Phát tán video "nhạy cảm" khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

25/04/2024 06:57

Bực tức vì người yêu cũ có người yêu mới, Thức đã phát tán video "nhạy cảm" lên mạng xã hội với mục đích trả thù.

Phát tán video "nhạy cảm"

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Thọ đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Chí Thức (SN 2003, trú tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) về hành vi "Làm nhục người khác", quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, giữa tháng 3/2024, Công an thị xã Phú Thọ tiếp nhận trình báo của chị L.P.H. (SN 2003, trú tại xã Vân Lĩnh, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) về việc chị bị phát tán một số video "nhạy cảm" qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Telegram.

Sau khi tiếp nhận nguồn tin, Công an thị xã Phú Thọ đã khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ đối tượng có hành vi phát tán video nhạy cảm của chị H. là Nguyễn Chí Thức, đồng thời thu giữ toàn bộ phương tiện, dữ liệu liên quan.

Đối tượng Nguyễn Chí Thức

Đối tượng Nguyễn Chí Thức

Cơ quan Công an xác định, Nguyễn Chí Thức và chị H. có quen biết nhau từ tháng 8/2023 và phát sinh tình cảm yêu đương. Tháng 2/2024 giữa Thức và chị H. có mâu thuẫn nên đã chia tay.

Đầu tháng 3/2024, biết chị H. yêu người khác nên Thức đã bực tức, tìm cách trả thù. Thức đã sử dụng các video "nhạy cảm" ghi lại cảnh thân mật của hai người trong thời gian yêu nhau để phát tán cho bạn bè của Thức và chị H. xem.

Cần trang bị kỹ năng sống để bảo vệ chính mình

Theo dõi vụ việc trên, Ts. Ls. Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Hành vi phạm tội của đối tượng này là rất đê hèn, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể áp dụng.

Thực tế, pháp luật Việt Nam bảo vệ danh dự, nhân phẩm của công dân. Mọi hành vi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác là vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất mức độ, hậu quả xảy ra mà người thực hiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong quan hệ tình cảm nam nữ thì vấn đề thân mật là chuyện bình thường. Có nhiều người còn ghi lại hình ảnh với mục đích làm kỉ niệm. Tuy nhiên, khi mối quan hệ bị rạn nứt, những clip, hình ảnh nhạy cảm giữa 2 người trong giai đoạn yêu đương rất dễ bị phát tán ra ngoài với những mục đích, động cơ khác nhau, gây ra nhiều hệ lụy khôn lường.

Theo quy định của pháp luật, đối tượng nào chia sẻ, phát tán những thông tin, hình ảnh nhạy cảm của người khác lên mạng xã hội nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, bị nạn nhân tố giác, đề nghị cơ quan chức năng xử lý thì người thực hiện hành vi sẽ bị xử lý hình sự về tội "Làm nhục người khác" theo quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự.

Trường hợp hành vi là phát tán những video nhạy cảm, có tính chất đồi trụy lên mạng xã hội có dung lượng từ 1GB hoặc từ 10 người tiếp cận trở lên mà nạn nhân không tố cáo thì cũng có thể xử lý hình sự về tội "Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy" theo quy định tại Điều 326 Bộ luật hình sự.

Trong vụ việc nêu trên, với các chứng cứ đã thu thập được thì việc cơ quan điều tra khởi tố thanh niên 19 tuổi về tội "Làm nhục người khác" theo quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

Tuy vậy, nếu người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định nạn nhân rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức…cơ quan chức năng vẫn sẽ tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.

Ngoài ra, chỉ có trường hợp phạm tội theo khoản 1, Điều 155 Bộ luật hình sự thì mới khởi tố vụ án theo yêu cầu của người bị hại, còn trường hợp phạm tội theo khoản 2 và khoản 3, Điều 155 thì việc khởi tố không phụ thuộc vào người bị hại có yêu cầu hay không.

Cũng theo ông Cường, trong tình yêu, câu chuyện "chia tay đòi quà" đã là biểu hiện đáng trách, đáng lên án. Còn chia tay lại đòi hủy hoại cả thanh danh của người yêu cũ bằng cách đăng các clip "nhạy cảm" lên mạng xã hội, gửi clip riêng tư cho người khác thì là hành vi rất đê hèn, bội bạc, ích kỷ và thể hiện ý thức coi thường pháp luật.

Vụ việc trên sẽ là bài học cho các bạn trẻ trong chuyện yêu đương. Mọi người cần phải tỉnh táo, lý trí để biết những gì nên và không nên làm. Bởi vậy, ngoài những ý kiến, sự quan tâm giám sát, giáo dục của cha mẹ, thầy cô thì mỗi người cũng cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng sống và hiểu biết nhất định trong tình yêu để không vấp phải những cú ngã đau đớn như vụ việc nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát tán video "nhạy cảm" khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO