Chuyên gia HSBC: Việt Nam sẽ hưởng lợi từ các gói kích thích kinh tế của Trung Quốc

Quang Hưng 18/10/2024 08:00

Theo ông Frederic Neumann, chuyên gia kinh tế trưởng Khối Nghiên cứu kinh tế châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng HSBC, gói kích thích của Trung Quốc càng mạnh thì càng tốt cho nền kinh tế Việt Nam và điều đó đồng nghĩa Ngân hàng Nhà nước càng có ít lý do để giảm lãi suất.

Chuyên gia HSBC: Việt Nam sẽ hưởng lợi từ các gói kích thích kinh tế của Trung Quốc- Ảnh 1.
Ông Frederic Neumann, chuyên gia kinh tế trưởng Khối Nghiên cứu kinh tế châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng HSBC

Chia sẻ tại hội thảo "Market Outlook 2024", ông Frederic Neumann, chuyên gia kinh tế trưởng Khối Nghiên cứu kinh tế châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng HSBC, cho biết gói kích thích kinh tế mới công bố của Trung Quốc sẽ có lợi cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam do mối liên hệ chặt chẽ giữa hai nền kinh tế.

Theo ông Neumann, gói kích thích kinh tế năm 2024 của Trung Quốc gồm các biện pháp được triển khai trên diện rộng, từ tiền tệ, bất động sản đến thị trường vốn nhằm ổn định nền kinh tế và khôi phục niềm tin của nhà đầu tư. Các gói kích thích này được đưa ra trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng do thị trường bất động sản tại Trung Quốc chậm lại, nhu cầu tiêu dùng yếu và bất ổn kinh tế toàn cầu.

“Gói kích thích của Trung Quốc càng mạnh thì càng tốt cho nền kinh tế Việt Nam và điều đó đồng nghĩa Ngân hàng Nhà nước càng có ít lý do để giảm lãi suất.”, ông Frederic Neumann đánh giá.

Tuy nhiên, trong trường hợp Trung Quốc không giải quyết được vấn đề tiêu dùng yếu kém và sản xuất quá mức, ông Neumann nhận định năng lực dư thừa của gã khổng lồ láng giềng sẽ tác động đến các công ty Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam sẽ chứng kiến lượng khách du lịch từ Trung Quốc ít hơn. "Đây sẽ là một lực cản."

Tuy nhiên, ông Neumann lưu ý Chính phủ Trung Quốc vẫn cam kết đạt mức tăng trưởng 5% trong năm nay. "Mục tiêu khoảng 5% năm nay tôi cho rằng là có thể đạt được sau hàng loạt những biện pháp kích thích kinh tế vừa qua và có thể là sắp tới. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng có đủ kích thích cho năm tới để đạt được mức tăng trưởng 5% một lần nữa không? Nếu vẫn duy trì mức tăng trưởng đó sẽ cần rất nhiều gói biện pháp khác", chuyên gia đến từ HSBC nói.

Chuyên gia của HSBC cũng dự báo: “Nếu Mỹ rơi vào suy thoái và các biện pháp kích thích của Trung Quốc không hiệu quả, Ngân hàng Nhà nước sẽ cắt giảm lãi suất”.

“Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khi Trung Quốc là nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất của Việt Nam”, ông Neumann nói thêm.

Hiện tại, HSBC cho rằng Mỹ sẽ tránh được suy thoái và các biện pháp kích thích của Trung Quốc sẽ ngăn chặn được sự giảm tốc nền kinh tế nước này ngay cả khi nó không thúc đẩy tăng trưởng.

Với dự báo này, HSBC không kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay và năm 2025. Ông Neumann cho biết: “Chúng tôi cho rằng 4,5% là mức lãi suất [chính sách] phù hợp tại Việt Nam”.

Chuyên gia HSBC: Việt Nam sẽ hưởng lợi từ các gói kích thích kinh tế của Trung Quốc- Ảnh 2.

Cũng tại hội thảo, ông Frederic Neumann cho biết, HSBC dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 7% vào năm 2024 - mức cao nhất trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN) - nhờ động lực chính từ nhờ đầu tư nước ngoài (FDI) tăng, xuất khẩu mạnh mẽ và nhu cầu trong nước được cải thiện.

Kinh tế trưởng châu Á - Thái Bình Dương HSBC khuyến nghị Việt Nam nên giữ vững sự cởi mở với đầu tư nước ngoài để tiếp tục "nổi bật hơn so với các đối thủ". Theo ông, một số quốc gia có thể ưu đãi rất nhiều tiền, nhưng điều đó không có nghĩa họ chiến thắng trong cuộc đua. Ngoài có nhiều hiệp định thương mại tự do, Việt Nam có thể hấp dẫn bằng lao động, kết nối điện và hạ tầng logistics tốt hơn.

HSBC cũng dự báo GDP Việt Nam năm sau tăng 6,5%, duy trì mức cao nhất Đông Nam Á. Bên cạnh FDI, ông Frederic Neumann cho rằng tiêu dùng nội địa sẽ đóng vai trò động lực nhiều hơn. "Trong năm tới, chúng ta sẽ thấy sự chuyển dịch từ xuất khẩu sang kinh tế nội địa", ông nói.

Quang Hưng