Phòng khám YC Việt Nam cho tặng mỹ phẩm có dấu hiệu khiến khách hàng mắc Ochronosis ngoại sinh, Hà Nội ‘siết’ quản lý mỹ phẩm

28/07/2024 16:14

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu tăng cường hoạt động lấy mẫu kiểm nghiệm đối với các sản phẩm mỹ phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng để kịp thời phát hiện các sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng.

Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông rầm rộ đưa tin không ít cơ sở kinh doanh sẵn sàng phân phối, tiêu thụ các sản phẩm mỹ phẩm chưa đủ điều kiện lưu thông trên thị trường, gây ra sự ảnh hưởng sức khỏe của người tiêu dùng không hề nhỏ.

Đơn cử, cơ sở kinh doanh làm đẹp YC Việt Nam (số 85 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội) có dấu hiệu kinh doanh, cho tặng trái phép  mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, đã được Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) tiếp nhận phản ánh và thông tin trước đó. 

Phòng khám YC Việt Nam cho tặng mỹ phẩm có dấu hiệu khiến khách hàng mắc Ochronosis ngoại sinh, Hà Nội ‘siết’ quản lý mỹ phẩm - Ảnh 2.
Phòng khám YC Việt Nam cho tặng mỹ phẩm có dấu hiệu khiến khách hàng mắc Ochronosis ngoại sinh, Hà Nội ‘siết’ quản lý mỹ phẩm - Ảnh 3.
Phòng khám YC Việt Nam cho tặng mỹ phẩm có dấu hiệu khiến khách hàng mắc Ochronosis ngoại sinh, Hà Nội ‘siết’ quản lý mỹ phẩm - Ảnh 4.

Cận cảnh những sản phẩm bạn đọc cung cấp và khẳng định được cơ sở làm đẹp tại YC Việt Nam (số 85 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cung cấp nhằm mục đích điều trị các vết thâm trên da. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, người này đã bất ngờ nhận kết quả bị Ochronosis ngoại sinh. 

Theo đó, vào tháng 5/2024, khách hàng của YC Việt Nam đã được thực hiện sinh thiết da tại Bệnh viện Da liễu Trung ương và được chẩn đoán mắc: Ochronosis ngoại sinh; bệnh khô da nhiễm sắc tố; rụng tóc không sẹo khác; Lichen Amyloid (thoái hóa dạng bột). 

Theo bác sĩ của Bệnh viện Da liễu TƯ, nguyên nhân gây bệnh Ochronosis ngoại sinh do dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc dài ngày.

Liên quan đến các mặt hàng mỹ phẩm được giao dịch, cho tặng tại YC Việt Nam, Sở Y tế khẳng định không cấp phép số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho Phòng khám chuyên khoa Da liễu trực thuộc Công ty TNHH YC Beauty Centrer và Hộ kinh doanh YC Việt Nam (số 85 Bùi Thị Xuân).

Phòng khám YC Việt Nam cho tặng mỹ phẩm có dấu hiệu khiến khách hàng mắc Ochronosis ngoại sinh, Hà Nội ‘siết’ quản lý mỹ phẩm - Ảnh 5.
Cận cảnh cơ sở kinh doanh dịch vụ làm đẹp YC Việt Nam (số 85 Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội).

Cùng thời điểm, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận các trường hợp ngộ độc thủy ngân nguy hiểm vì dùng kem chống nám bán trôi nổi trên mạng. Đơn cử như trường hợp bệnh nhân L.T.D. (31 tuổi, Sơn La) được đưa đến Trung tâm chống độc ngày 8/6 trong tình trạng hôn mê và bác sĩ xác định, bệnh nhân trong tình trạng bệnh cảnh nặng nề, tổn thương đa cơ quan (não, thận, gan, tim), hôn mê sâu, thậm chí phải thở máy.

Trước tình trạng nói trên, ngày 28/7, thông tin với phóng viên, Sở Y tế Hà Nội khẳng định đã chỉ đạo các đơn vị liên quan theo chức năng tăng cường quản lý mỹ phẩm trên địa bàn.

Phòng khám YC Việt Nam cho tặng mỹ phẩm có dấu hiệu khiến khách hàng mắc Ochronosis ngoại sinh, Hà Nội ‘siết’ quản lý mỹ phẩm - Ảnh 6.
Bệnh nhân L.T.D. (31 tuổi, Sơn La) được điều trị tích cực tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Theo Bệnh viện, bệnh nhân này cần ít nhất 3-4 tháng tiếp tục điều trị thải độc thủy ngân.

Riêng Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội phải tăng cường lấy mẫu kiểm nghiệm đối với các sản phẩm mỹ phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng để kịp thời phát hiện các sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng.

Phòng Y tế quận, huyện, thị xã chủ trì tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định các doanh nghiệp quá trình sản xuất, phân phối, sử dụng sản phẩm mỹ phẩm trên địa bàn đặc biệt về các vấn đề như: Nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, nhái nhãn hiệu…

Rõ ràng, những thông tin báo chí nêu trong thời gian vừa qua đối với hoạt động kinh doanh, cho tặng mỹ phẩm, dẫn đến nhiều trường hợp phải chi thêm nhiều tiền để điều trị da và sức khỏe đã gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng.

Phòng khám YC Việt Nam cho tặng mỹ phẩm có dấu hiệu khiến khách hàng mắc Ochronosis ngoại sinh, Hà Nội ‘siết’ quản lý mỹ phẩm - Ảnh 7.
Những sản phẩm mỹ phẩm được có hàm lượng thủy ngân cao gấp vài nghìn lần hàm lượng cho phép nhưng vẫn được các kênh phân phối mỹ phẩm tư vấn, cung cấp người tiêu dùng.

Bởi vậy, trong tháng 7/2024, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã có văn bản gửi Cục Quản lý Dược, Thanh tra Bộ Y tế và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu khẩn trương rà soát hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý mỹ phẩm, kịp thời phát hiện các điểm bất cập, các khoảng trống pháp lý để tham mưu cho Bộ Y tế xây dựng, sửa đổi hoặc báo cáo Chính phủ, Quốc hội ban hành, sửa đổi các văn bản quy phạm đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Nghiêm cấm mọi tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong quản lý, cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, cấp Giấy chứng nhận CGMP-Asian và cấp đơn hàng nhập khẩu…

Tăng cường hậu kiểm thực hiện các quy định của doanh nghiệp trong quá trình công bố sản phẩm, nhập khẩu, phân phối mỹ phẩm, tập trung về nguồn gốc xuất xứ, thông tin quảng cáo… không để tình trạng mỹ phẩm nguồn gốc không rõ ràng, quảng cáo sai lệch hoặc quảng cáo quá phạm vi công dụng được công bố…

Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) mong muốn bạn đọc là nạn nhân của 'Phòng khám' YC Việt Nam hoặc nạn nhân của các cơ sở y tế không đảm bảo uy tín, phối hợp cung cấp thông tin để Chuyên trang tiếp tục có thêm những thông tin chân thực, khách quan phản ánh cảnh báo đến độc giả.

Mọi liên lạc xin liên hệ đường dây nóng: 0931.965.967; hoặc

Email: giadinhnet@suckhoedoisong.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phòng khám YC Việt Nam cho tặng mỹ phẩm có dấu hiệu khiến khách hàng mắc Ochronosis ngoại sinh, Hà Nội ‘siết’ quản lý mỹ phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO