Phương pháp Kakeibo giúp người Nhật tiết kiệm bộn tiền

08/08/2024 07:03

Kakeibo không rườm rà, bạn chỉ cần một cuốn sổ để ghi chép mọi thứ và sau đó tiết kiệm tiền hiệu quả.

Ảnh: iStock
Ảnh: iStock

Kakeibo thường được gọi là "nghệ thuật tiết kiệm tiền của Nhật Bản". Kakeibo là nhật ký chi tiêu hộ gia đình, là cách không rườm rà, phức tạp để quản lý tài chính. Ý tưởng đằng sau Kakeibo là giúp bạn hiểu mối quan hệ của mình với tiền bạc. Bạn có một sổ cái ghi chép tất cả các khoản tiền thu - chi.

Tuy nhiên, Kakeibo không liên quan đến bất kỳ ứng dụng lập ngân sách, phần mềm hoặc bảng tính Excel nào. Thay vào đó, nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc viết ra mọi thứ để xử lý và theo dõi thói quen chi tiêu.

Sử dụng Kakeibo như thế nào?

Tất cả những gì bạn cần là một cuốn sổ tay để bắt đầu ghi chép các khoản thu và chi của mình.

Đầu tháng

Vào đầu mỗi tháng, hãy viết những điều sau vào sổ kakeibo

- Các khoản tiền vào

- Các khoản tiền ra: Chi phí cố định, chẳng hạn như tiền thuê nhà hoặc thế chấp, hóa đơn tiện ích, bảo hiểm và hàng tạp hóa

- Số tiền bạn hiện có

- Số tiền bạn muốn tiết kiệm

- Số tiền bạn có thể chi ra

Ngoài những điểm nêu trên, bạn cũng được khuyến khích ghi chú lại mục đích tiết kiệm tiền.

Trong tháng

Viết ra tất cả các khoản chi tiêu hàng ngày trong suốt tháng đó. Bạn có thể tạo các cột khác nhau trong Kakeibo bao gồm các danh mục hàng tạp hóa, nhà hàng hoặc quần áo. Ý tưởng là xác định không chỉ số tiền bạn đã chi mà còn cả mục đích bạn tiêu tiền.

Cuối tháng

Đã đến lúc viết tóm tắt về số tiền bạn chi tiêu trong tháng và số tiền bạn thực sự đã tiết kiệm được. Sau đó, hãy trả lời các câu hỏi dưới đây để giúp bạn học hỏi và chuẩn bị tốt hơn cho các mục tiêu tiết kiệm của tháng tiếp theo:

- Bạn đã nghĩ ra phương pháp tiết kiệm nào?

- Bạn đã tiêu quá nhiều tiền vào việc gì?

- Bạn đã đạt được mục tiêu tiết kiệm trong tháng này chưa?

- Bạn sẽ làm gì khác biệt vào tháng tới?

Điều làm cho Kakeibo có hiệu quả

- Sự hình dung: Ghi chép rõ ràng về số tiền và nơi bạn tiêu tiền vào sẽ giúp bản thân thấy được thói quen chi tiêu ở quy mô lớn hơn. Viết tay cũng giúp bạn thấy rõ hơn. Việc thể hiện rõ chi tiêu của bạn là điều quan trọng, đặc biệt là nếu bạn thường xuyên sử dụng thẻ tín dụng hoặc thanh toán không tiếp xúc. Thanh toán bằng cách quẹt thẻ rất tiện lợi nhưng lại khiến bạn khó hình dung mình đã chi nhiều bao nhiêu.

- Suy ngẫm: Hãy dành thời gian để suy nghĩ kỹ về những câu được hỏi trong kakeibo của bạn mỗi tháng. Các câu trả lời sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về cả những sai lầm và thành công. Sau đó, bạn có thể thành công hơn trong tháng tiếp theo. Suy ngẫm sẽ giúp bạn phát triển bản thân như một người biết tiết kiệm.

- Thay đổi thái độ: Kakeibo nêu bật thái độ của người Nhật đối với việc tiết kiệm. Thay vì nghĩ rằng tiết kiệm là bỏ lỡ những thứ gì đó, nó được coi là thói quen chi tiêu tốt. Điều này thay đổi thái độ tiêu cực đối với việc tiết kiệm thành sự tích cực. Sự thay đổi trong tư duy về tiền bạc này sẽ khuyến khích bạn tiếp tục và tiếp tục tiết kiệm.

- Hiểu nhu cầu thiết yếu so với mong muốn: Bạn sẽ nhanh chóng học được cách phân biệt giữa chi phí cần thiết và mong muốn. Ví dụ, ăn uống là điều cần thiết nhưng việc ăn uống mang về hoặc ăn uống thường xuyên ở nhà hàng có thể nhanh chóng tiêu tốn ngân sách.

Hằng Trần (Theo Money Marshsmallow)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phương pháp Kakeibo giúp người Nhật tiết kiệm bộn tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO