xe máy, ôtô 4-7 chỗ bị ngăn rẽ trái từ đường Mai Chí Thọ qua Đồng Văn Cống, sáng 11/5. Ảnh: Gia Minh
Trong sáng nay, ngoài CSGT, thanh niên xung phong, đơn vị thi công tổ chức ba nhóm điều tiết, hướng dẫn người dân qua lại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lúng túng do thay đổi lộ trình.
Một số ôtô 4-7 chỗ đi làn phía trong tuyến Mai Chí Thọ chưa quen phương án mới tạm thời vẫn được rẽ trái qua Đồng Văn Cống. Nhưng do lượng xe giảm bớt dịp cuối tuần nên tình trạng ùn tắc không xảy ra. Ùn ứ chỉ cục bộ một số thời điểm khi ôtô tập trung lên cao tốc Long Thành - Dầu Giây lúc sáng sớm về Vũng Tàu nghỉ cuối tuần.
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư) cho biết, sau khi hạn chế giao thông qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, lộ trình các tuyến xe buýt chạy qua thay đổi nên gần trưa nay, đơn vị tạm thời mở lại nút giao. Sau khi thống nhất với đơn vị quản lý xe buýt, phương án phân luồng mới được triển khai tiếp.
"Việc tổ chức lại giao thông ở khu vực giúp giảm bớt mật độ xe qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống trong quá trình thi công các đốt hầm kín phía dưới", đại diện chủ đầu tư nói và mong người dân, doanh nghiệp chia sẻ để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trọng điểm nút giao ba tầng An Phú.
Một phụ nữ lúng túng hỏi đường đi do chưa quen lộ trình mới, sáng 11/5. Ảnh: Gia Minh
Ngoài phương án hạn chế giao thông ở nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, từ nay đến 19/10, ôtô từ đại lộ Mai Chí Thọ cũng không được rẽ trái qua đường Lương Định Của, mà quay đầu ở đoạn trước cầu vượt B nút giao Cát Lái. Một đoạn tuyến song hành cao tốc ở khu vực trên cũng được tổ chức lại hướng đi cho ôtô, xe máy nhằm hạn chế ùn tắc.
An Phú là nút giao lớn nhất TP HCM, kết nối các trục giao thông lớn gồm cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, đường Lương Định Của, Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống. Đây cũng là cửa ngõ ra vào Cát Lái - cảng lớn nhất nước về sản lượng hàng hóa nên tập trung nhiều xe container qua lại, bình quân hơn 20.000 lượt mỗi ngày.
Dự án trên được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Công trình có quy mô ba tầng, gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn), rồi tiếp tục kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Trên cao, nút giao có hai cầu vượt cho xe rẽ đi các hướng; mặt đất có đảo tròn trung tâm cùng tháp biểu tượng.
Xe dừng chờ đèn đỏ qua nút giao An Phú, sáng 11/5. Ảnh: Gia Minh
Riêng giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, ngoài hầm chui kéo dài qua đây, hai cầu vượt cũng được xây dựng kết nối các tuyến này với nhau. Cầu Giồng Ông Tố hiện hữu trên tuyến Đồng Văn Cống cũng có hai nhánh được xây thêm bên cạnh để tăng diện tích.
Hiện, chủ đầu tư đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án nút giao An Phú vào năm 2025, giúp giảm ùn tắc cho khu vực và tăng kết nối về Đông Nam Bộ.