Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài có được nhận tặng cho quyền sử dụng đất?

12/10/2024 14:00

Pháp luật về đất đai hiện hành quy định như thế nào đối với trường hợp người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài có được nhận tặng cho quyền sử dụng đất hay không?

1. Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài có được nhận tặng cho quyền sử dụng đất?

Theo khoản 6 Điều 4 Luật Đất đai 2024 quy định về người sử dụng đất thì người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; đang sử dụng đất ổn định, đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà chưa được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; nhận quyền sử dụng đất; thuê lại đất theo quy định của Luật Đất đai 2024, trong đó gồm có đối tượng là người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Ngoài ra, theo điểm h khoản 1 Điều 28 Luật Đất đai 2024 về người nhận quyền sử dụng đất thì người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở từ những người thuộc hàng thừa kế theo quy định của pháp luật về dân sự.

Bên cạnh đó, tại điểm e khoản 1 Điều 37 Luật Đất đai 2024 quy định cá nhân sử dụng đất nông nghiệp được Nhà nước giao trong hạn mức; đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất; đất nhận chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, nhận thừa kế thì có quyền tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất đối với người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật Đất đai 2024. Cụ thể là người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam thì được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam; có quyền sử dụng đất ở do nhận chuyển quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở.

Như vậy, pháp luật về đất đai hiện hành cho phép người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận tặng cho quyền sử dụng đất.

File word Đề cương so sánh Luật Đất đai 2024 với Luật Đất đai 2013 (30 trang)
Toàn văn File Word Luật Đất đai của Việt Nam qua các thời kỳ [Cập nhật 2024]
File Word Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn mới nhất [cập nhật ngày 26/08/2024]

Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận tặng cho quyền sử dụng đất

Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận tặng cho quyền sử dụng đất

(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

2. Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài có phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước đối với việc sử dụng đất không?

Căn cứ khoản 5 Điều 6 Luật Đất đai 2024 quy định về người chịu trách nhiệm trước Nhà nước đối với việc sử dụng đất. Trong đó, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước đối với việc sử dụng đất của mình.

3. Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài có được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất ở?

Căn cứ Điều 98 Luật Đất đai 2024 quy định về việc người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài có được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất ở như sau:

(i) Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 95 Luật Đất đai 2024 thì được bồi thường bằng đất ở hoặc bằng nhà ở hoặc bằng tiền hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi.

(ii) Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 95 Luật Đất đai 2024 thì được bồi thường bằng tiền hoặc bằng đất.