Phát hoảng vì bị sán lá gan sinh sôi khắp cơ thể

Thanh Hải 22/03/2019 15:30

Thấy trong người không được khỏe trong thời gian dài, người phụ nữ ở huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã đến bệnh viện thăm khám thì phát hiện sán lá gan đã sinh sôi, lan ra nhiều bộ phận trên cơ thể nhiều năm qua.

Ngày 22-3, thông tin từ Bệnh viện Quốc tế Vinh (tỉnh Nghệ An) cho biết đơn vị này vừa phát hiện một trường hợp người dân bị nhiễm sán lá gan lớn. Bệnh nhân là bà P.T.Đ. (55 tuổi, trú huyện Anh Sơn, Nghệ An).

anh-san-la-gan-155323163548061118574
Hình ảnh sán lá gan lớn khắp cơ thể bệnh nhân Đ. - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bà Đ, thời gian gần đây bà thường xuyên bị mệt mỏi, đầy bụng, đau đầu, đau ở vùng ngực và thắt lưng nên mua thuốc về tự điều trị nhưng bệnh tình không giảm. Lo lắng, ngày 19-3, gia đình đưa bà đến Bệnh viện Quốc tế Vinh thăm khám. Qua thăm khám, xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị mắc bệnh sán lá gan sinh sống trong cơ thể đã nhiều năm, đang sinh sôi, lan ra trong nhiều bộ phận cơ thể.

Theo các bác sĩ khuyến cáo, tác nhân gây bệnh sán lá gan lớn thường là từ động vật ăn cỏ, hoặc cũng có thể bị lây truyền qua trung gian là một số loài ốc nước ngọt (ốc họ Lymnaea). Người nhiễm bệnh do ăn sống các loại rau mọc dưới nước (rau ngổ, rau nhút, rau cần…) hoặc uống nước lã có nhiễm ấu trùng sán. Ấu trùng vào dạ dày đến ruột, gan sán trưởng thành, ký sinh tại gan nhiều năm, đẻ trứng theo phân ra ngoài khi gặp nước nở thành ấu trùng lông, sau đó phát triển thành một loại ốc thuộc họ Lymnaea, rồi thành ấu trùng đuôi, và thành nang trùng. Nang trùng bám vào các loại rau thủy sinh và bơi trong nước, người ăn uống phải sẽ mắc bệnh sán lá gan lớn.

Các bác sĩ khuyến cáo để phòng bệnh sán lá gan, không ăn cá và ốc chưa nấu chín dưới mọi hình thức (gỏi nấu canh, chiên rán…); không ăn rau sống mọc dưới nước; không uống nước lã; không dùng phân người nuôi cá; không phóng uế xuống các nguồn nước. Khi có các triệu chứng mắc bệnh cần đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

(Theo Đức Ngọc/Người Lao Động)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát hoảng vì bị sán lá gan sinh sôi khắp cơ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO