Mua căn hộ chung cư bao lâu mới được cấp Sổ hồng?

Kim Anh 15/10/2024 13:10

Hãy theo dõi bài viết này để biết thời hạn nhận Sổ hồng khi mua chung cư là bao lâu theo quy định của pháp luật.


Thời hạn nhận Sổ hồng chung cư

Theo khoản 8 Điều 39 Luật Nhà ở 2023, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có trách nhiệm như sau:

8. Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ ngày bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận.

Đồng thời, khoản 3 Điều 17 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 cũng quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản như sau:

3. Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà ở cho bên mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua nhà ở đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai cho bên mua, thuê mua, trừ trường hợp bên mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Căn cứ các quy định trên, chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ chung cư cho người mua.

Ngoài ra, theo khoản 6 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, thời hạn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng, hạng mục công trình xây dựng trong dự án bất động sản là không quá 10 ngày làm việc.

Như vậy, theo quy định thì người mua nhà chung cư có thể nhận được Sổ hồng trong khoảng 60 ngày kể từ ngày nhận bàn giao căn hộ. Tuy nhiên trên thực tế, thời gian Sổ hồng đến tay người dân có thể lâu hơn.

Thời hạn nhận Sổ hồng khi mua chung cư là bao lâu?
Thời hạn nhận Sổ hồng khi mua chung cư là bao lâu? (Ảnh minh họa)

Có được tự đi làm Sổ hồng khi mua chung cư?

Thông thường, chủ đầu tư là bên có trách nhiệm phải làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua căn hộ hộ chung cư theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Nhà ở 2023.

Tuy nhiên, người mua hoàn toàn có thể tự minh làm thủ tục cấp giấy chứng nhận sau khi làm văn bản đề nghị được tự làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận với chủ đầu tư.

Căn cứ Điều 41 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, trường hợp người mua chung cư trực tiếp đi nộp hồ sơ cấp Sổ thì cần chuẩn bị các giấy tờ:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK.

- Hợp đồng chuyển nhượng

- Biên bản bàn giao nhà, đất, công trình xây dựng.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ

- Bộ phận Một cửa của Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh

- Văn phòng đăng ký đất đai

- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai

Trường hợp nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa tại UBND tỉnh thì hồ sơ sẽ được Bộ phận Một cửa chuyển hồ sơ qua Văn phòng đăng ký đất đai.

Trình tự giải quyết hồ sơ

Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện theo trình tự các bước:

- Bước 1. Kiểm tra giấy tờ, xác nhận hồ sơ đã đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận hay chưa vào đơn đăng ký.

- Bước 2. Gửi Phiếu yêu cầu xác định nghĩa vụ tài chính tới cơ quan Thuế.

- Bước 3. Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

- Bước 4. Cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng, đồng thời xác nhận thay đổi trên GCN đã cấp cho chủ đầu tư, trong đó phần diện tích thuộc quyền sử dụng chung với người khác thì sẽ được điều chỉnh để chuyển sang hình thức sử dụng chung.

- Bước 5. Trả Giấy chứng nhận cho người đề nghị cấp.

Xem thêm

Trên đây là thông tin về: Mua căn hộ chung cư bao lâu mới được cấp Sổ hồng? Nếu có vướng mắc, bạn đọc vui lòng gọi đến tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.

Kim Anh