Ông Đỗ Hữu Ca bị đề nghị mức án đến 11 năm tù

Thắng Nguyễn - Dương Đăng Thùy 11/04/2024 09:40

Đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị mức án cho ông Đỗ Hữu Ca đến 11 năm tù, Trương Xuân Đước đến 10 năm và Nguyễn Thị Ngọc Anh là 4 năm 6 tháng đến 6 năm tù.

Tại phần luận tội các bị cáo, đại diệnViện kiểm sát nhận định ông Đỗ Hữu Ca đã thay đổi lời khai, thành khẩn nhận tội, nộp lại 35 tỷ đồng nhận từ vợ chồng Trương Xuân Đước, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị mức án 10-11 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Bị cáo Đỗ Hữu Ca bị đề nghị mức án 10 đến 11 năm tù

Đại diện viện kiểm sát công bố bản luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo. Theo đó, ông Đỗ Hữu Ca bị đề nghị 10-11 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Đỗ Hữu Ca bị đề nghị mức án đến 11 năm tù- Ảnh 1.
VKSND Quảng Ninh trình bày bản luận tội các bị cáo.
Ông Trương Xuân Đước - người chỉ đạo đưa 35 tỷ đồng cho ông Ca để chạy án - bị đề nghị 24-30 tháng tù về tội Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước và 7 năm đến 7 năm 6 tháng về tội Đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt ông Đước bị đề nghị từ 9 – 10 năm tù.Vợ của Đước, bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh bị đề nghị 4 năm 6 tháng đến 6 năm tù.Ở nhóm tội Nhận hối lộ, Viện kiểm sát đề nghị mức án 6 năm 6 tháng đến 7 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Đình Đương, cựu chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Cát Hải và mức án 4 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng đối với Đỗ Thanh Hoài (cán bộ dưới quyền của Đương).Các bị cáo còn lại, người cao nhất bị đề nghị 18-24 tháng tù, nhiều người bị đề nghị phạt tiền mức thấp nhất 300 triệu đồng, người cao nhất 3 tỷ đồng.Viện kiểm sát nhận định vụ án Trương Xuân Đước và đồng phạm là điển hình lợi ích nhóm, sự câu kết giữa doanh nghiệp và một số cán bộ nhà nước, gây thiệt hại tài sản nhà nước.

Từ năm 2014-2021, Đước và vợ Trương Thị Ngọc Anh đã lập, quản lý điều hành 26 công ty để mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng. Tháng 10-2022, biết tin Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra về công ty, Đước bỏ trốn và dặn vợ đến gặp ông Đỗ Hữu Ca, người có mối quan hệ thân thiết với mình để nhờ vả.

Ông Đỗ Hữu Ca bị đề nghị mức án đến 11 năm tù- Ảnh 2.
Tổng hợp hình phạt ông Đước bị đề nghị từ 9 – 10 năm tù.
Theo cáo buộc, tại nhà ông Ca, Ngọc Anh nhờ cựu giám đốc Công an Hải Phòng "tìm hiểu, tác động chạy án" cho Đước, mọi chi phí sẽ chuẩn bị theo yêu cầu.Qua trao đổi, ông Ca biết doanh số bán hoá đơn VAT của công ty khoảng 200 tỷ đồng nên bảo Ngọc Anh phải chuẩn bị số tiền là 10% doanh thu cùng một số khoản "tiêu cực phí" khác để lo chạy tội.Ông Đỗ Hữu Ca mặc dù không có khả năng giúp vợ chồng Đước thoát việc bị xử lý tội mua bán hóa đơn trái phép, nhưng đã gian dối, hứa hẹn giúp được và nhận 35 tỷ đồng.Theo Viện kiểm sát, tại phiên tòa sáng nay, ông Ca đã thay đổi lời khai thành khẩn khai nhận việc cầm 35 tỷ đồng của vợ chồng Trương Xuân Đước, thừa nhận cáo trạng của viện kiểm sát truy tố đúng người đúng tội.Viện kiểm sát ghi nhận ông Đỗ Hữu Ca đã thành khẩn khai báo nộp lại 35 tỷ đồng nên xem xét giảm nhẹ hình phạt.Quá trình công tác ông Ca được nhận 6 huân chương, 3 huy chương các loại, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen… Nhiều cơ quan ban ngành tại Hải Phòng có đơn xin giảm nhẹ cho ông Đỗ Hữu Ca.Ông Đỗ Hữu Ca nhận 35 tỷ chạy án

Trước đó, tại phiên thẩm vấn ngày 10/4, cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca phủ nhận cáo buộc hứa hẹn "chạy án". Ông khai 4 lần nhận tổng số tiền 35 tỉ với mục đích "cứu người em" bằng cách giúp khắc phục hậu quả.

Ông Đỗ Hữu Ca bị đề nghị mức án đến 11 năm tù- Ảnh 3.
Trước hành động ăn năn nhận lỗi của bị cáo Đỗ Hữu Ca, VKSND đã đề nghị mức hình phạt cho bị cáo từ 10 đến 11 năm tù.
Tại phiên tòa sáng nay (11/4), ông Đỗ Hữu Ca cho biết sau một đêm suy nghĩ đã nhận thức được sai phạm của mình khi cầm 35 tỷ của vợ chồng Trương Xuân Đước và xin nhận tội đúng như cáo trạng truy tố, xin được tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.
Ông Đỗ Hữu Ca xin cảm ơn hội đồng xét xử, viện kiểm sát đã giải thích về hành vi sai phạm của mình và "xin nhận tội như cáo trạng đã nêu".Cựu giám đốc Công an Hải Phòng cho biết bản thân "hết sức ăn năn hối hận hành vi của mình" và xin được hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về với gia đình và xã hội.Mời quý vị xem thêm video dưới đây:



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ông Đỗ Hữu Ca bị đề nghị mức án đến 11 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO