Doanh nghiệp nào phải thực hiện đánh giá rủi ro về an toàn lao động?

21/10/2024 16:08

Việc đánh giá rủi ro về an toàn lao động chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp sử dụng lao động trong các ngành, nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đúng không?

1. Đánh giá rủi ro về an toàn lao động là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 77 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015, đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động là việc phân tích, nhận diện nguy cơ và tác hại của yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc nhằm chủ động phòng, ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cải thiện điều kiện lao động.

Trong đó:

- Việc nhận diện các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại trên cơ sở tham khảo thông tin từ các hoạt động sau đây:

(i) Phân tích đặc điểm điều kiện lao động, quy trình làm việc có liên quan.

(ii) Kiểm tra thực tế nơi làm việc.

(iii) Khảo sát người lao động về những yếu tố có thể gây tổn thương, bệnh tật, làm suy giảm sức khỏe của họ tại nơi làm việc.

(iv) Xem xét hồ sơ, tài liệu về an toàn, vệ sinh lao động: biên bản Điều tra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động; số liệu quan trắc môi trường lao động; kết quả khám sức khỏe định kỳ; các biên bản tự kiểm tra của doanh nghiệp, biên bản thanh tra, kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động.

- Phân tích khả năng xuất hiện và hậu quả của việc mất an toàn, vệ sinh lao động phát sinh từ yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại được nhận diện.

(Theo Điều 5 Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH)

Xem thêm các công việc pháp lý:

Các yêu cầu về bộ phận y tế, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Khai báo sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động

Khai báo tai nạn lao động khi xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động

Kiểm định các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động

Thủ tục báo cáo về công tác an toàn, vệ sinh lao động

File Word Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn mới nhất [cập nhật ngày 21/10/2024]
Tổng hợp biểu mẫu về quy trình giải quyết hưởng chế độ BHXH mới nhất
File Excel tính số tiền nhận bảo hiểm xã hội một lần trong năm 2024

đánh giá rủi ro an toàn lao động

Doanh nghiệp phải thực hiện đánh giá rủi ro về an toàn lao động (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Doanh nghiệp nào phải thực hiện đánh giá rủi ro về an toàn lao động?

Căn cứ khoản 2, khoản 3 Điều 77 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015, người sử dụng lao động phải tổ chức đánh giá và hướng dẫn người lao động tự đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động trước khi làm việc, thường xuyên trong quá trình lao động hoặc khi cần thiết.

Các ngành, nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động phải được áp dụng bắt buộc và đưa vào trong nội quy, quy trình làm việc.

Theo đó, việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động là trách nhiệm chung cho mọi người sử dụng lao động theo khoản 2 Điều 77 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, riêng người sử dụng lao động trong các ngành, nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp - ngành, nghề tại Điều 8 Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH thì việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động phải được đưa vào trong nội quy, quy trình làm việc.

Như vậy, việc đánh giá rủi ro về an toàn lao động không phải chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp sử dụng lao động trong các ngành, nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Mọi doanh nghiệp đều phải đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn lao động.

3. Đánh giá rủi ro về an toàn lao động thực hiện vào thời điểm nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH, việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động thực hiện vào các thời điểm sau đây:

(i) Đánh giá lần đầu khi bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh.

(ii) Đánh giá định kỳ trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh ít nhất 01 lần/năm, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác. Thời Điểm đánh giá định kỳ do người sử dụng lao động quyết định.

(iii) Đánh giá bổ sung khi thay đổi về nguyên vật liệu, công nghệ, tổ chức sản xuất, khi xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng.

4.Đánh giá rủi ro về an toàn lao động thực hiện gồm những bước nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 3 Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH, việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Lập kế hoạch đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động.

Bước 2: Triển khai đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động.

Bước 3: Tổng hợp kết quả đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động.