Nghịch lý bổ sung thêm nguồn cung nhà ở, giá bán chung cư mới và cũ ở Hà Nội vẫn tăng 30%

10/10/2024 16:27

Mặc dù nguồn cung nhà ở tại Hà Nội tăng khoảng 19.000 chỉ trong 9 tháng năm 2024 nhưng một số đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản cho rằng, giá nhà cũ và mới ở Hà Nội tăng gần 30% sau một năm.

Đây là thông tin được đưa ra từ báo cáo quý III của một số đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản. Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ Xây dựng, lượng giao dịch căn hộ chung cư nhà ở riêng lẻ trong các tháng vừa qua lại có xu hướng giảm so với hồi đầu năm và cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân là bởi giá nhà đã ở mức cao và tâm lý người mua đang ở trạng thái chờ đợi.

Vào quý III/2023, giá sơ cấp trung bình (tức giá mở bán của các chủ đầu tư) đối với căn hộ chung cư tại Hà Nội là 54 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau, vào quý III năm nay, mức giá này đã đạt 69 triệu đồng/m2, nghĩa là đã tăng thêm 15 triệu đồng/m2.

Việc mua nhà đang trở nên ngày càng khó hơn, đặc biệt với những người trẻ.

Nghịch lý nguồn cung nhà ở tăng, giá bán chung cư mới và cũ ở Hà Nội vẫn tăng 30% - Ảnh 2.
Mặc dù nguồn cung nhà ở tại Hà Nội tăng khoảng 19.000 chỉ trong 9 tháng năm 2024 nhưng một số đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản cho rằng, giá nhà cũ và mới ở Hà Nội tăng gần 30% sau một năm.

Theo ông Phạm Văn Ngọc - Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Địa ốc Hà Nội Star Land, ở Hà Nội hiện nay, đang có một lớp nhà đầu tư mới tham gia thị trường. Những người này có mối quan hệ tốt với môi giới khu vực đó nên có thông tin nhanh. Dẫn đến người có nhu cầu về nhà ở thực sự phải chịu thêm một mức giá đầu cơ nữa mới có thể sở hữu được nhà.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, ngoài nguyên nhân do thiếu nguồn cung, chi phí xây dựng, tiền sử dụng đất tăng, thì còn có hiện tượng đầu cơ thổi giá.

Trước việc giá nhà tại Hà Nội liên tục tăng, nhiều người mua có tâm lý e ngại. Họ chuyển hướng sang việc tiếp tục thuê nhà để chờ đợi, hoặc quyết định mua nhà tại các địa phương khác có giá thành hợp lý hơn.

  • Hà Nội: Xuất hiện tình trạng người tham gia đấu giá nhằm mục đích đầu cơ

    Hà Nội: Xuất hiện tình trạng người tham gia đấu giá nhằm mục đích đầu cơĐỌC NGAY

Trước đó, theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam (công ty đầu tư và và kinh doanh dịch vụ bất động sản tại Việt Nam) - Chi nhánh Hà Nộ, lượng nguồn cung chung cư cả năm 2024 dự kiến đạt mức gần 30.000 căn hộ.

Riêng 9 tháng đầu năm nay, tổng nguồn cung mở bán mới căn hộ chung cư tại Hà Nội đạt hơn 19.000 căn, vượt tổng nguồn cung cả năm 2023.

Nguồn cung thị trường nhà ở gắn liền với đất cũng đạt mức cao nhất trong nhiều năm, ở mức 5.000 căn. Với nguồn cung dồi dào này, năm nay có thể chấm dứt chu kỳ khan hiếm nguồn cung nhà ở tại Hà Nội trong suốt 4 năm qua.

Ngoài ra, thị trường chung cư Hà Nội trong quý III/2024 tiếp tục ghi nhận nguồn cung mở bán mới lớn, đạt xấp xỉ 8.230 căn, gần bằng với nguồn cung mới của quý trước.