Ong đốt 2 anh em ruột, bé 3 tuổi tử vong, bé 5 tuổi nguy kịch

Thanh Hải 26/06/2020 15:08

PLBĐ - Trong lúc ra vườn chơi, hai cháu nhỏ đã không may bị ong đốt khiến bé 3 tuổi tử vong, bé 5 tuổi phải nhập viện.

Trưa 26/6, ông Nguyễn Đình Hải, Bí thư Đảng ủy xã Hra (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ ong đốt làm 2 cháu bé thương vong.

Trước đó, ngày 24/6, cháu Vưn (5 tuổi) và em gái là cháu Vẽ (3 tuổi) ra vườn nhà tại làng Đê Kôn, xã H’ra chơi thì không may bị tổ ong trong vườn đốt. Ngay sau đó, người thân đã phát hiện đưa 2 cháu đi cấp cứu tại cơ sở y tế. Tuy nhiên, cháu Vẽ đã tử vong còn cháu Vưn hiện vẫn đang được các bác sĩ cứu chữa. 

105195538-319399502539605-3232893734921282575-n_1528_917_948
Cháu Vươn bị hơn 50 vết ong đốt, hiện sức khoẻ đã phục hồi. (Ảnh: Công an TP HCM)

Theo ông Hung (cha 2 nạn nhân), hai cháu là 2 người con út trong số 7 người con của ông. Ngày xảy ra sự việc, ông Hung đang đưa người con đầu đi khám tại bệnh viện. Khi nghe tin 2 con bị ong đốt, ông đã tức tốc về nhà đưa con đi cấp cứu nhưng không kịp. 

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hra, gia đình ông Hung thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đáng thương. Sau sự việc đau lòng, các cơ quan ban ngành của huyện, xã đã hỗ trợ cho gia đình bị nạn được 6,9 triệu đồng. Hiện xã đang thông qua các kênh để kêu gọi hỗ trợ thêm.

Trước đó ít lâu, trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đã xảy ra vụ việc người đàn bị ong vò vẽ đốt tử vong.

minh_hoa
Ảnh minh họa

Cụ thể, nạn nhân là ông Lê Lực Anh (42 tuổi, ngụ ở Ấp 13, xã Khánh Thuận, huyện U Minh). Ngày 9/6, ông cùng với 3 người hàng xóm đi cắt cỏ thuê cho một công ty giống cây trồng ở ấp 12, xã Khánh Thuận, Càu Mau.

Trong lúc đang phát cỏ, không may ông Anh đưa máy cắt trúng vào tổ ong vò vẽ. Lúc này, cả đàn ong lao vào tấn công ông Anh. Do bị tấn công bất ngờ, trên người lại đang mang máy cắt cỏ, nên trong lúc chạy ông Anh bị té xuống mương nước.

Phát hiện vụ việc, những người đi cùng đã nhanh chóng đưa ông Anh đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, ông Anh đã tử vong vào sáng 10/6. Được biết, qua kiểm tra trên người ông Anh có khoảng trên 150 vết ong đốt.

Trong đời sống sinh hoạt hằng ngày, bị ong đốt là một trong những tai nạn thường gặp. Ở mức độ nặng, nếu không được sơ cứu đúng cách tính mạng con người có thể bị đe dọa. Vì thế, mỗi người cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ mình và những người xung quanh. 

Cách xử trí khi bị ong đốt:

- Đưa nạn nhân ra khỏi khu vực có ong một cách nhanh nhất có thể.

- Nhanh chóng lấy vòi chích của ong ra khỏi cơ thể người bị nạn. 

- Tiếp đó, nên giúp người bệnh rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng, nước ấm. Sau đó, bôi dung dịch sát trùng cồn 70 độ lên vết đốt.

- Có thể chườm lạnh lên vết đốt. Đây là cách giúp bệnh nhân giảm đau và giảm sưng hiệu quả.

- Bên cạnh đó, người bệnh phải uống thật nhiều nước. Khi uống nhiều nước, nọc độc của ong sẽ được bài tiết qua nước tiểu, từ đó, giúp nạn nhân giảm nguy cơ suy đa tạng.

- Sau khi tiến hành những bước sơ cứu trên, nạn nhân cần được chăm sóc và theo dõi sát sao. 

Lưu ý: Nếu có những biểu hiện dưới đây, cần phải đưa nạn nhân đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt: 

Bị ong đốt nhiều nốt và ở nhiều vị trí, đặc biệt là ở các vùng quan trọng như mặt, đầu, cổ,...

Xác định loài ong đã đốt nạn nhân để ước tính khả năng gây độc. Một số loài ong như ong rừng, ong vò vẽ hay ong bắp cày,… thường có nọc độc mạnh, rất nguy hiểm.

Trường hợp người bị đốt có các triệu chứng đau nhiều, mệt mỏi, thậm chỉ khó thở, phù mặt, đi tiểu có máu,… cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến các cơ sở y tế. 

Cách phòng tránh bị ong đốt:

Để hạn chế những rủi ro do bị các loài ong đốt, chúng ta nên có những biện pháp phòng tránh như sau: 

- Tránh xa những khu vực có nhiều ong để hạn chế tối đa khả năng tiếp xúc với ong, đặc biệt cha mẹ nên căn dặn con em mình không được chọc phá tổ ong.

- Trong trường hợp, ong bay đến gần thì không nên chạy mà hãy đứng hoặc ngồi im, tuyệt đối không cử động.

- Không nên dùng gậy hay que chọc vào tổ ong để xua đuổi ong. Tốt nhất nên dùng khói hoặc lửa.

- Lưu ý không để cây cối mọc um tùm hay để hoang nhà cửa. Đây là những môi trường thuận lợi để ong đến làm tổ. Nên thường xuyên vệ sinh nhà cửa và phát quang bụi rậm quanh nhà.

- Đối với những trường hợp, nuôi ong lấy mật, thường xuyên phải tiếp xúc với ong  cần mặc áo quần phòng hộ, không để lộ da để hạn chế tối đa nguy cơ bị ong đốt.

- Nếu có những chuyến dã ngoại vào rừng, bạn không nên mặc quần áo nhiều màu sắc, quá nổi bật, không dùng nước hoa, mỹ phẩm, không nên đi chân đất, không mặc những bộ đồ quá rộng. Nên đi găng tay, đội mũ và mặc những trang phục kín, dày dặn. 

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ong đốt 2 anh em ruột, bé 3 tuổi tử vong, bé 5 tuổi nguy kịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO