Kỷ luật Cảnh cáo Hiệu trưởng kê khai tài sản không trung thực

16/10/2024 09:48

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương đã quyết định thi hành kỷ luật một hiệu trưởng Trường THPT bằng hình thức cảnh cáo do kê khai tài sản không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản tăng thêm không trung thực.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương đã quyết định thi hành kỷ luật đối với ông N.M.N, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung bằng hình thức cảnh cáo do kê khai tài sản không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản tăng thêm không trung thực, vi phạm quy định tại Điều 33 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.

Đồng thời, ông N.M.N đã có đơn xin thôi chức vụ và đề nghị cấp có thẩm quyền bổ nhiệm ở cấp thấp hơn. 

Sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương đã bổ nhiệm ông N.M.N vào vị trí Phó Hiệu trưởng một cơ sở đào tạo khác.

Liên quan đến vụ việc, trước đó, Thanh tra tỉnh Hải Dương đã có Kết luận số 229/KL-TTr ngày 28/2/2024 về việc xác minh tài sản, thu nhập đối với ông N.M.N, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung.

Phần kiến nghị các biện pháp xử lý tại Kết luận số 229/KL-TTr đã yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo: "Tổ chức họp kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật theo thẩm quyền, đồng thời chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật về Đảng đối với ông N.M.N, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung do đã kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, giải trình không trung thực nguồn gốc tài sản tăng thêm, vi phạm quy định tại Điều 33 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018".

Quá trình kiểm điểm, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương xác định tính chất và hậu quả của hành vi vi phạm, theo quy định tại Điều 33, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, hành vi vi phạm của ông N.M.N đến mức phải thi hành kỷ luật.

Tại khoản 3, Điều 51, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 quy định về xử lý hành vi kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc hoặc bãi nhiệm.

Đối chiếu theo quy định tại khoản 2, Điều 15, Nghị định số 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, ông N.M.N hiện là viên chức quản lý nên sẽ bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức cảnh cáo, cách chức, buộc thôi việc.

Quá trình xem xét kỷ luật, ông N.M.N không có các tình tiết tăng nặng. Về các tình tiết giảm nhẹ, ông N.M.N luôn chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành. Hàng năm được xếp loại đảng viên, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Trong suốt quá trình công tác, ông N.M.N chưa bị xử lý kỷ luật,...