Ông Trần Quí Thanh xin xem xét lại tội danh vì cho rằng không chiếm đoạt tài sản

Đời Sống Pháp Luật 06/09/2024 11:28

Phiên tòa phúc thẩm được mở do có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Trần Quí Thanh, bà Uyên Phương và kháng cáo của người bị hại...

Sáng 6/9, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm ông Trần Quí Thanh (71 tuổi) và bà Trần Uyên Phương (43 tuổi, con gái ông Thanh) cùng về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trình bày tại toà, ông Trần Quí Thanh có thay đổi một số nội dung kháng cáo.

Theo Pháp luật TP.HCM, ông Thanh đề nghị HĐXX trên cơ sở đánh giá toàn diện, khách quan các chứng cứ trong vụ án để xem xét lại tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản mà TAND TP.HCM đã xét xử. Đồng thời, đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ mới để giảm nhẹ mức hình phạt cho mình.

Lý giải cho đề nghị trên, ông Thanh cho biết bản thân không chiếm đoạt tài sản của các bị hại mà chỉ giữ tài sản của những người bị hại trong vụ án. Các giao dịch ở đây chỉ là mua bán tài sản với các bị hại, lý do bị cáo chưa cho đương sự nhận lại tài sản là vì những người bị hại chưa trả tiền, tài sản cho bị cáo.

Về tài sản, ông Thanh đề nghị HĐXX xem xét lại tất các các giao dịch dân sự với các bị hại vì các bị hại hiện vẫn còn đang chiếm giữ tiền, tài sản hợp pháp của mình. Do đó, ông đề nghị các bị hại phải trả lại toàn bộ tiền cho mình thì bản thân sẽ giao trả lại các giấy tờ cho bị hại.

Ông Trần Quí Thanh xin xem xét lại tội danh vì cho rằng không chiếm đoạt tài sản- Ảnh 1.
Ông Trần Quí Thanh và con gái tại phiên toà phúc thẩm. (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)

Bà Trần Uyên Phương (con gái ông Thanh) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. Tại tòa, bà Phương thừa nhận hành vi và cho biết đã cung cấp một số tình tiết giảm nhẹ bổ sung.

Ngoài ra, nhiều bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng có kháng cáo.

Tuổi trẻ dẫn bản án sơ thẩm, từ năm 2019 - 2020, ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái thông qua môi giới đã cho bà Đặng Thị Kim Oanh, ông Nguyễn Văn Chung, ông Lâm Sơn Hoàng, ông Nguyễn Huy Đông vay tiền với lãi suất 3%/tháng.

Điều kiện cho vay được đặt ra là các chủ tài sản hoặc dự án thế chấp phải thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản hoặc cổ phần của dự án để che giấu bản chất của việc cho vay.

Tuy nhiên theo điều tra, khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi theo thỏa thuận nhưng cha con ông Trần Quí Thanh lại viện ra các lý do để không trả lại tài sản.

Theo các cơ quan tiến hành tố tụng, tổng trị giá chiếm đoạt của các bị cáo được xác định là hơn 1.048 tỷ đồng.

Xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt ông Trần Quí Thanh mức án 8 năm tù, bà Trần Uyên Phương lãnh 4 năm tù và bà Trần Ngọc Bích lãnh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Ông Thanh và hai con gái còn bị phạt bổ sung mỗi người 100 triệu đồng, sung ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ông Trần Quí Thanh xin xem xét lại tội danh vì cho rằng không chiếm đoạt tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO