Cụ bà 81 tuổi đi thi hoa hậu thổi bùng "cơn sốt" kinh doanh của cả một quốc gia
Sau âm nhạc và phim truyền hình, Hàn Quốc đang nhen nhóm một "nền kinh tế bạc", dự kiến sẽ bùng nổ trong tương lai.
Cụ bà 81 tuổi đi thi hoa hậu thổi bùng lên ngọn lửa nhen nhóm "nền kinh tế bạc"
Chỉ một tuần trước sinh nhật lần thứ 81, Choi Soon-hwa đã trở thành gương mặt đại diện cho một lĩnh vực kinh doanh đang bùng nổ tại Hàn Quốc – “nền kinh tế bạc”, một lĩnh vực mà các chuyên gia dự đoán sẽ tăng vọt lên hơn 120 tỷ USD vào năm 2030, trong bối cảnh tỷ lệ sinh đang sụt giảm mạnh tại quốc gia này.
Sau nhiều năm làm việc vất vả trong các nhà máy với mức lương thấp, nuôi hai con và chăm sóc ba cháu, bước ngoặt lớn đến với Choi khi bà 72 tuổi và đang làm trợ lý y tá. Một bệnh nhân đã nhận xét rằng bà trông giống một người mẫu và khuyên bà nên bước lên sàn catwalk thay vì làm công việc hiện tại. Lời nhận xét này đã khơi lại ước mơ thời trẻ của Choi, mở ra cho bà một con đường hoàn toàn mới. Hiện nay, bà xuất hiện trên các tạp chí thời trang và tham gia các buổi trình diễn thời trang trên khắp Hàn Quốc. Chỉ tháng trước, bà còn tham gia vòng tuyển chọn cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc sau khi giới hạn độ tuổi bị bãi bỏ.
Bà Choi Soon-hwa, 81 tuổi
Bà Choi chia sẻ với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Khi còn trẻ, tôi từng có nhiều ước mơ nhưng luôn nghĩ rằng chúng là điều không thể. Thời đó, người ta thường chấp nhận cuộc sống theo cách vốn có mà không quá quan tâm đến bản thân mình”.
Vào ngày 30/9 vừa qua, Choi Soon-hwa đã sải bước trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc 2024 tại Seoul. Bà bày tỏ: “Khi tôi bước trên sàn diễn thời trang và nhìn thấy mọi người từ hai phía ngước nhìn mình, tôi nghĩ: 'Ồ, đây chính là con người thật của mình!' Dù đã lớn tuổi, tôi vẫn có thể làm được điều này!"
Hành trình của bà Choi là một minh chứng sống động cho sự phát triển mạnh mẽ của "nền kinh tế bạc" tại Hàn Quốc. Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra tiềm năng trong việc tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ dành cho người cao tuổi – một phân khúc dân số đang ngày càng tăng. Nghiên cứu của Kim Young-sun, giám đốc Viện AgeTech & Silver Economy thuộc Đại học Kyunghee, dự báo rằng thị trường kinh doanh dành cho người cao tuổi sẽ đạt 168 nghìn tỷ won (128 tỷ USD) vào năm 2030, tăng gần gấp đôi so với mức 72,8 nghìn tỷ won vào năm 2020.
Tuy nhiên, Kim cũng nhấn mạnh rằng sự phát triển của lĩnh vực này tại Hàn Quốc vẫn chưa đạt đến mức độ như các nước láng giềng. “Nền kinh tế bạc của Hàn Quốc có tiềm năng rất lớn, nhưng nếu so với các nước châu Á khác, thị trường này vẫn còn nhỏ. Chẳng hạn, tại Trung Quốc, nền kinh tế bạc đã rất phát triển,” Kim nói.
Theo ước tính của tập đoàn tài chính Ping An, nền kinh tế bạc của Trung Quốc hiện có giá trị khoảng 966 tỷ USD. Trong khi đó, theo World Data Lab, nền kinh tế bạc của Nhật Bản dự kiến sẽ đạt 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2030.
"Nền kinh tế bạc" tập trung vào tệp khách hàng lớn tuổi
Nền kinh tế "mũi nhọn" hướng tới xuất khẩu tương tự như K-Pop và K-Drama
Ông Kim Young-sun chỉ ra rằng các hoạt động giải trí, du lịch, đào tạo nghề cho người cao tuổi, tư vấn pháp lý và tài chính có triển vọng tăng trưởng nhất trong “nền kinh tế bạc”.
Yang Sun-mook, một chuyên viên truyền thông cho các doanh nghiệp và sự kiện liên quan đến người cao tuổi, nhận định: “Bà Choi đại diện cho một kiểu phụ nữ Hàn Quốc rất kiên cường. Bà đã trải qua chiến tranh, độc tài và sự nghèo khó, nhưng vẫn vươn lên mạnh mẽ. Có rất nhiều phụ nữ Hàn Quốc như bà.”
Yang cũng tin rằng, “kinh tế bạc” có thể là "mũi nhọn" cho các hình thức hoạt động thương mại khác của Hàn Quốc phát triển. Những sản phẩm dành cho người cao tuổi tại Hàn Quốc như thực phẩm chức năng hay kem dưỡng da có thể xuất khẩu ra thế giới, tương tự như cách mà âm nhạc và phim truyền hình Hàn Quốc đã làm. Một số công ty khởi nghiệp phục vụ người cao tuổi đã xuất hiện, như Athler, một nền tảng thời trang trực tuyến dành cho nam giới cao tuổi, hay Onew, nền tảng phong cách sống kết nối người cao tuổi với các cộng đồng có chung sở thích.
Hay như Shinhan Life Care, một công ty con của ngân hàng cùng tên, gần đây đã công bố một thỏa thuận với Hyundai để xây dựng nhà ở và cơ sở chăm sóc người cao tuổi.
Năm 2023, Hàn Quốc ghi nhận tỷ lệ sinh thấp kỉ lục
Một yếu tố khác thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế bạc là tỷ lệ sinh thấp kỷ lục tại Hàn Quốc. Vào năm 2023, mỗi phụ nữ chỉ sinh trung bình 0,72 con, thấp hơn rất nhiều so với mức cần thiết để duy trì dân số ổn định là 2,1 con. Điều này khiến cho người cao tuổi trở thành một tệp khách hàng quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp.
Theo ước tính của cơ quan thống kê quốc gia Hàn quốc, đến năm 2036, người cao tuổi sẽ chiếm 30,9% dân số Hàn Quốc, và con số này sẽ tăng lên 40% vào năm 2050, so với mức 17,4% vào năm 2022.
Park Yeong-ran, giáo sư tại Đại học Kangnam, cho biết các doanh nghiệp đã nhận thức rõ hơn về người cao tuổi như những người tiêu dùng năng động. “Hai mươi năm trước, các công ty chủ yếu cung cấp dịch vụ chăm sóc cho người già phụ thuộc. Giờ đây, họ phục vụ những người cao tuổi mong muốn có một cuộc sống tự do, năng động,” bà nói với Nikkei.
Tuy nhiên, Park cũng cảnh báo rằng nhiều người cao tuổi tại Hàn Quốc vẫn phải tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu vì lương hưu ít ỏi, và điều này hạn chế khả năng chi tiêu của họ. Theo số liệu, 36% người từ 65 tuổi trở lên vẫn đang làm việc, nhưng chỉ có 20,7% cảm thấy hài lòng với thu nhập của mình.