Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù

Nam Thương 25/04/2024 13:55

Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, mức án HĐXX đưa ra là đúng người đúng tội.

Sau 3 ngày xét xử sơ thẩm, sáng ngày 25/4, TAND TPHCM đã tuyên án sơ thẩm đối với bị cáo Trần Quí Thanh cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" khi chiếm đoạt hơn 1000 tỷ đồng.HĐXX cho biết, căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo, người liên quan tại toà, có đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của các bị cáo.Tuy nhiên, tại phiên tòa qua phần xét hỏi các bị cáo đã nhận thức hành vi, thành khẩn khai báo, thừa nhận nội dung như cáo trạng quy kết. Đồng thời, các bị cáo có tình tiết giảm nhẹ khác như chủ động tác động người thân nộp hơn 183 tỉ đồng khắc phục hậu quả, có đóng góp cho xã hội, địa phương và phòng chống dịch COVID-19 nên HĐXX chấp nhận đề nghị Viện kiểm sátgiảm nhẹ một phần hình phạt tương xứng cho các bị cáo.

HĐXX nhận định ông Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án và phải chịu trách nhiệm với toàn bộ giá trị tài sản chiếm đoạt.

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù- Ảnh 1.
Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù giam về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Ảnh: Phạm Thương.
Căn cứ vào các quy định tại bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", thời hạn chấp hành án tù tính từ ngày 10/4/2023.Tuyên phạt bị cáo Trần Uyên Phương 4 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", thời hạn chấp nhận án phạt tù tính từ ngày 10/4/2023.Tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Bích 3 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm tính từ ngày 25/4/2024. Giao bị cáo Bích cho phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương giám sát trong thời gian thử thách. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố tình vi phạm quy định 2 lần trở lên có thể bị TAND TPHCM bắt chấp hành án phạt tù.Phạt bổ sung mỗi bị cáo 100 triệu để xung quỹ nhà nước.Áp dụng các quy định của Bộ luật dân sự về vay tài sản, huỷ các hợp đồng chuyển nhượng tài sản gồm chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất có tài sản gắn liền, công ty, cổ phần công ty, dự án…đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận, được công chứng, chứng thực cùng các giấy tờ và tài liệu liên quan tới quyền sử dụng đất có tài sản dính liền, công ty, cổ phần…giữa các bị hại, người có nghĩa vụ liên quan và các bị cáo thông qua việc vay tiền.Đối với các giao dịch dân sự về vay tiền, giữa các bị hại với các bị cáo, ông Thanh cho ông Lâm Sơn Hoàng vay số tiền 115 tỷ đồng, buộc ông Hoàng trả lại bị cáo Thanh số tiền vốn 115 tỷ đồng. Ông Nguyễn Huy Đông vay ông Thanh 80 tỷ đồng, buộc ông Đông hoàn trả số tiền vốn còn thiếu là78 tỷ 400 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Chung vay 35 tỷ đồng, buộc ông Chung trả lại cho ông Thanh số tiền 34 tỷ 700 triệu đồng. Bà Đặng Thị Kim Oanh vay ông Thanh 500 tỷ đồng, cần trả lại cho ông Thanh số tiền 235 tỷ đồng.HĐXX không chấp nhận yêu cầu của bà Oanh về việc bồi thường thiệt hại do mất lợi thế kinh doanh đối với 2 công ty.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO