Thị trường hoa và quà tặng càng gần ngày 20/10 càng tăng nhiệt
Cận kề ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), thị trường hoa tươi và quà tặng đang "nóng" dần. Trái ngược với sức tăng 20-30% của hoa tươi thì các siêu thị, hệ thống bán lẻ lại giảm giá và tặng quà để kích cầu tiêu dùng.
Ngày 19/10, ghi nhận của phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) cho thấy, thị trường hoa tươi và quà tặng tại thời điểm cận kề ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) rất sôi động.
Tại phố Nguyễn Quý Đức (Thanh Xuân), phố Trung Kính (Cầu Giấy)..., các cửa hàng hoa tươi đã chuẩn bị nhiều mặt hàng hoa tươi cùng đa dạng mẫu lẵng/bó để sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng.
Theo đó, các mặt hàng hoa tươi đều tăng từ 20-30% so với thời điểm một tuần trước đó. Đơn cử như hoa hồng tăng từ 8.000 – 10.000 đồng/bông nhưng hoa hồng thành phẩm (đã được tạo hình thành bó nhỏ, với 1 bông hoa hồng chủ đạo - PV) có giá bán lên đến 30.000 đồng/bó.
Ngoài ra, hoa cẩm tú cầu, hoa hướng dương có giá bán từ 25.000 - 30.000 đồng/bông; hoa thược dược, hoa ly có giá bán từ 120.000 – 180.000 đồng/bó.
Chị Nguyễn Thị Hoa – chủ một cửa hàng hoa tươi tại Trung Kính (Cầu Giấy) cho biết, theo xu hướng, người tiêu dùng không chỉ tặng hoa, mà sẽ tặng kèm hiện vật. Bởi vậy, thay vì chọn bó hoa to, đẹp, thì xu hướng 2 năm nay là nhiều người tiêu dùng lựa chọn bó hoa nhỏ hơn, đơn sắc hơn để "đính kèm" quà tặng.
Cũng theo chị Hoa, năm nay, cửa hàng của chị Hoa tiếp tục tăng cường nhân lực để phục vụ khách hàng. Ngoài những bó hoa đã được trang trí, sẵn sàng phục vụ khách hàng đại trà thì cửa hàng hoa tươi của chị Hoa nhận thêm các đơn hoa đặt hàng riêng, có sự bài trí tỉ mỉ, cầu kỳ.
Chị Hoa cho biết, với những lẵng hoa đặt hàng riêng, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cầu kỳ trong bài trí, chi phí sẽ đắt đỏ hơn. Bởi ngoài chi phí nhân công, phần chi phí còn lại là nguyên liệu hoa nội địa hoặc nhập khẩu sẽ quyết định chi phí tăng thêm của từng bó hoa.
Không chỉ mặt hàng hoa tươi nóng rần rần, thị trường quà tặng là như mỹ phẩm, nước hoa, hàng thời trang cũng tăng nhiệt không kém. Tuy nhiên, các thị trường quà tặng, thay vì tăng giá như hoa tươi do chịu chi phí vận chuyển, nhân công và bảo quản thì các đơn vị phân phối quà tặng lại lựa chọn khuyến mại sâu bằng cách giảm giá hoặc tặng thêm quà tặng trên mỗi hóa đơn mua hàng.
Theo chị Lý – nhân viên tại một cửa hàng mỹ phẩm trên phố Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội), nhiều người có xu hướng tìm đến những món quà thiết thực hơn như: mỹ phẩm, thời trang, trang sức…
"Nắm bắt được tâm lý khách hàng, dịp này, cửa hàng chúng tôi đều áp dụng chương trình khuyến mại cho khách hàng như mua 2 tặng 1 sản phẩm khác, hoặc giảm giá trực tiếp trên từng nhãn hàng", chị Lý cho hay.
Dịp này, các hệ thống siêu thị cũng xuất hiện nhiều combo khuyến mại hấp dẫn.
Ghi nhận tại hệ thống siêu thị WinMart/WinMart+/WiN, chương trình "Tháng của nàng - Ngàn ưu đãi", đang diễn ra và kéo dài đến hết ngày 23/10.
Theo đó, hàng trăm sản phẩm hàng tiêu dùng xuất xứ Việt Nam đang được giảm giá sâu lên tới 50%. Ngoài ra, các siêu thị và cửa hàng trong hệ thống còn triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn như mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, và tặng kèm sản phẩm cùng bó kèm, giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu hơn.
Tương tự, tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra... đã hợp tác với nhiều thương hiệu Việt để mang đến các ưu đãi đặc biệt dành riêng cho phái đẹp. Người tiêu dùng được giảm giá lên tới 50% cho các sản phẩm hóa mỹ phẩm và thời trang, cùng với quà tặng và dịch vụ đặc biệt trong ngày 20/10.