Vì sao chạy bộ một lúc lại thấy ngứa râm ran ở chân?

11/10/2024 00:09

Ngứa chân khi mới chạy bộ là cảm giác bình thường, do lúc này lưu lượng máu tăng lên, thân nhiệt thay đổi, kích thích thần kinh hoặc vấn đề da liễu.

Ngứa khi chạy là gì?

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Viện Hàn lâm Da liễu Mỹ năm 2006, hầu hết người chạy bộ đều sẽ mắc chứng rối loạn da. Ngứa khi chạy là một trong những vấn đề về da mà mọi người có thể gặp phải. Đây là cảm giác ngứa thường xảy ra trong hoặc sau khi chạy, đặc biệt là ở chân, đùi và bụng dưới. Bác sĩ da liễu Vijay Singhal cho biết: "Cảm giác ngứa này thường vô hại và tạm thời, mặc dù có thể gây khó chịu".

Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến cả người mới bắt đầu và người chạy bộ có kinh nghiệm, mặc dù nó thường phổ biến hơn ở những người mới chạy hoặc đã nghỉ chạy và bắt đầu lại.

Các triệu chứng của ngứa khi chạy là gì?

Ngứa có thể xảy ra trong nhiều hình thức tập thể dục, nhưng tình trạng này đặc biệt dễ nhận thấy ở các hoạt động liên tục trong thời gian dài, như chạy bộ hoặc chạy. Các biểu hiện bao gồm: Ngứa ở đùi và chân là triệu chứng phổ biến nhất và thường có cảm giác nhột hoặc châm chích dưới da; trong một số trường hợp, da có thể bị đỏ hoặc nổi mẩn ở những vùng bị ảnh hưởng; cảm giác nóng rát nhẹ có thể đi kèm với ngứa, đặc biệt là nếu bạn vẫn tiếp tục chạy mặc dù cảm thấy khó chịu.

"Các triệu chứng thường xuất hiện sau vài phút chạy và có thể kéo dài một thời gian sau khi tập thể dục. Chúng có xu hướng giảm dần khi cơ thể quen với việc tập luyện thường xuyên", chuyên gia cho biết.

Ảnh: weightwatchers
Ảnh: weightwatchers

Ngứa khi chạy có bình thường không?

"Ngứa khi chạy là hiện tượng phổ biến và bình thường mà nhiều người chạy bộ gặp phải, đặc biệt là những người mới tham gia hoạt động này hoặc đã quay lại sau một thời gian không hoạt động", chuyên gia cho biết.

Mặc dù có thể gây khó chịu, nhưng đây thường không phải là dấu hiệu của tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm gặp, ngứa khi chạy có thể liên quan đến các tình trạng khác như nổi mề đay do tập thể dục hoặc các vấn đề về da liễu như da khô hoặc bệnh chàm.

Mề đay do tập thể dục là một tình trạng hiếm gặp, biểu hiện bằng hiện tượng đỏ bừng mặt và nổi mề đay sau khi tập thể dục, theo nghiên cứu được công bố trên Cureus năm 2022. Nếu tình trạng ngứa đi kèm với các triệu chứng nghiêm trọng hơn như nổi mề đay, thở khò khè, khó thở hoặc chóng mặt, bạn cần đi khám.

Nguyên nhân gây ngứa khi chạy bộ

Lưu lượng máu tăng

Khi bắt đầu chạy, tim bạn sẽ bơm nhiều máu hơn đến các cơ để có thể đáp ứng nhu cầu oxy tăng cao. Sự gia tăng đột ngột lưu lượng máu này khiến các mao mạch và động mạch giãn ra, có thể kích thích các đầu dây thần kinh trên da, dẫn đến ngứa.

Kích thích thần kinh

Khi các mạch máu giãn ra trong quá trình tập thể dục, chúng có thể kích hoạt các sợi thần kinh gửi tín hiệu ngứa đến não. Tiến sĩ Singhal cho biết: "Đây là phản ứng tự nhiên sau khi tập thể dục, nhưng nó có thể gây khó chịu".

Thay đổi nhiệt độ

Khi bạn chạy, nhiệt độ cơ thể tăng lên, khiến da bạn đổ mồ hôi và lỗ chân lông mở ra. Sự kết hợp của nhiệt, mồ hôi và ma sát giữa quần áo và da có thể góp phần gây ngứa.

Da khô

Da khô có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ngứa khi chạy. "Nếu bạn có làn da khô, cảm giác ngứa có thể dữ dội hơn trong và sau khi chạy, đặc biệt là trong thời tiết lạnh hoặc khô", chuyên gia cho biết.

Giải phóng histamine

Histamine có thể liên quan mật thiết đến cơ xương trong và sau buổi tập luyện, theo Tạp chí Sinh lý học Ứng dụng năm 2017. "Đây là một chất hóa học liên quan đến phản ứng miễn dịch của cơ thể, có thể làm giãn mạch máu và gây ra cảm giác ngứa", chuyên gia cho biết.

Mề đay do tập thể dục

Trong một số trường hợp, ngứa của người chạy bộ có thể là triệu chứng của bệnh mề đay do tập thể dục, một tình trạng mà hoạt động thể chất gây ra phát ban trên da. Tình trạng này thường xảy ra do nhiệt độ cơ thể tăng cao.

Làm thế nào để điều trị chứng ngứa của người chạy bộ?

Giữ cơ thể đủ nước

Uống đủ nước là chìa khóa để duy trì sức khỏe làn da. Chuyên gia cho biết: "Uống đủ nước trước, trong và sau khi chạy có thể giúp giữ cho làn da của bạn đủ nước và giảm mức độ ngứa".

Dưỡng ẩm thường xuyên

Cho dù bạn có chạy hay không, da khô sẽ dễ bị ngứa hơn. Thoa kem dưỡng ẩm trước khi chạy có thể giúp giữ cho làn da của bạn đủ nước và giảm ma sát, tránh bị ngứa khi chạy.

Sử dụng gel lô hội

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Chăm sóc năm 2022, gel lô hội có thể giúp giảm ngứa. Vì vậy, để thoát khỏi tình trạng ngứa chân, hãy thoa trực tiếp gel lô hội lên vùng bị ảnh hưởng.

Dùng thuốc kháng histamine

Chuyên gia cho biết: "Nếu bạn nghi ngờ việc giải phóng histamine là nguyên nhân gây ra các triệu chứng của mình, hãy dùng thuốc kháng histamine không kê đơn trước khi chạy để giúp làm giảm ngứa". Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi kết hợp thuốc vào thói quen tập thể dục của bạn.

Làm mát

Nếu ngứa trở nên không thể chịu đựng được trong khi chạy, hãy nghỉ ngơi một lúc để làm mát. Đi bộ trong vài phút để nhiệt độ cơ thể giảm xuống và cơn ngứa sẽ giảm bớt.

Mặc quần áo thoáng khí

Quần áo bó sát, không thoáng khí có thể giữ mồ hôi và nhiệt trên da, làm trầm trọng thêm tình trạng ngứa. Mặc vải rộng rãi, thấm ẩm có thể giúp giảm thiểu sự khó chịu bằng cách cho da bạn thở và giảm ma sát.

Mặc dù cảm giác ngứa khi chạy bộ là không thể ngăn ngừa, nhưng nếu bạn mới chạy hoặc quay lại sau một thời gian dài nghỉ, hãy bắt đầu thói quen tập luyện của mình một cách từ từ. Tiến sĩ Singhal cho biết: "Bắt đầu từ từ, vì việc tăng dần cường độ và thời lượng chạy giúp cơ thể thích nghi với lưu lượng máu tăng lên theo thời gian, giảm nguy cơ bị ngứa của người chạy bộ".

>> Sự khác biệt giữa đi bộ 15, 30, 60 phút và trên một tiếng

Hướng Dương (Theo Healthshots)