Một lý do bất ngờ khiến đất nền vùng ven Hà Nội, TP.HCM náo nhiệt: Từ trào lưu pickleball, nhà đầu tư "săn" quỹ đất mở sân chơi nở rộ

Dương Dương 14/10/2024 00:09

VARS cho rằng, đất nền vùng ven Hà Nội, TP.HCM náo nhiệt do nhiều nhà đầu tư đã ráo riết gom đất để mở sân bóng, giúp các mảnh đất bỏ hoang có cơ hội được sử dụng.

Trong báo cáo quý III/2024, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã có những nhận định về phân khúc nhà ở - đất nền và thổ cư.

Cụ thể về đất đấu giá, việc xác định giá đất khởi điểm đang được tính bằng cách nhân hệ số K với giá trong bảng giá đất. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương vẫn sử dụng bảng giá đất cũ. Điều này khiến mức giá khởi điểm luôn ở mức thấp, từ đó tạo kẽ hở cho các đối tượng đẩy giá, trục lợi.

“Tuy nhiên, cùng với sự phản ánh của truyền thông, Nhà nước đã có động thái can thiệp kịp thời, nhiều phiên đấu giá đã được hoãn để chờ rà soát công tác đấu giá theo quy định của Luật Đất đai mới. Kết quả là giá giao dịch thành công đã về mức sát hơn hoặc chỉ tăng nhẹ 10% so với thị trường. Các lô đấu trúng ở mức giá cao đều chấp nhận bỏ cọc”, chuyên gia của VARS bình luận.

Về phân khúc đất nền, VARS cho biết, lượng giao dịch đang tiếp tục được cải thiện và phát sinh chủ yếu ở các lô đất có giá trị dưới 2 tỷ đồng, pháp lý đầy đủ.

“Nhu cầu về bất động sản, bao gồm cả nhu cầu nhà ở và nhu cầu đầu tư, tiếp tục tăng lên và có xu hướng dịch chuyển sang khu vực vùng ven, các tỉnh/thành xung quanh hai đô thị đặc biệt và thị trường thứ cấp, với nhiều lựa chọn có mức giá hợp lý hơn”, báo cáo VARS nêu.

Bên cạnh đó, trào lưu chơi pickleball cũng bất ngờ trở thành một yếu tố giúp thị trường đất nền trở nên náo nhiệt hơn. Nhiều nhà đầu tư đã ráo riết gom đất để mở sân bóng tại Hà Nội và TP.HCM, giúp các mảnh đất bỏ hoang có cơ hội được sử dụng.

Về giá, giá đất vùng ven Hà Nội tiếp tục đi ngang ở mức cao với thanh khoản trung bình.

Đánh giá về tình hình đầu tư đất nền vùng ven, ông Lê Đình Chung - Thành viên Tổ công tác thị trường của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, hiện nay, sự phát triển tích cực chỉ diễn ra cục bộ tại một số khu vực ngoại thành Hà Nội và chưa lan tỏa ra các tỉnh, địa phương khác.

Theo ông, phải đến quý II/2025, thị trường đất nền mới có thể chứng kiến sự phát triển đồng đều hơn ở nhiều nơi. Tuy nhiên, việc đầu tư đất nền vào thời điểm hiện tại cần có tầm nhìn trung hạn, với thời gian thu hồi vốn ít nhất từ 1 đến 3 năm, thay vì kỳ vọng lướt sóng nhanh chóng.

Ông Chung cũng nhấn mạnh rằng giá đất nền vùng ven Hà Nội hiện đã ở mức cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, nếu muốn đầu tư vào phân khúc này, nhà đầu tư nên chọn những khu vực có hạ tầng đồng bộ, kinh tế phát triển tốt nhưng giá đất chưa tăng quá nhiều trong thời gian qua.

Đồng thời, chuyên gia này khuyến cáo rằng các nhà đầu tư không nên "bỏ trứng vào một giỏ", tức là gom mua với số lượng lớn tại thời điểm này. Thay vào đó, nhà đầu tư nên lựa chọn những dự án có tính pháp lý rõ ràng, sản phẩm có giá trị hấp dẫn hoặc khu vực có đầy đủ tiện ích.

Về bất động sản thổ cư, VAR cho rằng do giá bán sơ cấp tăng cao giúp mặt bằng giá nhà đất thổ cư thứ cấp tại các thành phố lớn tiếp tục giữ mức giá chào bán ở ngưỡng cao dù thanh khoản đã dần đi ngang sau thời gian tăng trưởng "nóng". Hiện giá bán vẫn duy trì ổn định hoặc tăng nhẹ, khoảng 5 - 10% so với “đáy”.

“Nhu cầu bất động sản thổ cư đang tập trung vào các sản phẩm có giá trị dưới 4 tỷ đồng tại 2 đô thị đặc biệt. Ngoài ra, các sản phẩm nhà phố tại trung tâm các tỉnh thành lân cận, có giá dưới 3 tỷ đồng, cũng đang được quan tâm không kém", VARS đánh giá.

Dương Dương