Thời hạn thực hiện thủ tục chuyển nhượng dự án bất động sản hiện nay là bao lâu?

16/10/2024 16:02

Thời hạn thực hiện thủ tục chuyển nhượng dự án bất động sản hiện nay là bao lâu? Có phải thời hạn này đã tăng lên so với quy định cũ không?

1. Chuyển nhượng dự án bất động sản là gì?

Căn cứ khoản 7 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, chuyển nhượng dự án bất động sản là việc chủ đầu tư chuyển giao toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản, các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư và quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư đối với các bên có liên quan (nếu có) đối với dự án, phần dự án bất động sản chuyển nhượng cho bên nhận chuyển nhượng thông qua hợp đồng.

2. Thời hạn thực hiện thủ tục chuyển nhượng dự án bất động sản hiện nay là bao lâu?

Căn cứ khoản 6 Điều 10 Nghị định 96/2024/NĐ-CP, trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày có quyết định cho phép chuyển nhượng dự án, phần dự án bất động sản của cấp có thẩm quyền, bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng có trách nhiệm phải hoàn thành:

(i) Ký kết hợp đồng chuyển nhượng theo mẫu tại Phụ lục IX – hoặc Phụ lục X – ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP.

Lưu ý: Hợp đồng chuyển nhượng dự án, phần dự án đồng thời là hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất của dự án, phần dự án chuyển nhượng, trừ trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì việc chuyển quyền sử dụng đất thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

(ii) Bàn giao dự án, phần dự án chuyển nhượng và toàn bộ hồ sơ dự án, phần dự án chuyển nhượng từ bên chuyển nhượng sang cho bên nhận chuyển nhượng; việc bàn giao giữa bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng phải được lập thành văn bản.

Lưu ý: Hết thời hạn nêu trên, nếu các bên không hoàn thành quy định nêu trên và không được cấp có thẩm quyền ban hành quyết định cho phép chuyển nhượng dự án, phần dự án bất động sản gia hạn thời gian thực hiện thì quyết định này hết hiệu lực.

Như vậy, trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày có quyết định cho phép chuyển nhượng dự án các bên phải thực hiện thủ tục chuyển nhượng dự án (bao gồm ký kết hợp đồng và bàn giao dự án). Quá thời hạn nêu trên mà không thực hiện hoặc không được gia hạn thì quyết định cho phép chuyển nhượng dự án hết hiệu lực.

Thời hạn thực hiện thủ tục chuyển nhượng dự án bất động sản theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP đã tăng lên từ30 ngày lên 60 ngày so với quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 02/2022/NĐ-CP (đã hết hiệu lực).

Tổng hợp File word các hợp đồng mẫu trong Kinh doanh bất động sản mới nhất

chuyển nhượng dự án bất động sản

Thời hạn chuyển nhượng dự án bất động sản hiện nay là 60 ngày

(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

3. Chuyển nhượng dự án bất động sản phải tuân theo nguyên tắc gì?

Căn cứ Điều 39 Luật Kinh doanh bất động sản 2023,chuyển nhượng dự án bất động sản phải tuân theo nguyên tắc sau:

(i) Chủ đầu tư dự án bất động sản được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án cho chủ đầu tư khác để tiếp tục đầu tư xây dựng, kinh doanh khi dự án đang trong thời hạn thực hiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

(ii) Khi thực hiện việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải bảo đảm không thay đổi quy hoạch, mục tiêu của dự án; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên có liên quan.

(iii) Sau khi đã hoàn thành việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản, bên nhận chuyển nhượng kế thừa các quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư chuyển nhượng và là chủ đầu tư đối với dự án, phần dự án đã nhận chuyển nhượng. Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản không phải làm lại hồ sơ dự án, quy hoạch xây dựng và giấy phép xây dựng của dự án nếu không có thay đổi về nội dung của dự án; trường hợp có thay đổi thì chủ đầu tư nhận chuyển nhượng thực hiện điều chỉnh theo quy định của pháp luật.

(iv) Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 40 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và tuân thủ quy định về hình thức, mục đích, thời hạn sử dụng đất, đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật về đất đai.