Quy định mới về thanh toán tiền mặt trong hoạt động thương mại biên giới từ 01/12/2024

12/10/2024 09:00

Sau đây là nội dung quy định mới về phương thức thanh toán tiền mặt trong hoạt động thương mại biên giới từ 01/12/2024.

Quy định mới về thanh toán tiền mặt trong hoạt động thương mại biên giới từ 01/12/2024

Quy định mới về thanh toán tiền mặt trong hoạt động thương mại biên giới từ 01/12/2024 (Hình từ Internet)

Chính phủ ban hành Nghị định 122/2024/NĐ-CP ngày 04/10/2024 sửa đổi Nghị định 14/2018/NĐ-CP hướng dẫn về hoạt động thương mại biên giới.

Quy định mới về thanh toán tiền mặt trong hoạt động thương mại biên giới từ 01/12/2024

Theo đó, Nghị định 122/2024/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 4 Nghị định 14/2018/NĐ-CP về các phương thức thanh toán trong hoạt động thương mại biên giới bao gồm như sau:

- Thanh toán qua ngân hàng;

- Thanh toán bù trừ giữa hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu với hàng hoá, dịch vụ nhập khẩu (phần chênh lệch thanh toán qua ngân hàng);

- Thanh toán bằng tiền mặt chỉ áp dụng đối với hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới.

Trong khi đó, phương thức thanh toán trong hoạt động thương mại biên giới theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 14/2018/NĐ-CP gồm:

- Thanh toán qua ngân hàng.

- Thanh toán bằng tiền mặt.

- Thanh toán bù trừ giữa hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu với hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu (phần chênh lệch thanh toán qua ngân hàng).

Như vậy, đối với phương thức thanh toán tiền mặt thì theo Nghị định 122/2024/NĐ-CP chỉ áp dụng đối với hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới.

Quy định về xuất nhập cảnh người và phương tiện của Việt Nam trong hoạt động thương mại biên giới 

Việc xuất nhập cảnh người và phương tiện của Việt Nam trong hoạt động thương mại biên giới được quy định tại Điều 21 Nghị định 14/2018/NĐ-CP (sửa đổi tại điểm a và điểm b khoản 5 Điều 1 Nghị định 122/2024/NĐ-CP) như sau:

- Chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy quyền, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa, nhân viên phục vụ trên xe, tàu, thuyền là công dân Việt Nam thực hiện theo quy định của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 (sửa đổi 2023).

Riêng người điều khiển phương tiện, ngoài giấy tờ quy định nêu trên còn phải có giấy phép điều khiển phương tiện phù hợp với loại phương tiện điều khiển.

- Chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa khi vào các địa điểm tại khu vực biên giới phải xuất trình hoặc nộp các giấy tờ theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa và chủ thể kinh doanh của Việt Nam được đi qua các cửa khẩu, lối mở biên giới quy định tại Nghị định 14/2018/NĐ-CP để ra hoặc vào chợ biên giới của nước có chung đường biên giới, phải chịu sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng quản lý chuyên ngành tại cửa khẩu, lối mở biên giới.

- Việc quản lý phương tiện của Việt Nam xuất nhập cảnh qua biên giới để giao nhận hàng hóa ngay tại khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới sau đó quay lại trong ngày và phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức ở khu vực biên giới thường xuyên qua lại biên giới thực hiện theo quy định pháp luật.

- Người và phương tiện vận tải hàng hóa quy định tại Điều này có nhu cầu đi vào điểm chuyển tải hàng hóa được quy định tại Hiệp định vận tải giữa Chính phủ Việt Nam và các nước có chung biên giới để giao nhận hàng hóa thì phải thực hiện theo các quy định của Hiệp định, Nghị định thư và các văn bản thỏa thuận khác đã ký kết giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các nước có chung biên giới về xuất nhập cảnh và vận tải hàng hóa.

Xem thêm tại Nghị định 122/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/12/2024.

Trong năm 2029, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định việc điều chỉnh số lần được miễn thuế và số tiền được miễn thuế cho nhập khẩu hàng hóa theo hình thức mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới.

Từ ngày 01/01/2029, khi thực hiện hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới, cư dân biên giới phải có mặt để làm thủ tục xuất nhập khẩu.

Từ ngày 01/01/2030, hàng hóa chỉ được làm thủ tục xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu quốc tế; cửa khẩu chính (cửa khẩu song phương); cửa khẩu phụ; lối thông quan, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính (cửa khẩu song phương); lối mở biên giới đã hoàn thành trình tự mở, nâng cấp cửa khẩu biên giới, lối mở biên giới theo quy định pháp luật hiện hành và đã đạt thỏa thuận song phương về cho phép xuất khẩu, nhập khẩu, trao đổi hàng hóa.