Phát hiện nhiều vụ 'giấu' người trong ô tô để 'thông chốt' kiểm dịch COVID-19

13/09/2021 17:04

PLBĐ - Chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng chức năng tại nhiều địa phương đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ chở người trái phép "thông chốt" kiểm soát dịch.

Ngày 13/9, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận đang phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Tân tiếp tục lấy lời khai tài xế Lê Văn Tuấn (SN 1982, trú tại thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam) và những người liên quan đến việc chở 15 người "thông chốt" kiểm dịch.

Phát hiện nhiều vụ ô tô chở người

Tài xế Lê Văn Tuấn làm việc với cơ quan chức năng. (Ảnh: Phòng CSGT Bình Thuận cung cấp)

Theo cơ quan chức năng, vào 22h ngày 12/9, tổ tuần tra Trạm CSGT Hàm Tân trên QL1A phát hiện xe đông lạnh BKS 51D-382.14 đang đậu trong sân một quán cơm thuộc xã Tân Đức, Hàm Tân có dấu hiệu nghi vấn.

Làm việc với lái xe đông lạnh Lê Văn Tuấn thấy biểu hiện đáng ngờ nên lực lượng CSGT yêu cầu mở khóa thùng xe và phát hiện bên trong có 14 người lớn và 1 trẻ em. Khi đó, một số người trong thùng xe đã vã mồ hôi, có dấu hiệu khó thở. Lực lượng CSGT đã yêu cầu lái xe mở cửa hông và đưa tất cả về chốt kiểm soát dịch COVID-19 số 2 Bình Thuận (ở xã Tân Đức, Hàm Tân) để làm việc.

Tài xế Lê Văn Tuấn khai, đã đón 15 người trên từ một xe khách chở từ bến xe Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) qua chốt kiểm soát dịch COVID-19 số 2 Bình Thuận với giá 700 nghìn đồng/người nhưng không nhớ biển số xe khách.

Sau đó, Trạm CSGT Hàm Tân triển khai truy tìm xe khách liên quan. Đến 22h30 cùng ngày, CSGT phát hiện xe 7 chỗ BKS 61A-310.27 đang đậu trong một cây xăng ở Hàm Tân nên kiểm tra. Lái xe này sau đó thừa nhận đang chờ đón khách từ xe đông lạnh.

Lái xe này khai, còn 1 xe 7 chỗ khác cũng đang chờ đón người từ xe đông lạnh. Trạm CSGT Hàm Tân tiếp tục phát hiện xe BKS 75A-170.78 đang đậu trong một cây xăng khác ven QL1A cách đó 6km.

Lái xe này cũng thừa nhận cả 2 xe 7 chỗ chở 15 người từ Đồng Nai về Huế và Quảng Trị. Khi đến Long Khánh, cả 2 đã móc nối thuê lái xe đông lạnh chở từ Long Khánh "thông chốt" qua Bình Thuận để tiếp tục đón số người trên đưa về quê.

Phát hiện nhiều vụ ô tô chở người

15 người liều mình ngồi trong thùng xe đông lạnh để qua chốt kiểm soát dịch COVID-19 số 2 Bình Thuận, bị phát hiện vào tối 12/9. (Ảnh: Phòng CSGT Bình Thuận cung cấp)

Cũng trong ngày 12/9, tại tỉnh Kiên Giang, Công an huyện Châu Thành đã phát hiện xe luồng xanh chở người nghi mắc COVID-19 trốn trong thùng xe. Cụ thể, vào 3h cùng ngày, lực lượng công an làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát liên ngành số 6 tỉnh Kiên Giang (ở cuối tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, thuộc xã Giục Tượng, huyện Châu Thành) phát hiện tài xế tên Nguyễn Hữu Kiệt (SN 1979, trú tỉnh Ninh Thuận) điều khiển xe tải BKS 79C-059.02 (có đăng ký luồng xanh) nên ra hiệu lệnh dừng xe để khai báo y tế.

Tại đây, Kiệt cho biết chỉ đi một mình. Thấy có nghi vấn, tổ kiểm soát đã kiểm tra trong thùng xe tải thì phát hiện thêm 3 người là Dương Minh Phước (SN 1989), Phan Quang Hồng Thuyết (SN 1991) và Hoàng Văn Nam (SN 1985) cùng trú tỉnh Khánh Hòa. Cả 4 người đều có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, qua lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại chốt kiểm soát, mẫu của Nam nghi mắc COVID-19.

Bắt quả tang xe luồng xanh chở người nghi mắc Covid-19 trốn trong thùng xe  - Ảnh 1.

Kiệt, Nam, Thuyết và Phước được cơ quan chức năng đưa đi cách ly y tế tạm thời. (Ảnh: Người lao động)

Trước đó, sáng ngày 6/9 vừa qua, tại chốt kiểm soát dịch số 21 (cầu Quán Gánh, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội), tổ công tác phát hiện xe ô tô 4 chỗ BKS 51G-395.95 có biểu hiện nghi vấn đã tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện tài xế Trịnh Văn Khoa (SN 1986, ở Hà Nội) giấu một em nhỏ trong cốp xe.

Lúc này, Khoa khai nhận do có giấy đi đường nên được chị T.T.H.Y. (ở phường Phú Lãm, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) thuê chở cháu Đ.N.M. về quê ở Thái Bình với giá 3 triệu đồng để cháu kịp việc học.

Phát hiện nhiều vụ 'giấu' người trong ô tô để thông chốt kiểm dịch COVID-19 - Ảnh 4.

Cháu bé được phát hiện trong cốp xe. (Ảnh: CACC)

Trên đó là một số vụ tài xế nhận chở chui người "thông chốt" kiểm dịch bị cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian qua. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đồng thời làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Trao đổi với PLO, luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho biết, với hành vi trên cả tài xế và người trốn trên xe đều có thể bị xử phạt hành chính theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 117/2020 với mức phạt tiền 5 - 10 triệu đồng. Trường hợp tài xế hoặc hành khách bị nhiễm COVID-19, mà do hành vi vi phạm dẫn đến lây lan dịch bệnh cho người khác thì tài xế và cả người bị nhiễm bệnh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Cũng theo luật sư Tuấn, tài xế xe nhận tiền để chở người "thông chốt" có thể bị xem xét thêm về hành vi lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh hoặc những khó khăn đặc biệt khác để trục lợi. Đây là tình tiết tăng nặng khi xem xét xử lý hành chính và hình sự.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát hiện nhiều vụ 'giấu' người trong ô tô để 'thông chốt' kiểm dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO