Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận xử phạt 2 tàu cá không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình, tước chứng chỉ hành nghề thuyền trưởng.
Ngày 15/5/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 49/CĐ-TTg yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về Hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc lắp đặt, tình trạng thiết bị VMS trên các tàu cá khi xuất, nhập bến, đang hoạt động trên biển để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm quy định về VMS.
Sáng 16/5, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận đã công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 tàu cá do không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m đến dưới 24 m.
2 tàu cá vi phạm mang số hiệu BĐ 92539 TS do ông Nguyễn Văn Lòng, (SN 1976), trú: xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định và BV 90963 TS do ông Trương Văn Nga (SN 1988), trú: Thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm thuyền trưởng.
Đây là 2 tàu cá có thời gian mất kết nối giám sát hành trình khi đang hoạt động trên biển trên 10 ngày và không nằm trong các trường hợp bất khả kháng theo quy định.
Căn cứ vào quá trình xác minh và hành vi vi phạm, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 25 triệu đồng/1 trường hợp. Đồng thời tước quyền sử dụng chứng chỉ thuyền trưởng với thời hạn là 4,5 tháng đối với ông Nguyễn Văn Lòng và ông Trương Văn Nga.
Được biết thời gian qua cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho ngư dân, công tác kiểm tra giám sát khi tàu xuất nhập bến đặc biệt việc thực hiện các quy định về lắp đặt, duy trì thiết bị giám sát hành trình tàu cá được các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh Bình Thuận phối hợp cùng các lực lượng thực hiện nghiêm túc chặt chẽ.
Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm khắc các trường hợp vi phạm các quy định về chống khai thác IUU, nhất là các tàu cá có nguy cơ vượt qua ranh giới vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản bất hợp pháp.