Phân biệt bồi thường và hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thế nào?

Thu Hằng 25/08/2024 10:01

Phân biệt bồi thường và hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thế nào? là nội dung được LuatVietnam làm rõ trong bài viết dưới đây.

Phân biệt bồi thường và hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thế nào?

Bồi thường đất và hỗ trợ đều là những chính sách của Nhà nước nhằm bù đắp phần nào tổn thất cho người có đất bị thu hồi. Việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất sẽ được thực hiện theo quy định pháp luật.

Phân biệt bồi thường và hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất
Phân biệt bồi thường và hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, bồi thường và hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất mang những đặc điểm khác nhau. Dưới đây là một số tiêu chí phân biệt bồi thường và hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất:

Tiêu chíBồi thường khi Nhà nước thu hồi đấtHỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất
Cơ sở pháp lý- Khoản 5 Điều 3 Luật Đất đai 2024- Khoản 2 Điều 95 Luật Đất đai 2024- Điều 98  Luật Đất đai 2024- Khoản 24 Điều 3 Luật Đất đai 2024- Điều 108 Luật Đất đai 2024
Khái niệmBồi thường về đất là việc Nhà nước trả lại giá trị quyền sử dụng đất của diện tích đất thu hồi cho người có đất thu hồi.Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất là chính sách của Nhà nước nhằm trợ giúp cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất để ổn định đời sống, sản xuất và phát triển ngoài các khoản đã bồi thường.
Điều kiện- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất;- Có quyết định giao, cho thuê đất hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền;- Có giấy tờ về quyền sử dụng đất làm căn cứ cấp Giấy chứng nhận;- Nhận chuyển quyền sử dụng đất hợp pháp nhưng chưa hoàn tất thủ tục đăng ký;- Sử dụng đất theo thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp hoặc kết quả đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.Tùy vào hoàn cảnh cụ thể mà ngoài việc được bồi thường thì người sử dụng đất còn có thể nhận thêm một khoản hỗ trợ khác.
Khoản bồi thường, hỗ trợCó thể được nhà nước bồi thường bằng đất hoặc bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất bị thu hồi.Các khoản hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất bao gồm:
- Hỗ trợ ổn định đời sống, sản xuất và kinh doanh.- Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm.- Hỗ trợ tái định cư.- Hỗ trợ di dời vật nuôi.- Hỗ trợ tháo dỡ, phá dỡ, di dời tài sản gắn liền với đất là công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng nhưng đến thời điểm thu hồi đất giấy phép đã hết thời hạn.- Các khoản hỗ trợ khác.

Cách tính tiền bồi thường đất khi Nhà nước thu hồi

Theo quy định của khoản 2 Điều 91 Luật Đất đai 2024, giá đất cụ thể được Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định.Trong đó, việc xác định giá đất cụ thể phải dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất, thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai; áp dụng phương pháp định giá đất phù hợp.Theo đó, công thức tính tiền bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi được quy định tại Điều 7 Nghị định 71/2024/NĐ-CP như sau:

Giá trị của thửa đất cần định giá (1m2) = Giá đất trong bảng giá đất x Hệ số điều chỉnh giá đất

Trên đây là giải đáp về Phân biệt bồi thường và hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thế nào? Mọi vấn đề còn vướng mắc vui lòng liên hệ 19006192 để được LuatVietnam hỗ trợ, giải đáp.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phân biệt bồi thường và hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO