Phán quyết của Tòa về các nhà đầu tư chứng khoán trong vụ Trịnh Văn Quyết

05/08/2024 18:53

Tòa án buộc bị cáo Trịnh Văn Quyết và các bị cáo liên quan bồi thường cho các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu ROS theo tỉ lệ vốn góp khống trong mỗi cổ phiếu.

Chiều 5-8, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với Trịnh Văn Quyết cùng 50 bị cáo trong vụ án lừa đảo và thao túng chứng khoán.

Các bị cáo bị tuyên án về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; thao túng thị trường chứng khoán; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán.

Ngoài mức án cho các bị cáo mà PLO đã thông tin, HĐXX cũng quyết định về phần dân sự của vụ án.

Cụ thể, về trách nhiệm dân sự, bị cáo Trịnh Văn Quyết bồi thường cho các nhà đầu tư là 1.364 tỉ đồng, phải truy nộp số tiền 500 tỉ đồng thao túng chứng khoán.

Các bị cáo đang nghe toà tuyên án. Ảnh: BT

Các bị cáo đang nghe toà tuyên án. Ảnh: BT

Tổng số tiền bị cáo phải khắc phục là 1.864 tỉ đồng. Ghi nhận gia đình bị cáo dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả.

Em gái bị cáo Quyết là bị cáo Trịnh Thị Minh Huế nhận mức án 11 năm 6 tháng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 30 tháng tù về tội Thao túng thị trường chứng khoán, tổng hợp hình phạt 14 năm tù. Bị cáo Huế phải khắc phục 251 tỉ đồng.

Bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga nhận mức án 6 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm tù tội Thao túng thị trường chứng khoán, tổng hợp hình phạt từ 8 năm tù. Bị cáo Nga phải truy nộp 83 tỉ đồng.

Về thiệt hại của các nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu ROS của Công ty Faros, HĐXX xác định, trong năm lần tăng vốn khống của Công ty Faros có 1.100 tỉ đồng là vốn góp thực, 3.100 tỉ đồng là vốn góp khống.

Như vậy, một cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng có hơn 7.200 đồng là vốn khống, không có thật. HĐXX thấy cần buộc các bị cáo bồi thường phần vốn góp khống này cho các bị hại là nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS ban đầu.

Quá trình hoạt động Công ty Faros đã 2 lần tăng vốn, phát hành thêm cổ phiếu để trả cổ tức. Do đó, tỷ lệ vốn khống trong mỗi cổ phiếu Faros giảm bớt, chỉ còn hơn 5.400 đồng.

Đối với các nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS về sau, được triệu tập tới tòa với tư cách người liên quan, HĐXX xác định Công ty Faros vẫn đang hoạt động, cổ phiếu ROS đang lưu hành, chỉ bị hủy niêm yết, do đó buộc các bị cáo phải bồi thường phần vốn khống này cho những người liên quan.

Đối với các bị hại, người liên quan chưa có yêu cầu bồi thường trong vụ án này, HĐXX dành quyền khởi kiện cho họ khi có yêu cầu.

Có 85 nhà đầu tư gửi đơn xác nhận đã nhận được bồi thường của gia đình bị cáo Trịnh Văn Quyết.

Đến nay, bị cáo Quyết cùng đồng phạm đã nộp hơn 260 tỉ đồng khắc phục hậu quả và tòa tuyên tiếp tục giữ số này, đảm bảo thi hành án. Ông Quyết và các em gái cần tiếp tục nộp thêm đủ số khắc phục hậu quả; những bị cáo không hưởng lợi không cần bồi thường.

Theo HĐXX, bị cáo Trịnh Văn Quyết là người chủ mưu, chỉ đạo việc nâng khống vốn góp Công ty Faros, đăng ký công ty đại chúng, đăng ký lưu hành cổ phiếu ROS, đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn HOSE. Bị cáo Quyết cũng là người quyết định việc sử dụng số tiền chiếm đoạt được.

Ông Trịnh Văn Quyết cũng là người chỉ đạo lập, quản lý, sử dụng các tài khoản chứng khoán, mua bán liên tục để thao túng giá 5 mã cổ phiếu.

Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm pháp luật hình sự, chứng khoán, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn, lợi dụng sàn chứng khoán HOSE, gây thiệt hại cho các nhà đầu tư, gây bức xúc trong xã hội. Do đó cần phải xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phán quyết của Tòa về các nhà đầu tư chứng khoán trong vụ Trịnh Văn Quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO