Phó Giám đốc Công ty Thành Bưởi và tài xế lĩnh án

Diệu Ly 22/07/2024 15:31

Ngày 22/7, TAND huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) đã tuyên các mức án đối với hai bị cáo trong vụ tai nạn xe khách Thành Bưởi, khiến 5 người tử vong, 4 người bị thương nặng.

Theo đó, bị cáo Lê Dương (33 tuổi, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi) bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù về tội "Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ". Bị cáo Hoàng Văn Tính (38 tuổi, tài xế xe Thành Bưởi) bị tuyên phạt 11 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm mất trật tự an ninh, gây thiệt hại tính mạng của nhiều người được pháp luật bảo vệ. Do đó, cần có mức án tương xứng với hành vi các bị cáo đã gây ra để răn đe và phòng ngừa chung.

Cũng theo HĐXX, hành vi của một số nhân viên tại Công ty Thành Bưởi có dấu hiệu đồng phạm, Tòa đã thực hiện quyền trả hồ sơ nhưng cơ quan điều tra và viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm. Do đó HĐXX sẽ tiếp tục kiến nghị trong bản án về hành vi, vai trò của từng cá nhân trong vụ án.

v-1.jpg
Bị cáo Lê Dương tại phiên tòa.

Trước đó, VKSND huyện Định Quán đã đề nghị mức án đối với bị cáo Lê Dương từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về tội "Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ"; bị cáo Hoàng Văn Tính từ 11-12 năm tù về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Theo VKSND huyện Định Quán, hành vi của các bị cáo đã gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người tử vong và 4 người bị thương. Trong đó, bị cáo Tính đã lái xe không đảm bảo khoảng cách an toàn, đi không đúng phần đường gây tai nạn. Còn bị cáo Dương là người có thẩm quyền điều động nhân viên, không biết bị cáo Tính đã bị tước bằng lái xe, không kiểm tra thông tin giấy tờ trước khi xuất bến. Do đó, phải có mức án nghiêm minh để cách ly các bị cáo trong một thời gian.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, mức án đối với các bị cáo là quá nặng nên cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo. Cụ thể, bị cáo Tính đang nuôi cha mẹ già và hai con nhỏ, gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình có công với cách mạng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Bị cáo Dương thuộc trường hợp gia đình có công với cách mạng, bản thân và gia đình bị cáo đã có nhiều đóng góp cho xã hội thông qua các công tác từ thiện. Ngoài ra, các bị cáo đã bồi thường cho gia đình các bị hại và chủ xe bị tai nạn số tiền gần 3,5 tỷ đồng.

Vụ án là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp vận tải trong việc đảm bảo an toàn giao thông cho hành khách.

Theo cáo trạng, khoảng 0 giờ ngày 30/9/2023, Tính điều khiển xe khách Thành Bưởi, biển số 50F-004.83 từ TP.HCM đi Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Đến khoảng 2 giờ 25 cùng ngày, tại Km48 quốc lộ 20 (thuộc xã Phú Vĩnh, huyện Định Quán), do không giữ khoảng cách an toàn nên xe khách do Tính điều khiển đã tông vào xe khách 16 chỗ biển số 86B-015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (34 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) điều khiển với 8 hành khách trên xe chạy chiều ngược lại.

Hậu quả vụ tai nạn khiến 5 người trên xe khách tử vong, 4 người bị thương nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phó Giám đốc Công ty Thành Bưởi và tài xế lĩnh án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO