Bán chiếc áo cá nhân hóa với mức giá thấp hơn thị trường, Phan Huy Hùng – Đồng sáng lập Ranus cho biết: “Em định vị là xưởng sản xuất. Em sẽ bán rẻ. Chiến lược của em là ở đâu rẻ nhất, bên em rẻ hơn 30%”.
Xuất hiện tại Shark Tank Việt Nam mùa 7 tập 5, theo Phan Huy Hùng – Đồng sáng lập Ranus, startup này phát triển website tên Ranus.vn, giúp người dùng tự thiết kế trên website với bất cứ hình ảnh gì và tiến hành đặt hàng, Ranus sẽ sản xuất và giao hàng trong ngày.
Thuyết phục các Shark rót vốn 2 tỷ đồng cho 2% cổ phần, Huy Hùng nêu ra các điểm khác biệt của Ranus so với đối thủ.
Lợi thế đầu tiên nằm ở mặt công nghệ. Ranus có năng lực viết firmware (phần mềm) và apply (kết nối) vào máy móc để sản xuất tự động hóa nên có thể scale up (nhân rộng) không giới hạn. Bên cạnh đó, tốc độ giao hàng nhanh, khách hàng đặt buổi sáng, buổi chiều nhận được hàng cũng là điểm khác biệt.
Đồng sáng lập Ranus cho biết, startup này đã dành 4 năm phát triển công nghệ, bao gồm giải quyết vấn đề website, sale và đơn hàng, sau đó giải quyết luôn vấn đề sản xuất.
"Em hướng tới platform này để bán B2C. Có nghĩa là người dùng phải trực tiếp người ta có thể tự thiết kế được và có thể mua được hàng. Em tạo ra tính năng đó để người dùng không biết gì về thiết kếhọ vẫn có thể dễ dàng tạo ra sản phẩm theo phong cách riêng", Huy Hùng cho hay.
4 năm phát triển cho công nghệ, đội ngũ sáng lập Ranus đầu tư tổng cộng 12 tỷ đồng tiền mặt. Bắt đầu từ tháng 6 năm nay, Ranus mở bán và đến thời điểm lên Shark Tank đã đạt doanh thu 200 triệu.
Dự tính sự tăng trưởng doanh thu 6 tháng cuối năm 2024 tổng là 3 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng. Tỷ suất lợi nhuận gộp dự kiến là 35%, tỷ suất lợi nhuận ròng khoảng 12 – 15%. Huy Hùng cho biết, nếu doanh thu mỗi tháng khoảng 500 triệu đồng, Ranus có thể đạt điểm hòa vốn và có dòng tiền dương trong 2 tháng tới. Ngoài ra, dự kiến doanh thu năm 2025 sẽ là 9 tỷ đồng, tăng trưởng gấp 3 lần năm 2024.
Lộ trình của Ranus đến năm 2025 sẽ xây dựng website để bán ở thị trường Mỹ. Startup dự kiến sản xuất tại Việt Nam và giao hàng sang Mỹ trong khoảng 5 ngày. Tuy nhiên, Shark Bình đánh giá rằng mô hình này sẽ có thế mạnh cạnh tranh tại thị trường Việt Nam, còn ra nước ngoài thì thiếu thế mạnh bản địa hóa.
Trước thắc mắc về giá sản phẩm, nhà đồng sáng lập Ranus giải thích: "Vì em định vị em là xưởng sản xuất. Em sẽ bán rẻ. Chiến lược của em là ở đâu rẻ nhất, bên em rẻ hơn 30%", và khẳng định mình không bán phá giá bởi bán phá giá là khi người bán hàng chịu lỗ để lấy thị trường hoặc khách hàng. Trong khi đó, Ranus vẫn có lợi nhuận.
Trước phần thuyết phục của startup, Shark Thái, Shark Nga và Shark Hưng từ chối đầu tư.
Dựa trên kết quả kinh doanh của startup, Shark Bình đề nghị đầu tư 6 tỷ đồng cho 20% cổ phần, tương đương pre-money 24 tỷ đồng, post-money 30 tỷ đồng.
Shark Minh cho biết, chuỗi rạp chiếu phim Beta Cinemas có tập khách hàng trẻ, hợp với mô hình của Ranus nên hai bên có thể collab (hợp tác) với nhau. Chủ tịch Beta Group đề nghị đầu tư in-kind, nghĩa là đổi các giá trị như thuê mặt bằng miễn phí, sử dụng công cụ truyền thông của Beta Group với tổng giá trị là 6 tỷ đồng, đổi lấy 20% cổ phần.
Đàm phán với các Shark, Huy Hùng cho biết, định giá pre-money cho doanh nghiệp ở mức 24 tỷ đồng là khá thấp so với kỳ vọng của startup. Anh cũng chia sẻ mục tiêu gọi vốn của Ranus trong vòng này là không quá 5%.
Với quan điểm"phải làm bạn trước khi đầu tư số tiền lớn", đồng sáng lập Ranus mong muốn định giá post-money của doanh nghiệp là 40 tỷ đồng. Theo đó, anh đưa ra đề nghị các Shark đầu tư 2 tỷ cho 5% cổ phần.
Shark Minh Beta cho biết anh có thể đầu tư 2 tỷ đồng in-kind đổi lấy 5% cổ phần, chuyển đổi bằng mặt bằng, nhân lực, truyền thông marketing. Ngay lập tức Shark Bình cũng bày tỏ rằng ông có thể đầu tư 1 tỷ đồng tiền mặt cho 5%, phần còn lại chuyển đổi bằng in-kind.
Với mục tiêu chia sẻ 5% ở vòng gọi vốn này, Huy Hùng nhận thấy Ranus chỉ có thể chốt deal với một nhà đầu tư. Cuối cùng anh đồng ý đề nghị đầu tư của Shark Minh là 2 tỷ đồng in-kind đổi lấy 5% cổ phần.