Chuyên gia nói gì về kỳ vọng chung cư giảm giá nhờ nguồn cung tăng cao?

Minh Ngọc 10/10/2024 09:21

Dù có các dự báo đều chỉ ra nguồn cung khá dồi dào, song nhiều chuyên gia cho rằng căn hộ chung cư mới chủ yếu đến từ phân khúc cao cấp trở lên, nhu cầu nhà ở dành cho số đông cơ bản vẫn chưa được cải thiện. Vì vậy, giá nhà ở Hà Nội trong thời gian tới dự báo vẫn khó giảm.

Trong ít ngày vừa qua, hàng loạt đơn vị chuyên nghiên cứu về thị trường bất động sản đã công bố báo cáo nghiên cứu thị trường trong quý 3/2024 tại Hà Nội. Trong đó, nhiều đơn vị đều ghi nhận điểm tích cực tới từ nguồn cung căn hộ chung cư trong năm nay.Cụ thể, tại báo cáo thị trường vừa công bố, ghi nhận của CBRE tính chung 9 tháng, tổng nguồn cung mở bán mới căn hộ chung cư tại Hà Nội đạt hơn 19.000 căn, vượt tổng nguồn cung cả năm 2023.

Theo đơn vị nghiên cứu thị trường này, đây cũng là tổng nguồn cung chung cư mới lớn nhất ghi nhận được tại Hà Nội trong vòng 5 năm trở lại đây.

Chuyên gia nói gì về kỳ vọng chung cư giảm giá nhờ nguồn cung tăng cao?- Ảnh 1.
Nguồn cung khá dồi dào, song nhiều chuyên gia cho rằng giá căn hộ chung cư vẫn khó giảm.
CBRE dự báo, trong quý cuối năm, thị trường sẽ ghi nhận thêm hơn 10.000 căn, nâng tổng số căn chung cư mở bán mới trong cả năm 2024 ước đạt gần 30.000 căn, gần gấp ba lần số căn mở bán trong năm 2023.Trong khi đó, một đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản khác là Savills cũng đưa ra dự báo từ năm 2025, khoảng 110.000 căn chung cư có thể ra mắt thị trường, song phân khúc trung - cao cấp vẫn chiếm áp đảo.Tương tự, OneHousing cũng dự báo trong hai năm tới, nguồn cung chung cư có xu hướng tăng, lên đến 23.000 căn trong năm 2025 và 24.000 căn năm 2026 - gấp gần 3 lần năm 2023. Nguồn cung này dự kiến vẫn đến từ hai đại đô thị tại phía Tây và Đông.Dù có nhiều dự báo nguồn cung khá dồi dào, thậm chí đã qua thời điểm khan hiếm căn hộ chung cư, song các đơn vị nghiên cứu đều đưa ra nhận định rằng nguồn cung mới chủ yếu đến từ phân khúc cao cấp trở lên, còn căn hộ bình dân không xuất hiện.Vì vậy, nhu cầu nhà ở dành cho số đông cơ bản vẫn chưa được cải thiện nhiều và giá nhà ở Hà Nội trong thời gian tới dự báo vẫn khó giảm.Trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, nguồn cung căn hộ cải thiện đáng kể nhưng chỉ tập trung ở phân khúc cao cấp, trong khi căn hộ dành cho người có thu nhập trung bình không có.Theo ông Thanh, việc lệch pha cung cầu này dẫn đến việc giá căn hộ ngày càng tăng, trong khi nhu cầu nhà ở cho số đông vẫn không giải quyết được. "Ở đây chúng ta thấy một sự bất hợp lý của thị trường bất động sản là căn hộ ở mười năm rồi còn tăng giá chóng mặt. Điều này cho thấy vấn đề nằm ở nguồn cung khi không có sản phẩm mới ở phân khúc trung cấp, các chung cư cũ ăn theo chung cư mới khiến mặt bằng giá được đẩy lên cao thời gian qua", ông Thanh cho biết.Theo đại diện VARS, thực tế cho thấy thị trường bất động sản đang có dấu hiệu mất cân bằng với các loại hình sản phẩm khi các doanh nghiệp đổ xô thực hiện các dự án căn hộ cao cấp. Điều này không chỉ khiến thị trường khan hiếm sản phẩm trung bình với giá phù hợp, mà còn tiềm ẩn nguy cơ thị trường bị thao túng. "Đơn vị nào cũng làm, cũng tung ra sản phẩm cao cấp thì làm sao giá giảm được. Phải có các sản phẩm ở mức trung bình để tạo sự cạnh tranh, không có cạnh tranh, không có áp lực thị không ai chịu giảm giá", vị chuyên gia này cho hay.Đồng quan điểm trên, ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc EZ Property cho rằng, tình trạng hét giá cao từ các dự án mới đang đẩy cả doanh nghiệp và chủ nhà vào cuộc đua tăng giá, khiến cho thị trường phát triển ngày càng thiếu bền vững.Theo ông Toản, thiếu nguồn cung nhà ở vừa túi tiền thực sự trở thành tác nhân lớn gây nên tình trạng biến động giá. Trong 5 năm trở lại đây, nguồn cung chỉ tập trung ở một số dự án tại vùng ven đô, phía Tây TP Hà Nội, các dự án đơn lẻ khác đa số tắc nghẽn.
Dự báo về giá căn hộ chung cư thời gian tới, trao đổi với Báo Sức khỏe và Đời sống, PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo - Trưởng khoa Bất động sản và Kinh tế tài nguyên, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong dài hạn sẽ rất khó để loại hình căn hộ chung cư giảm giá, mà sau các đợt tăng thị trường có thể hình thành mặt bằng giá mới và dao động quanh ngưỡng này."Sức nóng của chung cư có thể giảm khi nguồn cung tăng lên. Tuy nhiên, để thực sự kéo mặt bằng giá chung cư ở Hà Nội đi xuống, chỉ có thể hy vọng vào việc đẩy mạnh phát triển phân khúc trung bình và nhà ở xã hội. Tuy nhiên loại hình "nhà giá rẻ" này hiện cũng đang gặp khó khăn trong cơ chế triển khai, vừa qua tại Hà Nội cũng chỉ có một dự án nhà ở xã hội mới được mở bán và thêm một dự án được khởi công cuối năm 2023", bà Thảo cho hay.Trong khi đó, ông Trần Quang Trung - Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing cho rằng, nhiều người vẫn đang chờ chung cư giảm giá, điều này là không khả thi. Bởi vì tất cả yếu tố đầu vào của doanh nghiệp phát triển dự án như chi phí thuế đất theo biểu giá mới, chi phí xây dựng, đầu tư về thiết kế sản phẩm… đều đang đội lên.Trong bối cảnh quỹ đất ngày càng khan hiếm, để sở hữu một vị trí đẹp, đặc biệt tại trung tâm, doanh nghiệp phải bỏ ra số tiền khổng lồ. Khi giá đất đã cao, chủ đầu tư lại làm một sản phẩm bình dân thì chắc chắn sẽ lỗ. Với những vị trí đẹp, đơn vị phát triển dự án cũng sẽ phải làm ra các sản phẩm xứng tầm với vị trí đó, như vậy không có giá rẻ.Xem thêm video được quan tâm:



Minh Ngọc