Phụ huynh bức xúc vì học sinh bị cô giáo chủ nhiệm bắt quỳ gối trong lớp học

Thanh Hải 11/05/2019 08:08

PLBĐ - Bức ảnh một học sinh tại Hà Nội quỳ gối trước bục giảng trong giờ học, kèm theo đó là đơn kiến nghị của phụ huynh học sinh về vấn đề này đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo Trí Thức Trẻ thông tin, ngày 10/5, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện bức ảnh một học sinh tại Hà Nội quỳ gối trước bục giảng trong giờ học, kèm theo đó là đơn kiến nghị của phụ huynh học sinh về vấn đề này.

Theo nội dung được đăng tải, sự việc trên xảy ra tại trường THCS Tô Hiệu, huyện Thường Tín, Hà Nội. Cô giáo chủ nhiệm lớp 9B là Lê Thị Quy bắt học sinh phải quỳ trong lớp học.

"Cấp 2 là độ tuổi nghịch ngợm, thay đổi tâm sinh lý nên bướng bỉnh, khó dạy là chuyện bình thường. Có thể phạt bằng cách đứng góc lớp, cho ra ngoài, yêu cầu gia đình lên gặp hoặc yêu cầu tạm đình chỉ... nhưng cách cô giáo này làm..., giáo dục không có hình phạt là quỳ...", nội dung được đăng tải kèm bức ảnh trên mạng xã hội facebook.

Kèm theo câu chuyện trên là lá đơn đề nghị gửi UBND huyện Thường Tín, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thường Tín - TP Hà Nội.

thcs_to_hieu_thuong_tin1_1
Hình ảnh học sinh quỳ ngay trong lớp học. (Ảnh: Mạng xã hội)

Chị N.T.L., phụ huynh có con bị cô giáo bắt quỳ, cho biết không chỉ con chị, mà học sinh khác cũng bị cô giáo bắt quỳ trong giờ học, nếu vi phạm quy định.

"Hôm đó, con trai tôi nói chuyện trong giờ nên bị cô bắt quỳ nhưng cháu không chấp nhận hình phạt, vì cho rằng đó là sỉ nhục. Học sinh khác vẫn quỳ. Sau đó, cứ đến tiết Toán của cô chủ nhiệm, con tôi bị đuổi ra khỏi lớp", người mẹ nói.

Nữ phụ huynh này cho rằng các cháu còn nhỏ tuổi chưa hiểu biết, nếu có điều gì chưa đúng, thầy cô phải giảng giải, chứ bắt quỳ gối trước mặt cả lớp và đuổi học, là phản giáo dục. Cô giáo cũng không thông báo cho gia đình về vụ việc. Một phụ huynh khác nói, chị mới được biết.

"Tôi lên tận nhà giáo viên chủ nhiệm xin cho cháu học môn Toán, cô mới đồng ý. Cứ đến giờ Toán, cô yêu cầu cháu lên ngồi bàn giáo viên để học, vô tình tạo cho cháu áp lực không nhỏ”, chị N.T.L. nói.

Được biết, cô giáo Lê Thị Quy cũng đã lên tiếng về sự việc này. “Tôi bắt học sinh quỳ theo đúng yêu cầu của phụ huynh học sinh, con người ta hư quá nên yêu cầu làm như vậy. Việc học sinh quỳ có biên bản giữa tôi và phụ huynh.

Mẹ em nói tôi thiếu trách nhiệm khi không trao đổi tình hình của học sinh thì vị này nên xem lại. Bố mẹ chưa một lần đi họp cho con, chỉ có bà đi họp. Sau đó, tôi mời phụ huynh họp vài lần, bố mẹ cũng không đến”, cô Quy chia sẻ với Tri Thức Trực Tuyến.

Theo nữ giáo viên, khi ông của học sinh đến họp, cô đã trao đổi là con rất hư, nghỉ nhiều buổi học.

Liên quan đến sự việc trên, ông Kiều Xuân Dương - Phó Hiệu trưởng trường THCS Tô Hiệu cho hay, nhà trường đã nhận được đơn kiến nghị trên và ngay trong chiều cùng ngày, trường cùng cô giáo chủ nhiệm đã về gia đình nam sinh trên làm việc. Tuy nhiên, vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Ông Dương cũng cho biết, qua làm việc ban đầu, gia đình cũng bức xúc nhưng sau đó khi nói chuyện gia đình cũng dần hiểu ra vấn đề và không còn bức xúc, bực tức nữa. Hiện cô Quy vẫn đến lớp và giảng dạy bình thường.

Trước đó, vào tháng 2/2018, vụ việc cô giáo quỳ xin lỗi phụ huynh ở trường Tiểu học Bình Chánh (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) bắt nguồn từ việc cô giáo Nhung phạt học trò quỳ gối cũng từng gây xôn xao mạng xã hội.

Chia sẻ với Tri Thức Trực Tuyến về vấn đề bắt người khác quỳ gối, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết theo quy định pháp luật, hành vi bắt học sinh quỳ gối đã xâm hại đến quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm của con người. Đó là phương pháp trái quy tắc, đạo đức nghề nhà giáo.

luat-su
Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội).

Luật sư nêu quan điểm cho rằng, cần dựa vào tính chất, động cơ, mục đích và sự đánh giá tổn thương về tâm lý của hành vi ép học sinh quỳ gối để có cơ sở quy kết. Hành vi này có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm nhục người khác, theo Điều 155 Bộ luật Hình sự.

T.H(th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phụ huynh bức xúc vì học sinh bị cô giáo chủ nhiệm bắt quỳ gối trong lớp học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO