Ông Đỗ Hữu Ca khẳng định có sự hiểu lầm về số tiền 35 tỉ đồng

Dương Đăng Thùy - Thắng Nguyễn 10/04/2024 16:40

Tại phiên xử sơ thẩm làm rõ tội danh Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, bị cáo Đỗ Hữu Ca liên tục khẳng định không có ý định chiếm đoạt hay lừa số tiền đó của Đước và Ngọc Anh.

Liên quan hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chủ tọa hỏi bị cáo Trương Xuân Đước về mối quan hệ với bị cáo Đỗ Hữu Ca.
Ngọc Anh, Đước khai đưa tiền để chạy tộiBị cáo Đước trình bày, giữa gia đình bị cáo và gia đình ông Ca có quan hệ vô cùng thân thiết, như người nhà. Tình cảm này đã lớn dần trong suốt 19 năm qua, tôi gọi anh Ca là anh. Hôm nay, đứng với nhau trước vành móng ngựa như thế này, thật đau xót, "sống không được, chết không xong".

Về hành vi mua bán hóa đơn của mình, Đước khai không nhớ được hết bởi có hàng trăm nội dung, hàng ngàn chi tiết. Cụ thể, trong biên bản điều tra đã có hết, hoàn toàn đúng sự thật.

Ông Đỗ Hữu Ca khẳng định có sự hiểu lầm về số tiền 35 tỉ đồng- Ảnh 1.
Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh trình bay tại tòa về mục đích đưa số tiền 35 tỉ cho ông Đỗ Hữu Ca.
Ông Đỗ Hữu Ca khẳng định có sự hiểu lầm về số tiền 35 tỉ đồng- Ảnh 2.
BỊ cáo Đước nói số tiền 35 tỉ đồng được chắt chiu từ bé tới giờ nên mong được nhận lại.
Bị cáo Đước khai, tổng số tiền đã đưa ông Đỗ Hữu Ca là 35 tỉ chia làm 4 lần để nhờ xử lý công việc sao cho "không dính" vào vòng pháp luật.Chủ tọa hỏi tiếp Nguyễn Thị Ngọc Anh - vợ Đước về số tiền đã đưa cho Đỗ Hữu Ca, mục đích đưa tiền. Tại tòa, Ngọc Anh cũng khẳng định có đưa ông Ca 35 tỉ/4 lần nhằm mục đích chạy tội cho chồng khỏi dính pháp luật. "Về lời khai cụ thể đều đã thể hiện trong cáo trạng. Việc giam giữ quá lâu khiến bị cáo vô cùng mệt mỏi, không muốn nhắc lại", Ngọc Anh trình bày.Về động cơ mục đích mang 35 tỉ đến nhà ông Ca, Ngọc Anh đáp: "Mục đích đưa tiền để lo chạy tội".

Trình bày tại tòa, bị cáo Đỗ Hữu Ca cho biết: Có việc Ngọc Anh mang tiền tới đưa mình 35 tỉ đồng/4 lần. Nhưng lần nào mang tiền đến cũng như chạy loạn, đưa tiền rồi nói nhanh "Anh cất tiền đi cho em" rồi có lần thì kêu khóc bảo "cứu em". Vì giữa 2 gia đình vốn rất thân thiết, tình cảm 19 năm qua nên khi tin Đước gặp nạn, tôi đã rât lo lắng, xác định phải cứu Đước. Tuy nhiên, nếu cứu Đước thì cũng phải trên quy định pháp luật, không chấp nhận đem tiền đi để chạy chọt mà để khắc phục hậu quả.

Ông Đỗ Hữu Ca khẳng định có sự hiểu lầm về số tiền 35 tỉ đồng- Ảnh 3.
Bị cáo Đỗ Hữu Ca khẳng định không có chuyện lừa đảo ở việc cầm tiền từ Ngọc Anh đưa.
Tôi cũng đã nói với Ngọc Anh: Muốn cứu Đước thì phải hoàn trả số tiền khắc phục cho Đước; không hề nói Ngọc Anh mang 20 tỉ đi chạy hay mang tiền tới nhà đưa tôi.Về lời khai tại tòa của Ngọc Anh và Đước nói đưa tiền nhờ tôi chạy án, tôi khẳng định có sự hiểu nhầm tai hại, ngộ nhận ở đây nên dẫn đến hậu quả, hệ lụy như thế này."Tôi rất mong gặp Đước nhưng không liên lạc được, nhiều lần nói Ngọc Anh tìm Đước về cho tôi, hiểu rõ việc làm ăn để tôi bố trí cho Đước khắc phục hậu quả, đưa ra tự thú nhưng chờ mãi Đước không về" – ông Ca cho hay.Theo bị cáo Ca, bản thân hỏi Ngọc Anh nhiều về Đước thì được biết vợ chồng có một công ty ở Quảng Ninh hoạt động mua bán hóa đơn với doanh thu khoảng 200 tỷ đồng nên nói luôn muốn cứu Đước trước hết phải hoàn trả tiền cho Nhà nước, trước hết là 10% số tiền doanh thu và chuẩn bị thêm một phần để lo chi phí phát sinh."Tôi không hề nói đem 20 tỷ đồng, cộng thêm một phần tiền tiêu cực phí để lo chạy án. Tôi không lừa đảo nhưng tôi thừa nhận mình có sai ở chỗ khi cầm tiền Ngọc Anh đưa đã không hỏi rõ "Tiền này ở đâu? Đưa tiền mục đích gì?". Tôi nghĩ đem tiền đến nhà tôi là để gửi và anh em với nhau lúc khó khăn thì cứu giúp" – bị cáo Ca nêu.Đến khi nhận thức ra tiền này liên quan tới vụ án mà công an tỉnh Quảng Ninh đang làm, tôi đã chủ động mang số tiền đến nộp chơ cơ quan chức năng.Nếu không nghĩ tới tình nghĩa, và có thái độ kiên quyết dứt khoát thì số tiền trên không vào nhà tôi được. Tôi sẽ chịu trách nhiệm về hành vi cầm số tiền này.Bị cáo Ca khẳng định không có ý nghĩ lừa đảoTheo bị cáo Ca, từ đầu tới cuối không có ý định lừa Đước hay chiếm đoạt số tiền đó. Không hề tác động, lôi kéo, hứa hẹn hay thỏa thuận nào việc dùng tiền này đi chạy án.Theo kiến thức của mình, bị cáo nhận thức hành vi này không phải lừa đảo.Đước cho rằng, nếu anh Ca nói số tiền 35 tỉ này dùng để khắc phục hậu quả thì bị cáo đã mang tiền đến nộp và đầu thú ngay, không phải khoác thêm tội danh "đưa hối lộ". Có thể bản chất sự việc anh Ca không có ý định lừa nhưng những hành vi diễn ra khác gì lừa đâu, bị cáo Đước đáp.Về số tiền 35 tỉ đồng đã đưa cho ông Ca, Chủ tọa hỏi Ngọc Anh và Đước có muốn bị cáo Ca hoàn trả số tiền này và mong muốn gì trong việc này?Đước đáp: Tội trạng anh Ca như thế nào thì theo pháp luật xử, tôi không biết gì. Còn số tiền anh Ca cầm của vợ chồng tôi, cho tôi xin lại bởi đây là số tiền tôi chắt chiu từ bé đến giờ.Ngọc Anh trình bày: Trong cáo trạng cũng đã nêu anh Ca nộp số tiền 35 tỉ cho cơ quan chức năng nên tôi không nhắc gì hoàn trả nữa. Tôi mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho anh ấy.Mời quý vị xem thêm video dưới đây:


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ông Đỗ Hữu Ca khẳng định có sự hiểu lầm về số tiền 35 tỉ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO