Cách ghi trên sổ đỏ khi mua đất tại khu vực khác

Đinh Nhung 17/10/2024 15:10

Cách ghi trên sổ đỏ khi mua đất tại khu vực khác như thế nào? Ghi địa chỉ người mua và địa chỉ thửa đất có giống nhau không? Cùng theo dõi tại đây.

1. Mẫu sổ đỏ từ ngày 01/8/2024

Theo Thông tư 10/2024/TT-BTNMT, dù là Giấy chứng nhận được cấp lần đầu hay được cấp khi nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho vẫn ghi đầy đủ các thông tin sau:- Trang 1 gồm:
  • Quốc huy, Quốc hiệu; dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất” in màu đỏ; mã QR; mã Giấy chứng nhận;
  • Mục “1. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất:”;
  • Mục “2. Thông tin thửa đất:”;
  • Mục “3. Thông tin tài sản gắn liền với đất:”;
  • Địa danh, ngày tháng năm ký Giấy chứng nhận và cơ quan ký Giấy chứng nhận;
  • Số phát hành Giấy chứng nhận (số seri);
  • Dòng chữ “Thông tin chi tiết được thể hiện tại mã QR”;

- Trang 2 gồm: mục “4. Sơ đồ thửa đất, tài sản gắn liền với đất:”; mục “5. Ghi chú:”; mục “6. Những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận:”; số vào sổ cấp Giấy chứng nhận; nội dung lưu ý đối với người được cấp Giấy chứng nhận;

-  Nội dung và hình thức thể hiện thông tin cụ thể trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được thực hiện theo Mẫu số 04/ĐK-GCN của Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư này.

cách ghi trên sổ đỏ khi mua đất tại khu vực khác

2. Mua đất tại khu vực khác, Sổ đỏ sẽ ghi thế nào?

Theo khoản 4 Điều 12 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT, việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại địa phương khác thì địa chỉ trên Giấy chứng nhận vẫn ghi địa chỉ người sử dụng đất và địa chỉ thửa đất, cụ thể:

2.1 Địa chỉ của người sử dụng đất

  • Đối với cá nhân thì thể hiện địa chỉ theo nơi đăng ký thường trú;
  • Đối với tổ chức thì thể hiện địa chỉ theo trụ sở chính mà tổ chức đó đăng ký;
  • Đối với cá nhân nước ngoài, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam mà không có địa chỉ thường trú thì thể hiện theo địa chỉ tạm trú của người đó ở Việt Nam; trường hợp không có địa chỉ tạm trú tại Việt Nam thì thể hiện theo địa chỉ cư trú tại nước ngoài do người đó tự kê khai;
Tóm lại, dù ai là người sử dụng đất thì vẫn ghi địa chỉ thường trú của người đó; địa chỉ của người nhận chuyển nhượng được ghi tại trang 1 nếu được cấp Giấy chứng nhận mới hoặc tại trang 2 nếu Giấy chứng nhận vẫn ghi tên chủ cũ (không yêu cầu cấp sổ mới).

2.2 Địa chỉ thửa đất nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho

Theo Điều 8 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT, thông tin về thửa đất được thể hiện tại trang 1 của Giấy chứng nhận gồm: Thửa đất số, tờ bản đồ số, địa chỉ thửa đất, diện tích,…Tại khoản 6 Điều này quy định địa chỉ thửa đất được ghi như sau:
“6.Thông tin về địa chỉ thửa đất gồm: số nhà, tên đường, phố (nếu có); tên điểm dân cư (tổ dân phố, thôn, xóm, làng, ấp, bản, bon, buôn, phum, sóc, điểm dân cư tương tự) hoặc tên khu vực, xứ đồng (đối với thửa đất ngoài khu dân cư); tên đơn vị hành chính các cấp xã, huyện, tỉnh nơi có thửa đất.”.

Trên đây là quy định giải đáp về cách ghi trên sổ đỏ khi mua đất tại khu vực khác. Theo đó, Sổ đỏ vẫn ghi đầy đủ các thông tin theo mẫu do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành; địa chỉ người mua là địa chỉ thường trú và địa chỉ này khác với địa chỉ thửa đất.

Nếu có vướng mắc về đất đai - nhà ở, bạn đọc vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Đinh Nhung