4 nhóm người nên tránh ăn táo đỏ

10/10/2024 00:01

Người có vấn đề tiêu hóa hoặc mắc bệnh tiểu đường... đều nên tránh ăn táo đỏ.

Ảnh: Pinterest
Ảnh: Pinterest

Táo đỏ có vị ngọt và chứa nhiều giá trị dinh dưỡng như vitamin, đường, chất xơ... Đặc biệt, táo đỏ chứa hàm lượng vitamin C cực cao, được gọi là "viên vitamin tự nhiên". Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng táo đỏ có tính ấm, giúp bổ khí, dưỡng huyết, an thần, tăng cường sức khỏe lá lách và dạ dày. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn loại quả này.

1. Người phải kiểm soát lượng đường

Một số người cần kiểm soát lượng đường, chẳng hạn như bệnh nhân tiểu đường, tốt nhất nên ăn ít hoặc không ăn táo đỏ, nếu không có thể khiến đường huyết tăng nhanh và tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Thay vào đó, nên ăn vừa phải các loại trái cây có hàm lượng đường thấp như lê, bưởi...

2. Người mới bị cảm lạnh

Cảm lạnh thường kèm theo các triệu chứng như ho, có đờm, nghẹt mũi. Hàm lượng đường trong táo đỏ cao sẽ khiến cổ họng khó chịu. Hơn nữa, táo đỏ còn có thể tạo đờm và khiến ho nặng hơn.

3. Người thể nhiệt hay đổ mồ hôi, sợ nóng, chỉ số đường huyết, huyết áp cao

Nếu bạn là người thể nhiệt, ăn táo đỏ sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng như táo bón, đau họng, sưng nướu răng... Vì vậy, nên ăn ít táo đỏ vào mùa đông, nhưng có thể ăn nhiều trái cây có tính lạnh như quýt, lê tuyết, dưa hấu...

4. Người có vấn đề về đường tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ trong táo đỏ tương đối cao nên những người có vấn đề về đường tiêu hóa kém cần hạn chế ăn. Hàm lượng chất xơ cao dễ gây khó tiêu và tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa. Nếu bị viêm hoặc loét niêm mạc dạ dày, khi ăn táo đỏ sẽ gây kích ứng đường tiêu hóa, khiến tình trạng nặng thêm.

>> Nội tạng của bạn 'sợ' gì?

Hằng Trần (Theo Aboluowang)