Mục tiêu Chiến lược phát triển giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
UBND TPHCM ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với các mục tiêu cụ thể dưới đây.
Mục tiêu Chiến lược phát triển giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hình từ Internet)
Mục tiêu Chiến lược phát triển giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
UBND TPHCM ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 kèm theo Quyết định 4393/QĐ-UBND ngày 03/10/2024. Trong đó, các chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045 gồm:
- Đảm bảo cơ sở vật chất, trường lớp đạt chuẩn quốc gia: 60% trường mầm non, 80% trường tiểu học, 70% trường trung học cơ sở và 50% trường trung học phổ thông công lập.
- Mỗi quận, huyện, thành phố Thủ Đức có ít nhất 02 trường ở mỗi cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”; Thành phố có ít nhất 10 trường trung học phổ thôn, trung học phổ thông chuyên có điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng dạy học đạt các tiêu chí trường chất lượng cao “Truờng tiên tiến, hội nhập quốc tế”; 100% trường học trên địa bàn Thành phố phấn đấu xây dựng trường học thông minh.
- Đảm bảo sĩ số ở các bậc học từ 30 đến 35 học sinh/lớp.
- 100% trường tiểu học, 70% trường trung học cơ sở học 02 buổi/ngày; có từ 80% trường trung học phổ thông trở lên ở mỗi quận, huyện, thành phố Thủ Đức dạy học 02 buổi/ngày.
- 30% trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đảm bảo đủ điều kiện tự chủ.
- 80% học sinh trung học phổ thông có thể thông thạo giao tiếp, tiếp cận học tập bằng ngoại ngữ (tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ). 100% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, 50% học sinh có trình độ tin học đạt chuẩn quốc tế.
- 100% học sinh phổ thông biết chơi ít nhất 01 môn nghệ thuật/nhạc cụ và luyện tập ít nhất 01 môn thể thao.
- 100% cơ sở giáo dục kết nối với các cấp quản lý giáo dục, cơ sở dữ liệu quốc gia và địa phương; 100% học sinh được tiếp cận không gian học tập hiện đại trên nền tảng số; 100% cơ sở giáo dục triển khai các giải pháp công nghệ trong hoạt động dạy học và quản lý nhà trường; 100% người học và nhà giáo của Thành phố có đủ điều kiện tiếp cận có hiệu quả chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và các hoạt động dạy - học trực tuyến.
- 100% trường học triển khai thực hiện Trường học hạnh phúc. Đến năm 2030, 50% cơ sở giáo dục đạt các tiêu chuẩn Trường học hạnh phúc; đến năm 2045: mỗi năm học có thêm ít nhất 10% cơ sở giáo dục đạt các tiêu chuẩn Trường học hạnh phúc.
- 100% trường học xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh ở không gian vật thể và không gian phi vật thể.
- Xây dựng chính sách thu hút nhân tài, thu hút đội ngũ viên chức có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi vào làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, trong sạch, tận tụy, năng động, sáng tạo, có tư duy đổi mới và có tầm nhìn chiến lược.
- Tuyển dụng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đảm bảo yêu cầu về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cụ thể như sau:
+ Về trình độ chuyên môn: 100% giáo viên mầm non tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên, trong đó trên 85% giáo viên mầm non có trình độ cử nhân thuộc ngành Giáo dục mầm non; 100% giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông có trình độ cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên (hoặc tương đương) trở lên; 40% giáo viên trung học phổ thông có trình độ thạc sĩ chuyên ngành.
+ Về chính trị, tin học, ngoại ngữ, nghiệp vụ quản lý giáo dục: 25% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt trình độ Trung cấp chính trị; 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đào tạo, bồi dưỡng năng lực, kỹ năng số từ cơ bản đến nâng cao; 80% giáo viên đạt chuẩn mức độ 2 khung năng lực số đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số toàn Ngành; 60% giáo viên thành thạo giao tiếp và tiếp cận học liệu bằng ngoại ngữ (tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ). 100% giáo viên diện quy hoạch được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục trường mầm non, phổ thông.
+ Về tuyển dụng đội ngũ nhà giáo: tuyển dụng đủ số lượng giáo viên các môn học, cấp học thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.