Rắc hạt tiêu vào món ăn có tác dụng gì?

Hạ An(Tổng hợp) 23/10/2024 08:02

Hạt tiêu là một trong những loại gia vị phổ biến ở Việt Nam, vậy rắc hạt tiêu vào món ăn có tác dụng gì?

Hạt tiêu đen là quả của cây hồ tiêu (Piper nigrum), không chỉ là gia vị mang lại sự hấp dẫn cho món ăn mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Báo Thanh Niên dẫn nguồn trang Times Now News cho biết, theo nghiên cứu được công bố năm 2023 trên tạp chí y khoa Aging and Disease, hạt tiêu đen chứa piperine - hợp chất mang lại vị cay nồng đặc trưng và đóng vai trò quan trọng trong các lợi ích sức khỏe của nó. Piperine tác dụng chống oxy hóa và chống viêm có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Dưới đây là những lợi ích của hạt tiêu đen với sức khoẻ:

Cải thiện tiêu hóa

Rắc tiêu vào món ăn có thể giúp tiêu hóa thức ăn. Từ đó làm giảm nguy cơ khó tiêu, đầy hơi và táo bón, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Giúp cơ thể hấp thụ chất chống oxy hóa tốt hơn

Khi kết hợp với thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, hạt tiêu đen có thể giúp tăng khả năng hấp thụ các hợp chất có lợi này hiệu quả.

Hạt tiêu đen có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ
Hạt tiêu đen có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ

Giúp giảm viêm

Báo Lao động dẫn nguồn trang Eating Well cho biết, piperine trong hạt tiêu đen không chỉ tác dụng tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng mà còn giúp giảm viêm trong cơ thể. Viêm mãn tính liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, từ viêm khớp đến bệnh tim.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Kết hợp hạt tiêu đen vào chế độ ăn uống mang lại một số lợi ích hỗ trợ trí não. Chất piperine trong hạt tiêu đen có thể cải thiện sức khỏe nhận thức, giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh.

Kết hợp hạt tiêu đen vào chế độ ăn uống là lựa chọn thích hợp để hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Theo đó, có thể rắc tiêu vào các món salad để tăng thêm hương vị và tăng cường sức khỏe.

Có đặc tính chống ung thư

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời DS Thuỷ Hoàng cho biết, hạt tiêu đen chứa các đặc tính giúp cơ thể chống lại vi khuẩn gây ung thư.

Ngoài ra, một số nghiên cứu trong nhiều năm đã phát hiện ra rằng piperine làm giảm sự sinh sản của các tế bào ung thư vú, tuyến tiền liệt và ruột kết…

Piperine hay hạt tiêu đen cũng cho thấy tác dụng tích cực trong việc giảm thiểu tình trạng kháng đa thuốc ở tế bào ung thư, vốn có khả năng làm giảm hiệu quả của hóa trị liệu.

Cải thiện hấp thu các chất khác tốt cho sức khỏe

Hạt tiêu đen cũng giúp cơ thể hấp thụ một số hợp chất có lợi, chẳng hạn như resveratrol, chất chống oxy hóa thường có trong rượu vang đỏ, quả mọng và đậu phộng. Resveratrol cũng có thể bảo vệ một người khỏi phát triển các bệnh tim nghiêm trọng, ung thư, Alzheimer và tiểu đường.

Tiêu thụ hạt tiêu đen hàng ngày cũng có thể cải thiện sự hấp thụ của curcumin, là thành phần hoạt chất trong nghệ, gia vị chống viêm phổ biến; cải thiện sự hấp thụ beta-carotene của cơ thể, hợp chất có trong rau và trái cây mà cơ thể bạn chuyển hóa thành vitamin A.

Lưu ý:Ăn hạt tiêu đen điều độ hàng ngày giúp tăng thêm hương vị cho bữa ăn, đồng thời, mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nên chú ý đến lượng tiêu bổ sung cho cơ thể. Lượng tiêu đen quá lớn có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày hoặc gây khó chịu về tiêu hóa.

Hạ An(Tổng hợp)

Hạ An(Tổng hợp)