Ô nhiễm không khí ở Hà Nội bất ngờ vọt lên ngưỡng nguy hại, lan rộng

Thanh Hải 12/11/2019 09:41

PLBĐ - Sáng nay (12/11) tại một số khu vực ở Hà Nội, tình trạng ô nhiễm không khí vượt ngưỡng tím, chạm nâu - là mức ô nhiễm không khí cao nhất, và khuyến cáo người dân không nên ra khỏi nhà.

Theo thông tin trên báo Tiền phong, vào 6h sáng nay (12/11), điểm quan trắc  của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ ghi nhận chất lượng không khí (chỉ số AQI) lên tới 341, ngưỡng nâu theo các tính chỉ số AQI của Mỹ và ngưỡng nguy hại theo cách tính AQI của Việt Nam. Đây là ngưỡng ô nhiễm cao nhất trong thang bậc ô nhiễm không khí, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe tất cả mọi người. Với mức ô nhiễm này, khuyến cáo tất cả mọi người bao gồm cả nhóm nhạy cảm là trẻ em, người già, người mắc bệnh hô hấp và nhóm khỏe mạnh đều phải ở trong nhà.

Hệ thống quan trắc không khí PAMAir cũng ghi nhận ô nhiễm không khí đặc biệt nghiêm trọng vào sáng nay khi điểm đo ở Hàng Quạt lên ngưỡng nâu - nguy hại với chỉ số AQI lúc 6h sáng nay lên 324. Nhiều điểm đo xấp xỉ ngưỡng nguy hại như Nguyễn Chế Nghĩa (Thanh Xuân) là 299, điểm đo Phạm Tuấn Tài (Cầu Giấy) là 295.  Hầu hết các điểm đo của hệ thống này ở ngưỡng tím - ngưỡng rất có hại cho sức khỏe mọi người.

Ô nhiễm không dừng ở Hà Nội mà lan ra toàn miền Bắc và các tỉnh Bắc Trung bộ bao gồm cả điểm đo các tỉnh miền núi phía Bắc như Việt Trì, Tuyên Quang, Thái Nguyên, các tỉnh đồng bằng sông Hồng Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình, Thái Bình hầu hết ở ngưỡng đỏ, xấp xỉ ngưỡng tím - ngưỡng có hại cho sức khỏe. 

74361073_407033106872605_2509531103082053632_n_qcsk
Ô nhiễm không khí lên ngưỡng nâu, ngưỡng tím khắp Hà Nội sáng nay, theo ghi nhận của Hệ thống quan trắc PAMAir. 

Như vậy, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đã trải qua một tuần ô nhiễm không khí cực kỳ nghiêm trọng với xu hướng ô nhiễm tăng dần lên, từ ngưỡng đỏ, qua ngưỡng tím, sáng nay lên ngưỡng nguy hại.

Theo Tổng cục Môi trường, ô nhiễm không khí nghiêm trọng thường diễn ra từ đêm đến sáng và chiều tối. Chất lượng không khí được cải thiện vào buổi chiều.

Lý giải thực trạng điều này, Tổng cục Môi trường cho biết, nồng độ bụi PM2.5 thường tăng cao vào khoảng nửa đêm, buổi sáng do khoảng thời gian này lặng gió, hiện tượng nghịch nhiệt dễ xảy ra. Buổi trưa đến chiều, ánh nắng mặt trời đốt nóng lớp không khí sát mặt đất, các chất gây ô nhiễm không khí được phát tán nên chất lượng không khí được cải thiện. Đến buổi tối, nhiệt độ của lớp không khí sát mặt đất giảm nhanh hơn các lớp phía trên do quá trình quá trình bức xạ hồng ngoại, dẫn đến hiện tượng nghịch nhiệt.

Để theo dõi thông tin về chất lượng không khí, người dân nên thường xuyên cập nhật qua website của Tổng cục Môi trường như: cem.gov.vn; aqicn.org của Đại sứ quán Mỹ; PAMAir, Air visual, theo báo Thanh Niên đưa tin.

3_mdlx
Hà Nội đang trải qua đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất từ tháng 8 đến nay. (Ảnh Lê Quân)

Từ 23/9 đến cuối tháng 10/2019 vừa qua, Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc liên tiếp trải qua nhiều đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Thậm chí, có thời điểm Hà Nội đứng đầu ô nhiễm không khí  toàn thế giới với mức AQI lên tới hơn 300.

Theo TS Hoàng Dương Tùng (Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam), người dân cần thực hiện nghiêm chỉnh một số quy tắc sau để bảo vệ sức khỏe chính mình:

- Không mở cửa sổ, hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng.

- Nên sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường. Trong trường hợp chưa trang bị được loại khẩu trang ưng ý, người dân có thể lồng 2 khẩu trang y tế làm một để đeo mỗi lần ra đường. Che chắn mặt mũi, tay chân cẩn thận khi đi ra ngoài.

- Hạn chế ra ngoài vào giờ cao điểm ô nhiễm. Tốt nhất nên ở trong nhà trong khoảng thời gian ô nhiễm nặng bao trùm thì càng tốt.

- Đặc biệt, vào những ngày chỉ số chất lượng không khí nhiều điểm đỏ, nâu thì những người nhạy cảm về sức khỏe như trẻ em, phụ nữ mang thai, người già không nên ra đường. Đặc biệt là vào buổi sáng.

- Khi xe dừng đèn đỏ nên tắt máy, nhất là ở ngã tư.

Ngoài ra, người dân cần chú ý bảo vệ sức khỏe của mình hơn bằng cách duy trì thói quen xem chỉ số chất lượng không khí mỗi ngày trước khi ra ngoài.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ô nhiễm không khí ở Hà Nội bất ngờ vọt lên ngưỡng nguy hại, lan rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO