'Điểm nóng' Thanh Xuân Trung của Hà Nội đón người dân đầu tiên trở về nhà

23/09/2021 18:49

Sáng nay (23/9), một số người dân của phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội, trước đó được đưa đi cách ly tại ký túc xá Trường Đại học FPT, đã hoàn thành cách ly, trở về nơi cư trú.

Những công dân đầu tiên được trở về

Là một trong số những công dân đầu tiên cách ly trở về, anh Kiều Thành Đ. cho biết anh rất vui mừng vì đã hoàn thành cách ly an toàn, sức khỏe ổn định. 

Trước đó, anh Đ. đến nhà chị gái ở ngõ 328 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân Trung) chơi, không may đúng dịp dịch bùng phát nên được đưa đi cách ly. 

Anh Đ. cho biết, những người dân sống tại ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân Trung) thực hiện cách ly đến ngày 29/9, còn những người có nơi cư trú khác sau khi hoàn thành 21 ngày cách ly ai có nhu cầu trở về sẽ đăng ký với ban quản lý khu cách ly để được bố trí xe đưa đón về.

Cùng về sáng nay với anh có 28 người trong đó có 5 người đi xe riêng về Tả Thanh Oai và 23 người được xe buýt đưa đón về quận Thanh Xuân.

Anh Đ (áo hồng) là một trong những công dân đầu tiên hoàn thành 21 ngày cách ly trong chiến dịch đưa 1000 dân tại điểm dịch phường Thanh Xuân Trung đi cách ly tại ký túc xá trường ĐH FPT.

Em Lê Văn L. (28 tuổi) cùng trong số công dân hoàn thành cách ly trở về sáng nay phấn khởi cho biết: Biết tin được đăng ký trở về em  rất háo hức, ở trong khu cách ly tuy rất thoải mái, được chính quyền hỗ trợ ăn uống, điều kiện sinh hoạt tốt nhưng trong phòng chỉ có 2 người, lại ít giao tiếp, trò chuyện với nhau nên rất buồn. Do vậy khi được tin hoàn thành cách ly có thể trở về nơi cư trú em đăng ký ngay. 

"Em ở trọ trong ngõ 328, hiện tại ngõ chưa dỡ phong tỏa nên em sẽ lưu trú tại nhà bạn đến ngày 29 mới quay trở lại phòng" L. chia sẻ.

Em L. rất phấn khởi khi hoàn thành cách ly.

L. cho biết trong những ngày cách ly các em được chăm sóc rất tốt, các anh chị tình nguyện viên, các cô, bác phục vụ trong khu cách ly rất chu đáo, điều kiện sinh hoạt tốt, không gian thoáng đãng, dễ chịu; các suất ăn đảm bảo dinh dưỡng; khu nhà ở, vệ sinh sạch sẽ, có quạt máy, nóng lạnh, wifi nên mọi người vẫn làm việc online, giải trí bình thường. Mọi người được theo dõi sức khỏe thường xuyên, 3 ngày lấy mẫu xét nghiệm một lần….

"Em gửi lời cảm ơn đến các cấp chính quyền, các anh chị tình nguyện viên đã chăm lo cho chúng em rất chu đáo trong những ngày ở khu cách ly".

Một số công dân hoàn thành cách ly đang đợi làm thủ tục lấy các phương tiện tại công an phường Thanh Xuân Trung để trở về nơi cư trú.

Duy trì các biện pháp phòng dịch, chuẩn bị đón công dân trở về

Theo quan sát của phóng viên, dọc tuyến đường Nguyễn Trãi tại phường Thanh Xuân Trung, đặc biệt là "điểm nóng" ngõ 328, 330 các chốt kiểm soát vẫn duy trì, lực lượng chức năng chăng dây, dựng barie dọc tuyến phố, lực lượng trực chốt kiểm soát chặt chẽ 24/24, nhà cửa, quán xá vẫn đóng đóng cửa im lìm.

Nhà cửa, quán xá đóng cửa im lìm.

Đại diện quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, tại các khu tập thể có người dân đi cách ly, cứ 3 ngày đội sinh viên tình nguyện sẽ phun khử khuẩn, dọn vệ sinh các con đường, hành lang khu tập thể một lần.

Những người dân sinh sống khu phong tỏa không thuộc diện đi cách ly thì được các đội lực lượng y tế phối hợp với các tình nguyện viên là sinh viên các trường y dược Hà Nội 3 ngày lấy mẫu một lần. 

Thanh niên tình nguyện phát lương thực, các nhu yếu phẩm và chuyển đồ người thân gửi hàng ngày vào cho người dân ở các khu phong tỏa, người dân có bất cứ nhu cầu nào cần thiết, chính đáng đều được đáp ứng đầy đủ.

Các chốt kiểm soát vẫn được duy trì.

Bên cạnh đó, để đảm bảo hiệu quả công tác phòng dịch, chính quyền quận Thanh Xuân tăng cường hoạt động của các chốt trực, duy trì kiểm soát theo mô hình "3 lớp+" (Bố trí chốt trực tại các khu chung cư, chợ, khu dân cư tập trung, siêu thị,... ; Bố trí chốt trực của công an phường và liên ngành tại các đường giao thông nội bộ, có phương án ngăn bớt lối đi lại để thuận tiện cho việc kiểm soát;  Bố trí chốt trực của lực lượng công an quận và liên ngành tại các đường vành đai, đường xuyên tâm và bố trí các tổ tuần tra lưu động trên địa bàn quận) không để người dân di chuyển ra khỏi khu vực phong tỏa trừ những trường hợp cấp bách như cấp cứu.

Thành lập các trạm y tế lưu động tại các phường để hỗ trợ y tế, điều trị các F0. Thực hiện công tác xét nghiệm diện rộng, nhất là các khu vực nguy cơ cao như chợ dân sinh.

Phun khử khuẩn các con đường, hành lang khu tập thể.

Lấy mẫu xét nghiệm lưu động cho người dân.

Trước đó, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là tại "điểm nóng" Thanh Xuân Trung tập trung tại 2 ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi, với tổng 700 hộ dân và hơn 2.000 nhân khẩu. Người dân sống tại các tòa chung cư cũ, môi trường không đảm bảo, điều kiện sinh sống chật chội, ẩm thấp, mật độ dân số đông, nhà vệ sinh chung, nguy cơ lây lan dịch cao. 

Được sự đồng thuận của người dân, ngày 1/9, Quận Thanh Xuân đã tổ chức đưa hơn 1.000 cư dân đi cách ly tại KTX Đại học FPT (Khu công nghiệp Láng Hòa Lạc).

Ngọc Anh